Sôi động thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập

(Baonghean) - Năm học mới 2011-2012 đang đến gần, thị trường sách khoa, đồ dùng học tập cũng đang "nóng" dần bởi những chương trình giảm giá khuyến mại để thu hút người tiêu dùng của các Trung tâm, Công ty, và các Nhà sách. So với năm 2010, năm nay giá sách giáo khoa và đồ dùng học tập tăng trung bình từ 10 -17 %,  giá sách tăng nhiều nhất ở cấp Tiểu học, kế đến là cấp THCS, THPT...
           
Trong những ngày này, tại Nhà sách Thành Vinh, Công ty CP sách và thiết bị trường học, Trung tâm sách Bắc miền Trung ( Nghệ An), lượng khách đến mua sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt là vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Trước áp lực tăng giá của nguyên nhiên liệu sản xuất, giá nhân công nên năm nay Chính phủ cho phép tăng giá các đầu SGK in lưu chiểu năm 2011 lên 16,9% so với cùng thời điểm năm 2010. Như vậy, các loại SGK in trước năm 2011 sẽ được giữ nguyên giá bán, nếu sách in năm 2011 sẽ có giá mới in chồng lên giá cũ (do NXB  thực hiện). Theo đó, danh mục niêm yết thống nhất trên toàn quốc của NXB Giáo dục, giá bán lẻ SGK chương trình chuẩn từ lớp 1 đến lớp 12 giá thấp nhất là 45.300 đồng/bộ (bộ lớp 2), đắt nhất là 143.200 đồng bộ (lớp 12), chưa kể sách tham khảo và bổ trợ.

 Các loại SGK in trước năm 2011 giữ nguyên giá bán.

Tại Công ty CP sách và thiết bị trường học Nghệ An, ngay từ đầu năm 2011 đã mở rộng diện tích, phân chia khu vực bán hàng các loại đầu sách và đồ dùng học tập nhằm phục vụ khách hàng được thuận tiện hơn. Sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai. Chị Mai Hồng nhân viên thu ngân của Công ty cho biết: "Các bộ sách đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bán chạy hơn các khối còn lại. Riêng đồ dùng học tập được sản xuất trong nước ngày càng chiếm lĩnh thị trường, tới 80% các mặt hàng phục vụ năm học mới bởi những sản phẩm này có giá thành rẻ, chỉ bằng 1/2- 1/3 so với hàng ngoại nhập".
 
Năm nay, các công ty có tiếng trong làng sản xuất đồ dùng học tập như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé, Kim Thành tiếp tục khẳng định ưu thế khi tung ra các loại bút, vở học sinh với nhiều mẫu mã, màu sắc, kích cỡ khác nhau. Đặc biệt giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt. Hiện bút máy các loại có giá từ 25.000-60.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, chì, sáp, chì bấm... giá từ 2.000-10.000 đồng/chiếc. Đối với vở viết, không có nhiều thay đổi về mẫu mã, trang bìa chủ yếu được thiết kế với những hoạ tiết hoa lá, cảnh đồng quê, các nhân vật trong phim hoạt hình. Và các nhãn hàng như như Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Tiến Thành, Hoà Bình... vẫn là sản phẩm được khách lựa chọn. Cùng với áp lực tăng giá giấy nguyên liệu, giá vở học sinh năm nay cũng được điều chỉnh tăng khoảng 15% so với năm trước. Tuỳ theo chất lượng giấy, độ sáng, trắng tự nhiên của sản phẩm, vở 72 trang giá bán từ 4.000- 8.000 đồng/quyển, vở 120 trang có giá từ 6.000-12.000 đồng/quyển. Các loại hộp bút, thước, tẩy, gọt bút, giấy bọc vở... cũng bán chạy không kém. Mẫu mã đẹp, giá cả phong phú là xu hướng chung đối mặt hàng này.
 
Mặt hàng cặp xách, ba lô cũng rất phong phú và đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, có nhiều mẫu mã cải tiến để khách hàng lựa chọn; với tiêu chí không mùi, không thấm nước, có quai đeo trợ lực, được lót da mềm hoặc vải bông để không đau vai. Có loại balô cặp sách có thể hạ xuống thành vali kéo để học sinh nhỏ tuổi tránh xệ vai, gù lưng. Hiện cặp sách siêu nhẹ (nặng không quá 0,9 kg) của hãng Ladoda, Hami, Miti... ngoài chất liệu nilon, vải bố, polyster thì chất liệu dù caro đang được khách hàng ưa chuộng; tuỳ chất liệu, kích cỡ, giá dao động từ 80.000- 350.000 đồng/chiếc.

Bên cạnh những đồ dùng học tập thông thường, nhiều sản phẩm mới ra đời nhằm bảo vệ sức khoẻ cho học sinh, giúp các em chống cận tội trong khi ngồi học như: đèn chống cận, bảng chống loá, chống cằm... cũng được giới thiệu và bày bán nhiều tại các nhà sách.
 
Đón năm học mới, để thu hút khách, nhiều chương trình khuyến mãi cũng được triển khai khá rầm rộ. Siêu thị Big C dành sự quan tâm đặc biệt đến các em học sinh bằng chương trình khuyến mãi "Chào mừng năm học mới" kéo dài suốt 2 tuần lễ (từ 20/07 đến 02/08/2011). Chương trình mang đến nhiều ưu đãi với hơn 560 mặt hàng đồ dùng học tập, đồng phục, cặp, balô, sách vở, xe đạp, máy tính, sữa …được bán với mức giảm giá từ 10 - 40% kèm nhiều quà tặng thiết thực cho năm học mới. Đến với chương trình, quý vị phụ huynh sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.
 
Ở các cửa hàng nhỏ lẻ chuyên kinh doanh SGK- truyện các loại (nằm dọc trên đường Nguyễn Văn Cừ- TP Vinh) không khí mua sắm cũng cũng tấp nập, nhộn nhịp không thua kém các nhà  sách lớn lớn là mấy, với những băng rôn quảng cáo: Mừng đón mùa tựu trường, vui sắm hàng giá rẻ... Trong khi các cửa hàng sách Nhà nước chỉ chiết khấu 5-15% đối với SGK, sách tham khảo cho khách hàng thì các cửa hàng sách tư nhân này lại mạnh tay giảm giá từ 15- 25% nhờ tiết kiệm chi phí nhân công, mặt bằng. Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng sách Sỹ Thuỷ- trên đường Nguyễn Văn Cừ, SGK và thiết bị trường học năm nay rất đa dạng và phong phú, có nhiều lựa chọn với các mức giá khác nhau. Hiện tại sức mua đã tăng lên 30% so với tháng trước và những mặt hàng sản xuất trong nước được nhiều bậc phu huynh lựa chọn hơn cả...
 
Năm học mới bắt đầu, chọn một bộ SGK, đồ dùng học tập ưng ý cho con là điều quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Ngọc Anh

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.