SLNA ngày càng nhạt nhòa, mất bản sắc

(Baonghean.vn) - Trong quá khứ hào hùng của mình, đội bóng xứ Nghệ luôn tự hào là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất bóng đá Việt Nam. Tuy vậy, những năm trở lại đây thương hiệu đó đang dần mai một theo sự tụt dốc của đội bóng tại sân chơi V – League.

Nhắc đến Sông lam Nghệ An, hẳn nhiên trong sâu thẳm trái tim người hâm mộ luôn giành cho đội bóng xứ Nghệ những tình cảm đặc biệt. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, đội bóng áo vàng luôn chứng tỏ được giá trị truyền thống cũng như xây dựng cho mình một bản sắc riêng không thể trộn lẫn với các đội bóng khác. Nói vậy bởi, ngoài việc sở hữu một lò đào tạo trẻ được đánh giá là số 1 Việt Nam, nơi ươm mầm và sản sinh ra rất nhiều nhân tài cho câu lạc bộ lẫn đội tuyển Quốc Gia. SLNA còn tự hào là câu lạc bộ duy nhất thi trụ vững ở tất cả các mùa giải V- League, kể từ khi bóng đá Việt Nam chính thức bước lên con đường chuyên nghiệp vào năm 2001.

Trong quá khứ SLNA luôn biết đến là đội bóng giàu bản sắc.
Trong quá khứ SLNA luôn biết đến là đội bóng giàu bản sắc.

Đây là một kỳ tích đáng tự hào đối với một đội bóng thuộc diện “nghèo khó”, không có một mạnh thường quân nào đủ mạnh đứng đằng sau hậu thuẫn. Nhất là cùng quảng thời gian đó, có rất nhiều CLB đã suy yếu vì sự nghiệt ngã của sức mạnh đồng tiền. Thậm chí có nhiều CLB dù sở hữu một bề dày truyền thống đáng tự hào song vẫn biến mất khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam, khi không thể thích nghi được với nền bóng đá chuyển mình mạnh mẽ theo hướng kinh tế thị trường.

Trong vòng xoáy của sức mạnh đồng tiền chi phối đến sự thành bại của các CLB tưởng chừng như sẽ cuốn bay tất cả thì SLNA vẫn đứng vững và biết cách vượt qua những khó khăn để tô điểm thêm truyền thống của mình thêm 2 chức vô địch V - League vào các năm 2001 và 2011, trước đó đội bóng xứ Nghệ cũng đã từng 1 đăng quang ở giải VĐQG vào năm 2000. Ngoài ra, SLNA còn tạo ra kỷ lục khi 4 lần đăng quang ở siêu cúp Quốc gia. Đó là chưa kể đến việc thâu tóm hầu hết chức vô địch ở các giải trẻ mà SLNA từng tham dự.

Để có được những thành công cũng như tạo dựng được tên tuổi và thương hiệu của mình ngoài việc chú trọng công tác đào tạo trẻ, SLNA còn xây dựng riêng cho mình lối đá giàu bản sắc đầy máu lửa dựa vào sức mạnh của tập thể cũng như sự vững chắc ở hàng phòng ngự. Chắc hẳn nếu ai quan tâm đến bóng đá xứ Nghệ sẽ không bao giờ quên được những cú xoạc bóng đã trở thành thương hiệu được lưu truyền qua bao thế hệ của bóng đá xứ Nghệ.

Thế nhưng, sau lần đăng quang ở đấu trường cao nhất bóng đá Việt Nam ở V - League 2011 dưới triều đại của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đội bóng xứ Nghệ với nhiều lý do khác nhau đang dần đánh mất đi bản sắc của một đội bóng mà khi nhắc đến sẽ khiến các đối thủ phải nể trọng. Hiện tại SLNA chỉ còn là cái tên, cái uy có được từ trong quá khứ hào hùng. Giờ đây, đội bóng xứ Nghệ trở nên mong manh, dễ vỡ khi mà ngay cả những đội bóng thuộc tầm trung như SXKT Cần Thơ, Than Quảng Ninh hay đội bóng xưa nay chỉ biết hòa và thua như Hà Nội T&T cũng dễ dành đánh bại đội bóng xứ Nghệ. Sức ép tâm lý của lứa cầu thủ trẻ, sự kỳ vọng và khả năng tài chính khiến SLNA đang lâm vào khủng hoảng.

SLNA đang dần đánh mất bản sắc của mình ở V – League 2016
SLNA đang dần đánh mất bản sắc của mình ở V – League 2016.

Để tìm lời giải thích đáng cho sự sa sút về bản sắc lẫn phong độ này là cả một vấn đề mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu được. Thế nhưng có một thực tế mà ai cũng nhận ra đó là vì eo hẹp về tài chính, đội bóng xứ Nghệ buộc phải ngậm đắng nuốt cay nhìn các sản phẩm do mình đào tạo như Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình, Hoàng Thịnh, Quang Tình... đều lần lượt ra đi tìm về miền đất hứa.

Mùa giải V- League 2016 xem như đã kết thúc khi mà SLNA đánh mất bản sắc và tụt dốc không phanh dù giải đấu mới đi được một nửa chặng đường. Lực lượng mỏng và còn non trẻ, tham vọng không còn, HLV Ngô Quang Trường bất lực trong việc khơi dậy tinh thần chiến đấu rực lửa của các học trò. Sự thê thảm còn tăng gấp bội khi nguồn động lực chính của đội bóng là sự tiếp lửa của các CĐV cũng đang giảm dần qua từng trận đấu. Đỉnh điểm là thất bại trước Hà Nội T&T, đối thủ mà chưa từng biết đến hương vị chiến thắng mỗi khi thi đấu trên sân Vinh giống như giọt nước làm tràn ly khiến người hâm mộ dù yêu mến nhưng cũng đành quay lưng lại với đội bóng.

Dù rằng, đối với SLNA việc xuống hạng ở sân chơi V - League là điều khó xảy ra, tuy vậy với những gì mà đội bóng xứ Nghệ đang thể hiện sau 12 vòng đấu là một hồi chuông báo động cho sự phai nhạt về bản sắc của đội bóng vốn dĩ được coi là giàu truyền thống bậc nhất của bóng đá Việt Nam.

                                                                                Cao Anh

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.