Kinh tế

Sở Tài nguyên và Môi Trường Nghệ An trả lời ý kiến cử tri Quỳnh Vinh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đức Dũng 11/09/2024 16:13

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, về mặt chủ trương, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An thống nhất đề xuất của UBND thị xã Hoàng Mai về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 21 hộ dân tại khu vực Đồng Trin, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai.

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khoá XVIII.

Theo đó, cử tri xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai phản ánh: "Năm 1996, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, có 21 hộ gia đình, cá nhân thuộc xóm 14, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu (nay là thị xã Hoàng Mai) phải thực hiện di dời ra khỏi khu vực quy hoạch xây dựng Nhà máy và đến tái định cư tại khu vực Đồng Trin (thuộc xóm 14, xã Quỳnh Vinh). Thời điểm này, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định đồng ý cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm tại khu vực Đồng Trin để tái định cư cho các hộ dân, kèm theo sơ đồ 21 lô đất, diện tích mỗi lô đất là 400m2. Các hộ dân đã bàn giao mặt bằng tại nơi triển khai nhà máy (nơi đi) và chuyển đến khu tái định cư từ đó đến nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chưa chứng minh được việc đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (tiền sử dụng đất). Kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình ”.

toan-canh-thi-xa-hoang-mai-ho-long.jpg
Toàn cảnh thị xã Hoàng Mai. Ảnh minh họa: Hồ Long

Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

- Liên quan nội dung kiến nghị của ông Trần Quang Dương và 20 hộ dân xã Quỳnh Vinh đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực Đồng Trin (tái định cư thực hiện dự án xây dựng Nhà máy xi măng Hoàng Mai), Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1144/STNMT-QLĐĐ ngày 27/02/2024 báo cáo UBND tỉnh, trong đó có nêu: “để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, về mặt chủ trương, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất đề xuất của UBND thị xã Hoàng Mai tại Công văn số 3209/UBND-TNMT ngày 04/12/2023, ý kiến của Sở Tư pháp và Thanh tra tỉnh về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 21 hộ dân tại khu vực Đồng Trin, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (tái định cư thực hiện dự án Nhà máy xi măng Hoàng Mai), trong đó 200 m2 đất ở, còn lại là đất vườn trong cùng thửa đất ở theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện sau khi có kết luận cụ thể về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai: Kính đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xác minh để có kết luận cụ thể việc Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai đã nộp tiền sử dụng đất hay chưa và đề xuất phương án xử lý trong trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ngày 29/7/2024, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các Sở, ngành liên quan, UBND thị xã Hoàng Mai, UBND xã Quỳnh Vinh, Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai để xem xét, giải quyết đơn thư của 21 hộ dân Đồng Trin, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã giao UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp Sở Tài chính để đề xuất phương án xác định nghĩa vụ tài chính.

Ngày 30/8/2024, UBND thị xã Hoàng Mai có Công văn số 2358/UBND- TNMT đề xuất phương án và đề nghị xác định giá đất nơi đến.

Hiện nay, Sở Tài chính đang nghiên cứu xử lý theo chức năng nhiệm vụ.

Do đó, đề nghị UBND xã Quỳnh Vinh thông tin tiến độ thực hiện đến cử tri được biết và phối hợp thực hiện khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Mới nhất
x
x
Sở Tài nguyên và Môi Trường Nghệ An trả lời ý kiến cử tri Quỳnh Vinh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO