Số lượng trạm BTS đạt chuẩn sẽ còn tăng khi áp dụng mạng 5G tại Nghệ An

(Baonghean) - Muốn vận hành tốt mạng 5G thì phải đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt, nhất là việc lắp đặt đủ số lượng các trạm BTS đạt chuẩn. Đây là một trong những ý kiến trả lời của của cơ quan chức năng xung quanh khiếu kiện băn khoăn của người dân TP. Vinh về sự ảnh hưởng của trạm BTS lắp đặt trong khu dân cư.

Giải quyết kiến nghị của người dân

Tại phường Trường Thi (TP. Vinh), đầu tháng 3/2019, sau khi Trung tâm Viễn thông VNPT Nghệ An lắp đặt trạm thu phát sóng di động (BTS) trên nóc nhà số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh, 57 hộ dân của các khối 13, 17 đã có đơn kiến nghị gửi Báo Nghệ An bày tỏ ý kiến phản đối việc lắp đặt trạm BTS này.

Trong đơn kiến nghị, các hộ dân phản đối việc lắp đặt trạm BTS trên địa bàn dân cư do lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định, trạm này đảm bảo điều kiện hoạt động.

Cụ thể, 57 hộ dân “kiến nghị với các cấp có thẩm quyền kiểm tra, xem xét cho tháo bỏ trạm BTS tại tòa nhà nói trên với các lý do sau: Trước khi lắp đặt nhà mạng đã không thông báo với UBND phường Trường Thi và Ban Cán sự khối 13 và khối 17, phường Trường Thi. Kể từ khi nhà mạng lắp đặt trạm BTS này, chúng tôi cảm thấy gặp phải các vấn đề về sức khỏe; vì bức điện từ, ô nhiễm bức xạ điện từ về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Bên cạnh đó, các hộ dân còn bày tỏ lo lắng: “Hàng năm Nghệ An chịu rất nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới, nên dễ gây nguy cơ hư hỏng, gãy cột, đứt dây và các thiết bị điện gây nguy hiểm đến người và tài sản của các hộ dân xung quanh”.

Trao đổi về các nội dung giải quyết kiến nghị của người dân đối với việc lắp đặt trạm BTS tại số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh, ngày 26/4, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết, nội dung đơn kiến nghị cho rằng, trước khi lắp đặt trạm BTS tại số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh, chính quyền và nhà cung cấp dịch vụ chưa thông báo với phường và người dân là chưa chính xác.
Trước khi lắp đặt trạm BTS số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh, ngày 27/2, phía VNPT đã có văn bản gửi UBND phường thông báo việc di dời trạm BTS Vinaconex 16 đến số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh. Sau đó, UBND phường cũng đã có thông báo về việc VNPT thuê mặt bằng lắp đặt trạm BTS trên địa bàn.
Số lượng trạm BTS đạt chuẩn sẽ còn tăng khi áp dụng mạng 5G tại Nghệ An ảnh 1
Số lượng trạm BTS đạt chuẩn sẽ còn tăng khi áp dụng mạng 5G tại Nghệ An ảnh 2
Số lượng trạm BTS đạt chuẩn sẽ còn tăng khi áp dụng mạng 5G tại Nghệ An ảnh 3
Trạm BTS lắp đặt tại tòa nhà số 2, đường Lương Thế Vinh, phường Trường Thi (TP. Vinh). Ảnh: Hoài Thu

Ông Nguyễn Tất Thiện cho biết thêm, ngày 18/4, sau khi UBND TP. Vinh và UBND phường Trường Thi nhận được đơn kiến nghị của 57 hộ dân khối 13 và 17, phường đã lập đoàn kiểm tra đối với việc lắp đặt trạm BTS tại số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh theo Công văn số 1796/UBND-TP ngày 2/4/2019 của UBND TP. Vinh.

Tại cuộc làm việc, chủ đầu tư đã xuất trình được các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan cho thấy trạm BTS số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh nằm trong quy hoạch hạ tầng viễn thông của UBND tỉnh tại Quyết định số 912/QĐ-UBDN ngày 13/3/2017.

