Sôi động thị trường sách

(Baonghean) - Hơn một tháng nữa mới đến năm học mới, nhưng hiện nay, thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo và các loại đồ dùng học tập đã bắt đầu  sôi động…

Trung tâm Phát hành sách của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học là địa điểm tập trung người dân đến mua sắm sách nhiều nhất ở Thành phố Vinh. Đáp ứng nhu cầu đó, bắt đầu từ 10/5 - 10/6, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học đã tổ chức phục vụ hè với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Tiếp đó, từ 10/7 - 10/8, tháng phát hành sách phục vụ khai giảng năm học mới tiếp tục được triển khai. Trong đó, tất cả các mặt hàng đều được giảm giá từ 10 – 15%. Các đối tượng khác như học sinh giỏi quốc tế, quốc gia, học sinh xuất sắc, học sinh tiên tiến được ưu đãi từ 12 - 15% khi mua sách giáo khoa.

Năm nay chị Trần Thị Hải có con lên lớp 3, mặc dù nhà ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên nhưng chị Hải vẫn đưa con xuống Vinh mua sách. Với chị, đây một phần là thói quen, một phần là thấy an tâm bởi mua ở đại lý chính không ngại sách giả, sách kém chất lượng. Năm học này, sách giáo khoa lớp 3 so với mọi năm không có nhiều thay đổi, bởi vậy việc chọn sách không quá khó. Tuy nhiên, chị gặp khó khăn khi chọn mua sách tiếng Anh bởi ở Thành phố Vinh từ năm học 2014 - 2015, đồng loạt các trường sẽ chuyển sang dạy tiếng Anh theo giáo trình mới, trong khi đó ở Hưng Nguyên nhiều trường vẫn dạy theo chương trình cũ là chương trình Let's learn.
Vì băn khoăn không biết trường con học chương trình gì, chị đã phải gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm để hỏi lại thông tin tránh trường hợp mua nhầm sách, không đúng theo chương trình. Trao đổi về thị trường sách giáo khoa năm nay, chị Hồ Thúy Hằng, Nhân viên của cửa hàng sách, cho biết: Trừ chương trình tiếng Anh của lớp 3 là có sự thay đổi và phụ huynh phải mua lại sách mới, còn lại tất cả các cấp học khác, sách giáo khoa vẫn giữ nguyên. Giá sách năm nay cũng không cao hơn so với năm ngoái. Trung bình giá của một bộ sách từ cấp I đến cấp III dao động từ khoảng 150 - 200.000 đồng. Bên cạnh việc mua sách mới thì học sinh cũng có thể tiết kiệm bằng cách mua lại sách cũ. Hiện, sách giáo khoa cũ được bày bán khá nhiều với giá chỉ khoảng bằng 1/3 hoặc 1/2 sách mới (tùy theo độ mới của sách). Ngay tại cửa hàng sách thiết bị, cũng có một quầy hàng riêng để bán sách cũ với  gần 6.000 đầu sách cho tất cả các cấp học. 
Phụ huynh mua sách tại Cửa hàng sách Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học.
Phụ huynh mua sách tại Cửa hàng sách Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học.
Hiện Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học có 45 đại lý cửa hàng ở 21 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh. Với gần 800.000 quyển sách giáo khoa đã được chuyển đến cho tất cả các địa phương thông qua các kênh như:  phòng giáo dục, đại lý và các cửa hàng bán lẻ. Bà Mai Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc công ty khẳng định: “Sách giáo khoa năm học 2014 - 2015 đủ để cung ứng cho tất cả nhu cầu của người dân, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách hay trắng sách”. Cũng theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay các loại sách như sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo dục thường xuyên, sách chương trình mục tiêu, sách tiếng Anh theo chương trình ngoại ngữ quốc gia, sách công nghệ giáo dục, sách giáo dục kỹ năng sống… được tái bản và sử dụng bình thường.
Bên cạnh đó, có một số sách tái bản có chỉnh lý nội dung, đó là sách vở bài tập Toán, Tiếng Việt các lớp 1,2,3,4,5. Sách tiếng Anh 3, sách bài tập tiếng Anh 3. Sách bài tập Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục công dân các lớp 6,7,8,9. Tuy nhiên, nội dung chỉnh lý không nhiều và học sinh vẫn có thể học lại sách cũ. Lâu nay, thị trường sách giáo khoa ở Nghệ An cũng ít khi phát hiện sách giả, sách lậu, tuy vậy, các phụ huynh cũng nên cảnh giác, cần chọn mua sách có tem của Nhà xuất bản giáo dục, mua ở những địa chỉ có uy tín.  
Cùng với sách giáo khoa thì thị trường sách tham khảo cũng hết sức sôi động. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều phụ huynh là sách tham khảo hiện nay quá nhiều và rất khó để tìm được một cuốn sách thích hợp cho con. Đơn cử như lớp 3, chỉ riêng sách tham khảo môn Toán của nhà Xuất bản Giáo dục đã có gần 20 cuốn khác nhau. Đó là chưa kể sách của các nhà xuất bản khác, trong đó có nhiều cuốn nội dung giống nhau. Tìm hiểu các học sinh ở khối cấp III, em Huỳnh Thị Thùy Dương, học sinh lớp 12, Trường THPT Cửa Lò cho rằng: Trước đây khi mua sách tham khảo vì không đọc kỹ nên nhiều cuốn em mua về bị trùng nội dung. Đó có thể là cùng một sách, cùng một nội dung, cùng một nhà xuất bản nhưng in khác năm nên khác bìa. Hoặc có trường hợp sách của nhà xuất bản này nhưng nhà xuất bản khác lại “copy” về, trà trộn mỗi cuốn một ít. Nếu không tìm hiểu kỹ sẽ rất lãng phí. Ngoài ra, chưa kể không ít cuốn sách tham khảo có nội dung yếu kém, thậm chí sai lệch, phản cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt.
Để tránh mua phải sách kém chất lượng, kinh nghiệm của học sinh Huỳnh Thị Thùy Dương là khi mua sách cần phải đọc thật kỹ, có thể mua sách của những nhà xuất bản có uy tín như Nhà Xuất bản giáo dục, nhà xuất bản của các trường đại học hay mua sách theo tên của tác giả. Khối A, ôn thi đại học thì nên tập trung nhiều vào những cuốn sách có dạng đề trắc nghiệm. Riêng với học sinh cấp I khi mua phụ huynh nên tham khảo thầy, cô giáo hoặc người có con em đã học qua. Nên mua sách tham khảo, sách nâng cao đúng với khả năng và học lực của con, không nên mua sách quá khó hoặc mua những cuốn sách mang tính gợi mở trí tuệ cho học sinh hơn là những cuốn sách “ăn sẵn”, sách giải, sách mẫu dễ tạo tính ỷ lại của các em.
Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.