'Sốc' vì giá gửi xe vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội tăng 300%

Theo Đinh Tịnh (VnEconomy)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hà Nội đã tăng phí sử dụng lòng đường, hè phố, từ ngày 1/1/2018, lên mức cao nhất 300% tại nhiều quận nội thành. Điều này kéo theo giá vé gửi xe máy, ôtô cũng tăng gấp nhiều lần khiến người dân bàng hoàng. Mức phí cao nhất với 1 ôtô dưới 9 chỗ gửi qua đêm tới 4 triệu đ/tháng/xe...

Với phương án tăng phí cao nhất gấp 3 lần và thu theo hình thức m2, Sở GTVT Hà Nội dự tính thu cho năm 2018 là 113,4 tỷ đồng.

Theo UBND thành phố Hà Nội, từ 1/1/2018, phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. 

Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng 200% với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi. Từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%. Giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. 

Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iPaking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.

Giá trông ôtô dưới 9 chỗ tại 12 tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm như Lý Thái Tổ, Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt... là 60.000 đồng/lượt 2 giờ (trước đây là 30.000 đồng một lượt 2 giờ); 3 triệu đồng/tháng vào ban ngày; 4 triệu đồng/tháng gửi cả ngày và đêm. Các tuyến phố còn lại của quận Hoàn Kiếm có giá 50.000 đồng/lượt 2 giờ; 2 triệu đồng/tháng ban ngày; 3 triệu đồng/tháng ban đêm.

Với các tuyến phố nằm trong vành đai 3 có giá 30.000 - 40.000 đồng/lượt 2 giờ; từ 1,5 triệu -1,8 triệu đồng/tháng. 

Riêng khu vực ngoài vành đai 3 chưa tăng giá. "Như vậy, với phương án tăng phí cao nhất gấp 3 lần và thu theo hình thức m2, Sở Giao thông Vận tải dự tính thu cho năm 2018 là 113,4 tỷ đồng", đại diện Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện thành phố đang rất thiếu điểm trông giữ xe, vì vậy, tăng giá trông giữ xe được coi là một giải pháp để giảm phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc. 

Ông Tuấn cũng khẳng định, việc tăng phí gửi xe cao gấp 3 lần so với trước có thể gặp một số phản ứng nhưng mức giá đã được thành phố quyết định nên không thể điều chỉnh.

Hiện tổng số điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè được Sở Giao thông Vận tải và các quận cấp phép là 653 điểm; số diện tích sử dụng là 124.900m2. Trong đó, có 403 điểm trông xe có thu phí và 250 điểm không thu phí. Số điểm Sở Giao thông Vận tải cấp là 237 điểm (chủ yếu lòng đường), các quận cấp 416 điểm (chủ yếu vỉa hè).

Hiện tại, mức thu phí của các điểm trông giữ xe đang được tính theo 2 hình thức: theo doanh thu (cao nhất là 6% doanh thu/tháng) và theo m2 (cao nhất là 80.000 đồng/m2/tháng). Tuy nhiên, bên cạnh các bãi xe được cấp chính thức cũng có không ít bãi xe tự phát, ngoài luồng cũng vô tư tăng giá. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, việc Hà Nội đồng ý phương án tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp 3 lần, sau đó tiếp tục áp phí giao thông gấp 3 lần là quá cao và bất hợp lý. Điều này cũng là gánh nặng chi phí cho người sử dụng xe ôtô.

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe là đúng nhưng phải có lộ trình và mức tăng sao cho phù hợp, tránh tăng phí kiểu gây sốc. Bên cạnh đó, cần có biện pháp quản lý minh bạch, rõ ràng, tránh cá nhân lợi dụng kiếm lời, thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Theo một khảo sát, một số khu vực tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm (nằm ngoài khu vực đường vành đai 3), nhiều bãi xe trở nên đắt khách vì lượng xe từ trong vành đai 3 đổ xô về ký gửi qua đêm. Một số bãi xe tự phát bắt đầu nở rộ, tăng giá thu phí.


tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.