Việc lắp đặt thực hiện theo Hợp đồng cho thuê mặt bằng ngày 2/1/2019 giữa hộ ông Trần Văn Quang và Trung tâm Viễn thông Vinh; văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông đồng ý đề xuất sử dụng chung hạ tầng của VNPT Nghệ An với Viettel tại địa chỉ số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh; văn bản của Trung tâm Viễn thông Nghệ An gửi UBND phường Trường Thi ngày 27/2/2019 thông báo về việc lắp đặt trạm BTS tại địa chỉ nói trên.

Như vậy, về quy trình, thủ tục đối với việc lắp đặt trạm BTS tại số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh, các bên liên quan đã làm đúng quy định.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, trạm BTS nói trên đang trong thời gian chạy thử, chưa đưa vào hoạt động và đang trong thời gian chờ phía cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm định chất lượng để cấp giấy chứng nhận. Cho nên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng “yêu cầu Trung tâm Viễn thông Vinh ngừng hoạt động và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan. Nếu trước ngày 22/4/2019 không cung cấp đủ các hồ sơ pháp lý thì UBND phường Trường Thi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trả lời về những kiến nghị của người dân, đại diện Trung tâm Viễn thông VNPT Nghệ An cho biết, trạm BTS số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh là trạm được di dời từ trạm BTS Vinaconex 16 cũng thuộc địa bàn phường Trường Thi (trạm này bắt đầu hoạt động từ 9/2018).

Đến nay, trạm BTS số 2, ngõ 6, đường Lương Thế Vinh đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, phù hợp các quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông. Giấy chứng nhận cấp ngày 13/5/2019.

Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân về sự ảnh hưởng của trạm BTS đến sức khỏe đối với con người, ông Hồ Trung Đông - Phòng Bưu chính Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, các trạm BTS trước khi lắp đặt và đi vào hoạt động đều phải tuân thủ các quy định tại “Bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phơi nhiễm trường điện từ của các trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng” QC8:2010/BTTTT.

Sơ đồ minh họa vùng tuân thủ ( mức giới hạn phơi nhiễm điện từ)của một trạm BTS. Ảnh: Hoài Thu
Sơ đồ minh họa vùng tuân thủ (mức giới hạn phơi nhiễm điện từ) của một trạm BTS tính từ đỉnh angten: chiều cao 1m, và bán kính 9,1m. Ảnh: Hoài Thu
Thực tế, từ trước đến nay đã có rất nhiều trường hợp người dân địa phương phản ứng đối với việc lắp đặt các trạm BTS trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế tình trạng này, theo ông Phan Nguyên Hào - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, các cơ quan, đơn vị chức năng cũng như chủ đầu tư cần phải tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền đến các địa phương, đặc biệt là người dân vùng có liên quan, giúp người dân hiểu rõ và yên tâm sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng như các hộ gia đình hoặc tập thể cho thuê mặt bằng lắp đặt trạm BTS cũng cần tích cực hơn trong thông tin, tạo mối quan hệ kết nối với người dân, chính quyền để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận.

“Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp các bên liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân đối với vấn đề này, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược đầu tư, phát triển công nghệ thông tin của tỉnh.

Thời gian tới, khi các nhà mạng thực hiện lắp đặt mạng 5G thì yêu cầu về số lượng các trạm BTS sẽ còn tăng cao. Muốn vận hành tốt mạng 5G thì phải đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt, nhất là việc lắp đặt đủ số lượng các trạm BTS. Vì vậy, việc tạo đồng thuận trong nhân dân đối với vấn đề này càng được quan tâm hơn nữa” - ông Phan Nguyên Hào khẳng định.

Quyết định số 912/QĐ-UBDN của UBND tỉnh Nghệ An ngày 13/3/2017 nêu: Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động nhằm đảm bảo cho việc phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng viễn thông bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ an toàn mạng lưới; đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ cảnh quan môi trường, nhất là tại các đô thị.

Đến năm 2020 tỉnh Nghệ An nằm trong nhóm các tỉnh, thành có hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động phát triển tiên tiến, hiện đại với mục tiêu xây dựng mới hệ thống cột ăngten đạt 399 cột. Trong đó 46 cột loại A1a tại TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và các khu vực đô thị còn lại là cột ăngten loại A 2a hay B có độ cao dưới 60m, 100m tại các khu vực được quy định tại Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh.

Cần tăng cường phối hợp giữa chính quyền các cấp, các ngành trong quy hoạch xây dựng và bảo vệ hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; phân công trách nhiệm trong quản lý, khai thác, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội...

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.