Kinh tế

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công Dự án đường N5 kéo dài

Xuân Hoàng 09/06/2024 07:50

Dự án đường N5 kéo dài đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng mắc phần giải phóng mặt bằng tại 2 vị trí trên địa bàn huyện Đô Lương và Tân Kỳ.

Vận động người dân nhận tiền đền bù

Sau gần 3 năm thi công, đến nay Dự án đường N5 kéo dài (đường nối từ Quốc lộ 7C – Đô Lương đến đường Hồ Chí Minh – Tân Kỳ) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay tại 2 vị trí: Phạm vi nút giao QL.48E (xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương) và phạm vi nút giao với đường Hồ Chí Minh (xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ) cần được sớm bàn giao mặt bằng để dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Tuyến đường N5 kéo dài sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho huyện Tân Kỳ kết nối với các địa phương và phát triển kinh tế. Ảnh: Xuân Hoàng
Tuyến đường N5 kéo dài sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho huyện Tân Kỳ và một số địa phương của huyện Đô Lương kết nối với các địa phương và phát triển kinh tế. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Trần Văn Hiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, cho biết: Điểm nút giao giữa đường N5 kéo dài với Quốc lộ 48E có 17 hộ dân của xã Giang Sơn Đông nằm trong diện thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng. Trong đó, 16 hộ đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án, chỉ còn 1 hộ đến nay chưa chịu nhận tiền đền bù theo giá của Nhà nước, là hộ ông Trần Đình Điệp ở xóm Nam Tân.

Theo đó, diện tích đất thu hồi của 17 hộ này hơn 2.740 m2, với số tiền hơn 5 tỷ 418 triệu đồng. Trong đó, hộ ông Trần Đình Điệp thu hồi 131,6m2 đất ở, số tiền được hỗ trợ theo mức giá do UBND tỉnh đã phê duyệt là hơn 394 triệu đồng.

Đến đầu năm 2024, phần lớn các hộ dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng của Nhà nước; còn hộ ông Điệp chưa chịu nhận tiền đền bù, khiến dự án bị ảnh hưởng tiến độ thi công.

“Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để hộ dân nhận thức rõ chủ trương của Nhà nước và mức giá của UBND tỉnh đã phê duyệt để nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án thi công sớm hoàn thành. Quan điểm của địa phương là hạn chế cưỡng chế trong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi tuyên truyền, vận động, nếu hộ dân vẫn cố tình không chấp nhận nhận tiền để bàn giao đất, thì chính quyền địa phương sẽ áp dụng các biện pháp khác để thu hồi đất theo quy định”, ông Trần Văn Hiến chia sẻ.

Đường N5 kéo dài đang được nhà thầu thi công một số hạng mục trên tuyến. Ảnh: Phạm Bằng
Đường N5 kéo dài đang được nhà thầu thi công một số hạng mục trên tuyến. Ảnh: Phạm Bằng

Đối với huyện Tân Kỳ, Dự án đường N5 kéo dài là điều kiện thuận lợi cho địa phương khai thác tiềm năng phát triển kinh tế. Do vậy, ngay sau khi tỉnh có chủ trương đầu tư dự án, huyện đã tích cực giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm này đoạn vuốt nối với đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được giải phóng mặt bằng 100%.

Ông Nguyễn Văn Hoa – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường N5 kéo dài. Đến đầu năm 2024, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện rà soát lại thì vướng mắc mặt bằng tại 11 hộ dân.

Trước tình hình đó, huyện tiến hành lập hồ sơ, xây dựng giá đền bù áp dụng vào mọi cơ chế, chính sách của Nhà nước về giải phóng mặt bằng với mức cao nhất. Do vậy, cuối tháng 3 vừa qua, các hộ dân đã đồng thuận phương án đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án. Hiện tại chỉ còn vướng mắc hơn 26m2 đất của 5 hộ dân tại đoạn vuốt của tuyến đường N5 kéo dài giao với đường Hồ Chí Minh.

“Do diện tích còn vướng giải phóng mặt bằng ít và phần đất ngoài hàng rào của 5 hộ dân, vì vậy, sau chỉ đạo vừa qua của Chủ tịch UBND tỉnh, tới đây huyện sẽ làm tờ trình gửi Sở Giao thông vận tải, có thể điều chỉnh dự án để không giải phóng mặt bằng nữa”, ông Nguyễn Văn Hoa cho hay.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6

Dự án đường N5 kéo dài, có chiều dài hơn 21 km, trong đó hơn 3 km trùng với đường tỉnh 538 đã được đầu tư. Đường được thiết kế nền đường rộng 12m, bề rộng mặt đường 7m.

Dự án đã được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND, ngày 19/2/2024 về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư hơn 739 tỷ đồng. Trong đó, qua địa phận các xã Hòa Sơn, Thịnh Sơn, Bài Sơn, Giang Sơn Đông thuộc địa phận huyện Đô Lương (10,162km); xã Minh Thành, Thịnh Thành thuộc địa phận huyện Yên Thành (9,768km); xã Kỳ Tân (1,43km) thuộc huyện Tân Kỳ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 739 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đến ngày 3/6, dự án đã được giải ngân hơn 604 tỷ đồng, đạt 90%, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 7/2024.

Hiện nay, các nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục phụ trên tuyến: hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông và thảm bê tông nhựa tại một số vị trí.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng dự án đường N5 kéo dài. Ảnh Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường N5 kéo dài. Ảnh tư liệu: Phạm Bằng

Trước thực trạng còn vướng mắc giải phóng mặt bằng tại một số điểm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, vừa qua trong chuyến kiểm tra tiến độ Dự án đường N5 kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ tập trung quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại chậm nhất ngày 30/6/2024.

Đặc biệt, cố gắng tuyên truyền, vận động người dân đồng tình với phương án bồi thường, hạn chế tối đa việc cưỡng chế. Các địa phương phải tăng cường quản lý quy hoạch 2 bên tuyến đường, để phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Thực tế cho thấy, Dự án đường N5 kéo dài từ xã Hoà Sơn (Đô Lương) nối với đường Hồ Chí Minh, tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ đến nay mặc dù chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng người dân sinh sống hai bên tuyến đường đã vận dụng lợi thế để phát triển kinh tế. Nhiều ngôi nhà mới khang trang vừa mọc lên, xung quanh là vườn cây ăn quả, trồng rừng, phát triển dịch vụ thương mại…

Đặc biệt, người dân Tân Kỳ sẽ rút ngắn thời gian đi TP Vinh và các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc… tạo thuận lợi cho các địa phương phát triển kinh tế từ khai thác tiềm năng khoáng sản và trồng rừng nguyên liệu./.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công Dự án đường N5 kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO