Quốc tế

Số người chết do lũ lụt ở Myanmar tăng lên thành 226

Hoàng Bách 17/09/2024 11:09

Số người chết do lũ lụt nghiêm trọng ở Myanmar sau khi bão Yagi quét qua đã tăng gấp đôi, lên tới 226 người. Trong khi đó, Liên hợp quốc cảnh báo rằng, có tới 630.000 người có thể cần được trợ giúp.

myanmar_flood_76534.jpg
Người dân địa phương mang theo thực phẩm lội qua con đường ngập lụt ở Naypyitaw, Myanmar, ngày 14/9/2024. Ảnh: AP

Bão Yagi đã quét qua miền Bắc Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar hơn một tuần trước, kèm gió mạnh và lượng mưa rất lớn, gây ra lũ lụt và sạt lở đất, theo số liệu chính thức, đã khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Đài truyền hình nhà nước ở Myanmar vào tối 16/9 đã xác nhận 226 người thiệt mạng, 77 người vẫn đang mất tích. Nguồn tin này cũng cho biết gần 260.000 ha lúa và các cây trồng khác đã bị phá hủy bởi lũ lụt.

Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cho biết, ước tính có khoảng 631.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên khắp Myanmar.

UNOCHA nói rằng lương thực, nước uống, nơi trú ẩn và quần áo đều đang rất cần thiết, đồng thời cảnh báo các đường dây liên lạc bị cắt đứt, nhiều tuyến đường bị chặn và cầu bị hư hỏng đang cản trở nghiêm trọng các nỗ lực cứu trợ.

Việc liên lạc khó khăn, đặc biệt là với các khu vực hẻo lánh, cũng khiến thông tin về thương vong chậm được đưa ra.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc vào hôm 16/9 cho biết, đây là trận lũ lụt khủng khiếp nhất trong những năm gần đây của Myanmar, mặc dù không cung cấp chi tiết cụ thể.

Lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở quốc gia này vào năm 2011 và 2015, với hơn 100 người chết trong cả 2 đợt, trong khi cơn bão Nargis năm 2008 đã khiến hơn 138.000 người chết hoặc mất tích.

Vào cuối tuần qua, chính quyền quân sự Myanmar đã phát đi lời kêu gọi viện trợ nước ngoài, và đến nay mới có Ấn Độ phản hồi, gửi 10 tấn hàng, bao gồm lương khô, quần áo và thuốc men. UNOCHA cho biết cần thêm nguồn lực khẩn cấp.

Ngay cả trước khi xảy ra lũ lụt, người dân Myanmar đã phải đối mặt với hậu quả của 2 năm giao tranh giữa quân đội và các nhóm vũ trang, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột.

Theo AFP
Copy Link
Mới nhất
x
x
Số người chết do lũ lụt ở Myanmar tăng lên thành 226
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO