Sonar đặc biệt của Mỹ khiến mọi tàu ngầm Nga - Trung lộ diện

Theo Hòa Bình (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cùng với phi đội máy bay săn ngầm tối tân, Mỹ còn sở hữu loại sonar đặc biệt có thể phát hiện hầu hết tàu ngầm của Nga và Trung Quốc.

Theo tiết lộ của Cơ quan nghiên cứu Dự án Phòng thủ tiên tiến của Mỹ (DARPA), loại sonar đặc biệt này được gọi là Scalable (MS3). Hệ thống này được thiết kế có khả năng tìm kiếm, phát hiện, lọc ra mối đe dọa thụ động, định vị trí và theo dõi mục tiêu mà không cần sự điều khiển từ phía con người.

Đặc biệt hơn, MS3 còn có thể phân biệt được chính xác những loại tàu ngầm khác nhau của đối phương. MS3 cho phép tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tác chiến dưới nước ở cả chế độ hoạt động tìm kiếm chủ động và thụ động, phát hiện ngư lôi và đưa ra cảnh báo cũng như tránh va chạm với các vật thể nhỏ.

Dữ liệu từ sonar đa năng MS3 có thể được truyền về một trung tâm điều khiển và chỉ huy, cung cấp một cái nhìn chung nhất về một phần trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm của nó.

Sonar đặc biệt của Mỹ khiến mọi tàu ngầm Nga - Trung lộ diện ảnh 1
Tàu ngầm hạt nhân Nga.

Hiện nay, MS3 đang được tích hợp trên tàu không người lái Sea Hunter - chiếc tàu có khả năng tàng hình rất cao, giúp tàu hoạt động hiệu quả ở những vùng biển nông, các vùng Vịnh hay những vùng có nhiều rặng san hô, thường là nơi trú ẩn lý tưởng cho các tàu ngầm điện-diesel nhỏ.

Không những vậy, loại sonar này cũng có thể dễ dàng phát hiện được cả tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân tại những vùng biển sâu. Phương tiện này có thể trở về cảng sau 3 tháng hoạt động liên tục trên biển để được tiếp nhiên liệu và sửa chữa những bộ phận cần thiết.

Để điều khiển và giám sát được Sea Hunter, một trạm chỉ huy con tàu, cho phép người điều hành có thể giám sát tất cả các hoạt động chiếc tàu không người lái này từ nhiều kênh thông tin.

DARPA tiết lộ thêm, thợ săn tàu ngầm này không được trang bị vũ khí, nó chỉ được thiết kế cho việc tìm và theo dõi các tàu ngầm tàng hình và loại bỏ chúng như một mối đe dọa.

Thế nhưng, bất chấp những tuyên bố khá ấn tượng về loại sonar đặc biệt MS3 của Mỹ, Nga tuyên bố đã có cách dối phó một khi hệ thống này khi chúng được Mỹ đưa vào trang bị.

Theo tuyên bố của người đứng đầu Cục nghiên cứu và phát minh quốc phòng SPbGMTU Igor Kozhemyakin, robot ngầm "Bóng đen biển" vừa được nhà sản xuất và Hải quân Nga phối hợp thử nghiệm thành công trên biển Baltic.

Ông Kozhemyakin cho biết: "Chúng tôi đã thử nghiệm thành công "Bóng đen biển" trên biển Baltic. Thiết bị lai mới có khả năng khắc phục hải lưu nhờ cánh quạt. Đồng thời, theo dõi máy lặn này là điều hầu như không thể. Nó di chuyển hầu như không tạo ra tiếng ồn".

Theo ông, trong các cuộc thử nghiệm, robot làm việc cả ở khu vực nước khép kín cũng như ngoài biển khơi trong khu vực có hải lưu. Chiều dài của thiết bị 3m, đường kính 31cm, trọng lượng 150kg, tốc độ tối đa 2 dặm/h, tải trọng15kg.

Loại robot ngầm này có thể tạo ra tín hiệu tương tự như hoạt động của tàu ngầm nhằm đánh lừa đối phương. Trong nhiệm vụ đánh lừa đối phương, "mồi bẫy âm thanh" của robot này có thể tạo ra sóng âm tương tự chân vịt của các loại tàu nổi và tàu ngầm của Nga "đánh lừa" đầu dò trên ngư lôi và sonar tàu ngầm đối phương.

Khi được thả xuống nước và bắt đầu hoạt động, hệ thống này sẽ tự động chuyển thành một mục tiêu giả thu hút ngư lôi và sự chú ý của tàu ngầm địch. Theo kế hoạch, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ là đơn vị đầu tiên được trang bị loại khí tài đặc biệt này.

Trong nhiệm vụ đánh lừa đối phương, robot có thời gian hoạt động 5 phút, khoảng thời gian vừa đủ để tàu ngầm và tàu chiến của Nga né tránh một quả ngư lôi hoặc trốn thoát khỏi một chiếc tàu ngầm của đối phương.

Với thế hệ robot mới này, khả năng chiến đấu của Hải quân Nga tăng lên rất nhiều trong khi kẻ thù mất phương hướng khi tìm cách xác định vị trí và thực hiện đòn tấn công vào tàu ngầm Nga.

Sự đặc biệt của robot ngầm Nga đang thử nghiệm này là ngoài việc tạo tín hiệu giả đánh lừa đối phương, khi cần robot này có thể thực hiện nhiệm vụ do thám với thời gian hoạt động lâu hơn rất nhiều mà không phát ra tiếng động.

Theo đánh giá của Chuyên gia quân sự Nga Mikhail Barabanov, đến khi đi vào hoạt động, robot này sẽ cùng với Paket-NK tạo thành lá chắn hoàn hảo cho tàu ngầm và chiến hạm Nga trước nỗ lực tìm và diệt của đối phương.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.