Sở hữu hệ thống phòng không S-400, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì với NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng hệ thống phòng không S-400 của Nga không đe dọa an ninh của NATO.

Tên lửa S-400 không gây ra bất kỳ nguy cơ nào đối với an ninh của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm xem xét vấn đề S-400 trên cơ sở thực tế và trong khuôn khổ đối thoại mang tính xây dựng" - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Opinion của Pháp.

Tổ hợp S-400 do Nga sản xuất.
Tổ hợp S-400 do Nga sản xuất.
Trước đó, vào ngày 31/5, ông Cavusoglu nói rằng Ankara coi việc các nước khác yêu cầu không sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà nước này đã mua của Nga là không thể chấp nhận được.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua bán một trung đoàn S-400 đồng bộ vào năm 2017. Việc bàn giao các tổ hợp phòng không cho phía Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện vào mùa hè và mùa thu năm 2019.

Thỏa thuận này đã gây ra khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ. Washington yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đổi sang mua các tổ hợp Patriot của Mỹ, đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 tối tân cho nước này, cũng như áp đặt lệnh trừng phạt theo CAATSA (đạo luật Chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).

Ankara không có ý định từ bỏ S-400. Ngoài ra, vào cuối tháng 4, Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu thông báo rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đàm phán với Nga về việc mua trung đoàn S-400 thứ hai.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.