Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

17/06/2013 18:41

(Baonghean) - Nhiều năm qua, Con Cuông được đánh giá là một trong những huyện có phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh với những bộ môn như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông…

Mỗi buổi chiều về, tại gia đình ông Nguyễn Viết Thái ở khối 3, Thị trấn Con Cuông lại rộn ràng tiếng bóng bàn. Có khoảng 5-7 tay vợt kỳ cựu thường xuyên tập trung tại đây như một câu lạc bộ để cùng nhau tập luyện. Hầu hết các tay vợt đều đã trên 45 tuổi nhưng những đường cắt bóng vẫn điệu nghệ và những pha giật bóng vẫn đầy uy lực. Tuy chỉ có 2 bàn bóng bàn nhưng những tay vợt đến tham gia ở đây đều luân phiên đánh và giao hữu với nhau, tiếng cười nói hòa vào nhịp bóng khiến không khí trở nên rộn ràng khắp một vùng thanh vắng bên bờ dòng Lam.

Tại “câu lạc bộ” ở nhà ông Thái, các cây vợt U60 như ông Vũ Văn Thông, Nguyễn Văn Bình, Trần Mạnh Hùng… trước đây đã từng tập luyện cùng nhau và thi đấu ở các giải đấu thể thao phong trào của huyện, của tỉnh. Là một thầy giáo thể thao đã về hưu nên ông Nguyễn Viết Thái “chọn cách sinh hoạt trong câu lạc bộ này như một cách giải khuây mỗi ngày” - ông Thái chia sẻ. Không những thế, con trai ông Thái là Nguyễn Viết Phú hiện cũng đang là thầy giáo dạy bộ môn giáo dục thể chất tại Trường THPT DTNT Con Cuông, cũng là một tay vợt có tiếng, từng tham dự và giành Huy chương Bạc tại Giải sinh viên khu vực miền Trung những ngày còn giảng dạy ở Trường Đại học Vinh.

Những ngày hè, nghỉ dạy ở trường học nên thầy giáo Phú mở một lớp tập luyện bóng bàn cho các em nhỏ thiếu nhi trên địa bàn thị trấn, tập luyện mỗi tuần 3 buổi. Cứ như thế, không khí sinh hoạt tại “câu lạc bộ” ở nhà của ông Thái không chỉ có những người lớn tuổi mà còn có cả tiếng cười lanh lảnh của trẻ thơ mỗi lúc học được pha phát bóng xoáy mới… Được biết, không chỉ tại 2 bàn bóng bàn tại nhà ông Thái mà tại hơn 20 bàn bóng bàn ở các gia đình khác trên địa bàn Thị trấn Con Cuông thường xuyên có các VĐV không chuyên tập luyện, tạo thành phong trào sôi nổi trong các gia đình. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng được 48 sân bóng đá và 120 sân bóng chuyền ở các xã, thị trấn. Trên địa bàn toàn huyện có gần 2.460 gia đình đạt chuẩn gia đình thể thao và thành lập được 34 câu lạc bộ thể thao ở nhiều bộ môn khác nhau. Chính vì thế, Con Cuông cũng là một trong những huyện mạnh trong tỉnh về phong trào thể thao gia đình. Tại Giải thể thao gia đình tổ chức tại TP Vinh năm 2012, đoàn Con Cuông giành được 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.



Một pha bóng chuyền hấp dẫn trong Ngày hội thể dục thể thao huyện Con Cuông năm 2013.

Nếu như ở Con Cuông, bóng bàn là dành cho các gia đình thì cầu lông lại là môn thể thao công sở phổ biến. Các công chức hằng ngày đi làm, chiều đến lại tập trung ở sân cầu lông của cơ quan để tập luyện và tranh tài cùng nhau. Hầu hết cơ quan, đơn vị nào đóng trên địa bàn huyện cũng đều có sân cầu lông và 60% số công chức ở các cơ quan thường xuyên tập luyện tại các sân này.

Ngoài ra, bóng chuyền cũng là một môn thể thao có phong trào phát triển mạnh. Tại những xã xa xôi như Bình Chuẩn, Thạch Ngàn… rất nhiều người dân thường xuyên chơi bóng chuyền và mỗi dịp có Ngày hội thể dục thể thao toàn huyện hay các giải thi đấu cơ sở thì không thể thiếu những trận bóng nảy lửa giữa đội tuyển của các xã, đội tuyển Thị trấn, Bình Chuẩn, Mậu Đức, Môn Sơn luôn là những đội mạnh chiếm các ngôi đầu. Tại các giải đấu này, khán giả đứng đông nghịt hàng trăm người xung quanh sân thi đấu để theo dõi, chính khán giả cũng là những người tiếp thêm lửa cho phong trào thi đấu thể dục thể thao ở huyện miền núi rẻo cao này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Đức, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Con Cuông cho biết: “Phong trào thể dục thể thao quần chúng tại huyện Con Cuông những năm qua được khuyến khích phát triển mạnh mẽ. Phòng Văn hóa của UBND huyện cũng đã kết hợp với Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao tổ chức nhiều giải đấu, trung bình có 6 - 8 giải đấu trong năm được tổ chức cho các vận động viên quần chúng giao lưu, đồng thời đẩy mạnh quá trình tập luyện thể thao trong nhân dân”.


Bài, ảnh: Thái Anh

Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO