So sánh học phí lớp 1 các trường công lập, tư thục và quốc tế

Theo Dương Tâm (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Riêng học phí, học sinh lớp 1 trường công lập phải nộp 1,4 triệu đồng mỗi năm, trong khi có trường quốc tế là 400 - 500 triệu đồng.

Mỗi tháng, học sinh lớp 1 trường công lập khu vực thành thị trung bình phải nộp hơn 1 triệu đồng, trong đó học phí là 155.000 đồng, tiền ăn 450.000 đồng, dịch vụ bán trú 130.000 đồng, tiếng Anh tăng cường 150.000 đồng, nước 12.000 đồng, cuối buổi 180.000 đồng và tiền sữa học đường hơn 50.000 đồng.

Về các khoản phí đầu năm học, phụ huynh thường phải nộp khoảng 3 - 4 triệu đồng, bao gồm tiền cơ sở vật chất, đồng phục, bảo hiểm và quỹ phụ huynh. Như vậy, nếu tính theo cả năm học (9 tháng), tổng chi phí ở trường công lập cho một học sinh lớp 1 là khoảng 14 triệu đồng.

Cũng với 14 triệu đồng, nếu cho con học ở một trường tiểu học tư thục, phụ huynh chỉ đủ tiền nộp phí ghi danh và chi phí trong 2 - 3 tháng học.

Chẳng hạn trường liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội, ngay khi muốn xét tuyển vào trường, phụ huynh đã phải nộp khoản phí hồ sơ 300.000 đồng - gấp ba lần học phí 1 tháng ở trường công lập, phí ghi danh 3 triệu đồng.

Học phí cho học sinh lớp 1 là 3 triệu đồng 1 tháng, tiền bán trú 500.000 đồng. Tiền ăn sáng, trưa và quà chiều là 70.000 một ngày. Nếu đón con muộn, phụ huynh đóng thêm 200.000 một tháng. Như vậy, tổng số tiền phụ huynh phải nộp cho con trong 1 tháng khoảng 5,2 triệu đồng. So với mức học sinh trường công lập phải nộp trong 1 tháng, con số này gấp 5 lần.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các trường tư thục thường cung cấp những chương trình bổ trợ, câu lạc bộ năng khiếu. Ví dụ trường Ngôi sao Hà Nội, phí học các môn bổ trợ, nâng cao, tiếng Anh, thể thao, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kỹ năng sống là 3 triệu đồng mỗi tháng. Phí học chương trình tiếng Anh liên kết là 1,5 triệu đồng.

Tất cả khoản tiền trên chưa bao gồm xe đưa đón (nếu đăng ký), đồng phục, bảo hiểm. Chỉ tính khoản đồng phục hơn 3,6 triệu đồng, các trường tư thục đã cho thấy khoản thu gấp nhiều lần trường công lập.

Với những trường có hệ song ngữ, học phí còn cao hơn rất nhiều do học sinh được học song song chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng chương trình quốc tế.

Ví dụ, chương trình song ngữ quốc tế Cambridge (Cambridge Primary Checkpoint) của Trường Tiểu học Nguyễn Siêu có học phí ở mức 8,5 triệu đồng/tháng, tương đương 85 triệu đồng cho năm học 10 tháng. Đó là chưa kể các khoản phí khác như đồng phục, tài liệu, sách học hay tiền ăn uống, bảo hiểm, tham gia các hoạt động giáo dục...

Dù đã cao gấp nhiều lần trường công lập, học phí các trường tư thục vẫn thấp nếu so sánh với nhóm trường quốc tế, đặc biệt là trường quốc tế hoàn toàn, không có hệ song ngữ như Trường Quốc tế Anh (BIS), hay Parkcity Hanoi (ISPH).

Trường Quốc tế Việt - Úc (VAS), học phí đối với hệ quốc tế (chương trình Cambridge Primary) là 123,9 triệu đồng mỗi năm (10 tháng) và hệ bán quốc tế là 94,5 triệu đồng.

Ngoài ra, học sinh phải đóng các khoản như phí ghi danh hơn 1 triệu đồng, phí giữ chỗ 10,5 triệu đồng, quỹ hỗ trợ phát triển trường gần 9,5 triệu đồng, tiền ăn 1,8 triệu mỗi tháng, tiền xe (nếu đăng ký) 2 triệu đồng mỗi tháng. Các khoản này chưa bao gồm đồng phục, sách giáo khoa, đồ dùng học tập...

Với những trường học sinh như được "du học tại chỗ" như Trường Quốc tế Parkcity Hanoi - nơi người học được học chương trình giáo dục toàn diện của Vương quốc Anh, định hướng tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ Trung học quốc tế (IGCSE) và chứng chỉ Tú tài Anh (A-Level), học phí cao gấp 3 - 4 lần.

Theo đó, học phí lớp 1 (5 tuổi) nếu đóng nguyên năm là gần 345 triệu đồng và lớp 2 (6 tuổi, tương đương lớp 1 ở các trường công lập và tư thục) là hơn 412 triệu đồng. Ngoài ra, phụ huynh cũng sẽ phải đóng khoản phí ghi danh 37,3 triệu đồng, phí xây dựng trường là 46,6 triệu đồng. Học sinh của trường này còn phải nộp khoản đặt cọc 35 triệu đồng và sẽ mất số tiền này nếu chuyển trường, nghỉ học mà không thông báo trước một kỳ.

Ở trường có học phí cao nhất Hà Nội là Quốc tế Liên Hợp Quốc (UNIS), mức dành cho học sinh lớp 1 lên tới hơn 560 triệu đồng/năm.

Nếu đặt con số học phí 1 triệu đồng mỗi năm của trường công lập (học phí 1 tháng là 100.000 đồng) bên cạnh con số 412 triệu đồng hay 560 triệu đồng của một trường quốc tế, nhiều phụ huynh phải "giật mình". Tuy nhiên, điều này có thể lý giải khi chương trình học, giáo viên, sĩ số lớp, cơ sở vật chất, môi trường học khác nhau.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố có 736 trường tiểu học.

Năm học 2018 - 2019, toàn thành phố có khoảng 180.000 học sinh lớp 1 vào các trường công lập. Trong khi một trường tiểu học tiêu chuẩn mỗi lớp có 35 học sinh thì tại quận Thanh Xuân, sĩ số lớp 1 ở các trường công lập trung bình là 60,7 học sinh/lớp, Cầu Giấy là 59,6, Hà Đông là 52,3. Số học sinh vào các trường ngoài công lập là khoảng 10.000.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.