SLNA: 'Súng một nòng' liệu có hụt hơi?

(Baonghean.vn) - Với việc Olaha Michael đá thấp xuống, có vẻ như SLNA đang dạo chơi ở V-League 2017 với “súng một nòng” kể cả trên sân nhà. Gánh nặng ghi bàn đang dành cho Henry Shackiel và điều đó bắt đầu bộc lộ bất cập.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Không thể nói B.Bình Dương mạnh hơn SHB.Đà Nẵng, càng không thể nói SLNA chơi tệ khi đối đầu với thầy trò HLV Trần Bình Sự. Họ đã làm tốt tất cả các khâu, trừ ghi bàn và suýt nữa phải trả giá nếu không có pha đánh đầu ngược của cầu thủ dự bị Tuấn Tài.

Về lý thuyết, hàng công SLNA gồm 2 ngoại binh Henry Shackiel, Olaha Michael nhưng gần đây Olaha thường được yêu cầu lùi sâu tham gia phòng thủ nên sơ đồ chiến thuật của SLNA biến tướng thành 4-3-2-1. Tự dưng Henry Shackiel, trở nên đơn độc tuyến trên và trong trận gặp B.Bình Dương, trung vệ Michal Nguyễn không khó để khóa ngòi nổ duy nhất này.

Chơi ở vị trí tiền đạo nhưng Olaha thường được yêu cầu lùi sâu tham gia phòng thủ. Ảnh: Đ.A
Chơi ở vị trí tiền đạo nhưng Olaha thường được yêu cầu lùi sâu tham gia phòng thủ. Ảnh: Đức Anh

Theo thống kê của chúng tôi, qua 8 trận các cầu thủ SLNA đã tung ra 119 cú sút, ghi được 13 bàn thắng nghĩa là phải mất 9,1 cú sút mới ghi được 1 bàn thắng. Đây là tỷ lệ khá tồi, tiêu tốn khá nhiều công sức, thể lực mới có được một bàn thắng, khiến không ít trận họ hụt hơi.

Bất đắc dĩ

Chắc chắn, khi quyết định ký hợp đồng, BHL SLNA kỳ vọng Olaha Michael sẽ là cầu thủ ghi bàn chứ không phải chạy tự do. Khi Olaha Michael không có cảm giác bóng tốt, việc đẩy anh ta tham gia phòng ngự là một giải pháp chữa cháy hơn là lâu dài. Ngoại binh người Nigeria có thể lực khá tốt, chịu khó tranh chấp nhưng khả năng kiến tạo lại kém nên cơ hội rõ rệt cho tuyến trên không cao.

Thực tình BHL SLNA cũng biết được điều đó và cho phép Khắc Ngọc dâng cao, thực tế anh cũng có bàn thắng đẹp mắt trong trận gặp SHB.Đà Nẵng nhưng cơ bản, tam giác tấn công của SLNA chỉ còn Phi Sơn - Thế Cường - Henry Shackiel. Khi bị tấn công, đôi khi Phi Sơn hoặc Thế Cường phải lùi về, hàng công vốn đã mỏng lại càng thiếu người tạo sức ép lên khung thành đối phương.

Tưởng chừng như giải pháp Olaha Michael đá tự do sẽ giúp khả năng phòng thủ từ xa được cải thiện nhưng việc “lão tướng” Tấn Tài vẫn thoải mái ngắm nghía trước khi tạt bóng cho Dugary ghi bàn cho thấy không phải tập trung đông người ở khu vực giữa sân là không thua. Việc có đến 3 tiền vệ trung tâm nhưng không ai theo kèm Tấn Tài cho thấy rõ điều đó.

Gà son

Trong khi đó, khi Tuấn Tài được vào sân, Phi Sơn được đẩy lên cao ở cánh trái, liên tục quấy phá cánh này thì Henry Shackiel có nhiều cơ hội hơn. Tuấn Tài khi được bố trí đá khá cao ở cánh phải, SLNA chơi với sơ đồ 4-3-3 thì khả năng tiếp cận khung thành Tấn Trường tăng lên rõ rệt. Việc chỉ ít phút vào sân, chơi với 3 mùi tấn công, Tuấn Tài đã ghi bàn đã cho thấy BHL SLNA đã có quyết định táo bạo nhưng hợp lý.

Tuấn Tài khéo léo đi bóng qua các hậu vệ B. Bình Dương. Ảnh: Đức Anh
Tuấn Tài khéo léo đi bóng qua các hậu vệ B. Bình Dương. Ảnh: Đức Anh

Phải khẳng định rằng, khả năng ghi bàn của Tuấn Tài tốt hơn rất nhiều Olaha Michael dù tuyển thủ này đang phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Cho nên, dù đá chính ở U23 VN nhưng đây mới chỉ là bàn thắng thứ 7 của tiền đạo sinh năm 1995 tại V.League cho màu áo SLNA. Nhưng người ta lại thống kê cho thấy hễ ghi bàn là Tuấn Tài “gà son” lại mang điểm số cho đội bóng xứ Nghệ. Chưa kể, mùa sau “gà son” còn gắn bó với sân Vinh, còn Olaha Michael có tồn tại được trên sân Vinh hay không đang là vấn đề bỏ ngỏ thì tại sao còn chần chừ?

Không lẽ, chúng ta kiên nhẫn chờ mãi, chờ mãi để Olaha Michael ghi bàn, rồi chia tay…?

Vẫn biết, quyết định dùng người và bố trí thế nào là quyền của BHL, nhưng nếu cứ đi săn với “súng một nòng” ngay trên sân nhà, SLNA sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Chậm ký hợp đồng với ngoại binh đã sai, nhưng nhốt cầu thủ trẻ để dùng ngoại binh nhằm chứng minh mình đúng, đôi khi còn sai hơn.

N@T

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.