Sôi động thị trường tranh, trướng mừng Thọ đầu Xuân

(Baonghean.vn) - Hằng năm, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, con cháu lại tổ chức mừng Thọ cho các cụ lên lão. Món quà không thể thiếu đó là bức tranh, bức trướng mừng Thọ và lời chúc “Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn” thể hiện đạo lý “Kính lão”. Từ mồng 3 đến mồng 6 Tết, các điểm kinh doanh mặt hàng này tấp nập người mua...
Thị trường tranh, trướng mừng Thọ khá đa dạng với mẫu mã, kích thước, chất liệu khác nhau. Giá cả giao động từ 100 nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Ảnh: Thanh Phúc
Thị trường tranh, trướng mừng Thọ khá đa dạng với mẫu mã, kích thước, chất liệu khác nhau. Giá cả giao động từ 100 nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Ảnh: Thanh Phúc

Đầu năm, nhiều địa phương trong tỉnh và các gia đình tổ chức lễ mừng Thọ cho các cụ lên lão, tuổi tròn chục (70 trở lên). Mặt hàng tranh, trướng mừng Thọ vì thế cũng trở nên sôi động.

Tại Thị trấn Dùng (Thanh Chương) có khoảng 10 điểm kinh doanh mặt hàng này với số lượng lên đến hàng ngàn bức nhưng đến ngày hôm nay, các ki-ốt đã “cạn hàng”. Từ chiều mồng Ba Tết, các ki-ốt kinh doanh chữ Thọ đã tấp nập người mua. Có những điểm khách phải xếp hàng chờ nhau viết lạc khoản, có những người lo đến thời điểm này phải chen chúc nên đã đặt cọc mua hàng, viết chữ từ trước đó hôm nay mới đến lấy đi mừng.

Bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, các cơ sở kinh doanh đã nhập mặt hàng tranh, trướng mừng Thọ từ các tỉnh phía Bắc về gia công, bày bán. Tuy nhiên, thời gian bán chạy nhất bắt đầu từ ngày mồng 3 Tết đến ngày hạ nêu (mồng 7 Tết) kéo dài ra Rằm tháng Giêng. Năm nay, số lượng các cụ trên địa bàn huyện đến tuổi khá đông nên bán rất chạy hàng. 1.000 bức tranh, trướng mừng Thọ nhập về nay mới mồng 4 Tết mà chỉ còn khoảng 100 chiếc. Người mua dồn dập nên dù thuê đến 3 người viết, cắt dán lạc khoản vẫn không kịp cho khách lấy

Anh Trần Lương, chủ một ki-ốt kinh doanh chữ Thọ ở khối 10, thị trấn Dùng (Thanh Chương) 

Không chỉ con cháu trong gia đình đặt cuốn thư, tranh trướng mừng Thọ cho cha mẹ, ông bà đến tuổi mà các họ tộc, các địa phương, hội nhóm bạn bè cũng lựa chọn tranh, trướng làm quà mừng Thọ cho các bậc cao niên. Anh Nguyễn Hữu Quý, xã Đà Sơn, Đô Lương cho biết: "Năm nay, trong họ tộc có 10 cụ đến tuổi lên lão, ngoài quà bằng tiền thì họ tộc trích kinh phí mua tặng mỗi cụ một bức tranh mừng Thọ với ý nghĩa chúc các cụ sống vui, sống thọ, phúc lộc đề huề".
Mặt hàng tranh mừng Thọ rất đắt khách dịp đầu Xuân. Ảnh: Thanh Phúc
Mặt hàng tranh mừng Thọ rất đắt khách dịp đầu Xuân. Ảnh: Thanh Phúc
Tại các điểm bán lẻ, mặt hàng này cũng sôi động không kém. Anh Nguyễn Trung Hải (xã Tào Sơn, Anh Sơn) cho biết: “Trước Tết, sau khi tham khảo danh sách các cụ trên địa  bàn xã và các xã phụ cận đến tuổi lão, tôi căn để lấy số lượng hàng phù hợp để không tồn đọng. Năm nay, cửa hàng nhập về 200 bức tranh mừng Thọ các loại, đến mồng 3 Tết, số lượng hàng đã bán được hơn 2/3, đến khoảng mồng 6 (ngày đẹp để các gia đình tổ chức lễ hạ lão) chắc chắn sẽ hết hàng”.
Riêng các đại lý phân phối tranh, trướng mừng Thọ ở Vinh đã hết hàng từ 29 Tết. Còn các điểm bán lẻ dọc đường Hồ Tùng Mậu, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo (TP.Vinh) những ngày này tấp nập kẻ bán, người mua. 

Hiện trên thị trường, mặt hàng tranh, trướng mừng Thọ khá đa dạng từ kích cỡ, kiểu dáng đến chất liệu với giá cả dao động từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng, thậm chí những bức đặt hàng riêng với nhiều chi tiết, trang trí cầu kỳ có giá lên đến hàng chục triệu đồng.

Năm nay, ngoài các bức tranh bằng đồng, khảm trai, gương kính, sơn mài thì loại được ưa chuộng là tranh mừng thọ bằng gỗ đinh hương được chạm khắc công phu, tỉ mỉ có trang trí đèn Led, gắn hòn non bộ mi-ni, lắp chỗ thắp trầm có giá dao động từ 2.500.000 đồng – 5.000.000 đồng/bức (tùy kích cỡ). 

Tranh mừng Thọ là món quà được nhiều người lựa chọn khi mừng tuổi các cụ lên lão. Ảnh: Thanh Phúc
Tranh mừng Thọ là món quà được nhiều người lựa chọn khi mừng tuổi các cụ lên lão. Ảnh: Thanh Phúc

So với các năm trước, giá tranh, trướng mừng Thọ không tăng, tuy nhiên lượng bán ra rất nhiều. Chủ một đại lý chuyên phân phối mặt hàng này ở khu vực Vinh cho biết: “Với quan niệm bỏ phong bao mừng Thọ cho các cụ nhiều mấy cũng không ai hay nhưng đưa hiện vật là bức tranh mừng Thọ ghi rõ người mừng, người tặng với những câu chúc sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. Hiện có hai xu hướng, một là lựa chọn những bức tranh, trướng mừng Thọ đơn giản  gọi là “có lễ”, thứ 2 là đặt mua những loại tranh, trướng mừng Thọ quý hiếm bằng đồng đen, bằng gỗ đinh hương để thể hiện “đẳng cấp”, mối quan hệ giữa người mừng – người nhận. Mỗi dịp Tết, tiêu thụ hàng trăm nghìn bức tranh, trướng mừng Thọ. Do đó, số người lựa chọn tranh trướng làm quà mừng Thọ ngày càng đông, thị trường mặt hàng này ngày càng sôi động, nhất là mồng 3 đến mồng 6 Tết dồn dập người mua”.

Mùa vụ làm ăn của các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này chỉ kéo dài khoảng 15 ngày, từ mồng 1 Tết đến hết Rằm tháng Giêng, cao điểm từ mồng 3 đến mồng 6 Tết song đem lại mức thu nhập khá, ít khi tồn đọng hàng. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.