Sông Lam Nghệ An: Nhà đầu tư mới có tạo ra một thế lực mới?

(Baonghean.vn) - Có nhiều thời điểm, bên cạnh lực lượng nội tỉnh là chính, SLNA phải “vời” đến một số cầu thủ cũng như HLV ngoại tỉnh, nhưng thành công chỉ có được đối với các cầu thủ như Đinh Văn Dũng, Nguyễn Văn Dũng, Trần Quốc Trung, Võ Văn Hạnh...

Trong khi đó, HLV ngoại tỉnh về SLNA chỉ vỏn vẹn một người (?) hầu như rất ít được nhắc đến vì ông chỉ tạm “cầm” đôi ba trận không được như ý rồi lẵng lẽ ra đi để… “bảo toàn danh tiếng”!

Vì vậy, trong quá trình đi lên của đội bóng, cơ bản thầy và trò là “cây nhà lá vườn”, lúc lên đỉnh V. League hồi 2001 (HLV Nguyễn Thành Vinh), năm 2011 (HLV Nguyễn Hữu Thắng) cũng như những mùa bóng thuận lợi, khó khăn khác đều gắn với các ông thầy trưởng thành từ CLB.

SLNA là đội bóng có sự xuyên suốt về mặt truyền thống. Ảnh: Đức Anh
SLNA là đội bóng có sự xuyên suốt về mặt truyền thống. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu nhà đầu tư mới sẽ tiếp tục sử dụng “bổn cũ”, tức HLV tại chỗ của đội bóng, hay đưa về một nhân tố mới để lấy lại hào quang xưa, thậm chí tạo ra một thế lực mới để cạnh tranh với các đội bóng binh hùng, tướng mạnh khác?

Thực tế cho thấy, dưới tay một nhà đầu tư - ông bầu nhiều tiềm lực và tham vọng thì điều gì cũng có thể xảy ra. Với việc nhanh chóng giữ chân Văn Đức với một sự kiện “bom tấn”, với ý định không cần giấu diếm nhằm trước mắt là giữ chân các trụ cột, tìm kiếm ngoại binh giỏi, lâu dài là “gọi” về những tài năng SLNA từng chuyển đi trong giai đoạn “chảy máu tài năng”, thì tất nhiên những ai sẽ ngồi vào khu kỹ thuật của đội bóng cũng sẽ được tính toán kỹ cho bước trụ hạng cũng như “tăng tốc” sau này.

Nhiều người biết rõ rằng, SLNA từ lâu đã sở hữu nhiều nhà cầm quân giỏi chủ yếu ở bóng đá trẻ như: Nguyễn Văn Thịnh, Đinh Văn Dũng, Lê Kỳ Phương… còn ở cấp cao hơn, ở V. League, ngoài các HLV đã nghỉ hưu hoặc chuyển đi như: Nguyễn Thành Vinh, Nguyễn Hữu Thắng, Vũ Quang Bảo, Nguyễn Thành Công, Phạm Anh Tuấn…, đội ngũ HLV còn lại chưa chứng minh được sự mát tay của mình khi nhận nhiệm vụ hoặc điều kiện khách quan chưa cho phép họ gặt hái thành công như mong muốn.

SLNA vẫn cần một cú hích về kinh tế để trở lại với đúng vị thế của mình ở sân chơi chuyên nghiệp. Ảnh: Thành Cường
SLNA vẫn cần một cú hích về kinh tế để trở lại với đúng vị thế của mình ở sân chơi chuyên nghiệp. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Cũng cần lưu ý gần đây ngay cả trong thành công vững chắc của đào tạo trẻ, dư luận cũng nói tới việc non yếu trong khu kỹ thuật khi các lứa trẻ dần yếu thế trước các lò mới nổi khác? Hay như việc có HLV không ngại nói thẳng ra rằng, đá với SLNA hiện nay rất dễ vì đội bóng quen vận hành theo một “bài” cũ kỹ. Những điều đó hẳn đã được ghi vào hồ sơ của ông bầu mới và việc thay đổi, thanh lọc, làm mới xem ra là không thể khác, vì mục tiêu vực dậy ngay lập tức đội bóng đang bét bảng xếp hạng!

Nhưng ngay cả khi mọi việc được tiến hành khẩn trương, triệt để thì cũng không có nghĩa là SLNA sẽ nhanh chóng trở lại vị thế cũ. Không nhà cầm quân nào dám chắc việc trong đội hình có Văn Đức, Xuân Mạnh, Văn Hoàng, tới đây có người cũ M. Olaha, rồi Ngọc Hải, Trọng Hoàng… cùng “lúa về” sây bông, nẩy hạt… là “không ai muốn đối mặt với SLNA” (mượn cách nói của HLV Tuchel của Chelsea). Nếu dễ thì mùa này, các đội bóng của bầu Hiển, của Chủ tịch Hữu Thắng… đã không vất vả tận cùng đến thế? Cũng không dễ bàn khi HLV Nguyễn Thành Công đi mấy nơi đều khó nhằn, nhưng về HLHT lại “xuôi chèo mát mái” không ngờ.

Điều đó có nghĩa là tới đây vẫn Huy Hoàng – anh cả dẫn dắt các đàn em hay một ai khác thì vẫn cần rất nhiều cố gắng và một ít may mắn, cần cái duyên của một cầu thủ, một ông thầy và cả một đội bóng. Ví dụ như tình huống thót tim “bóng dội xà” SLNA trong trận đấu quyết tử SLNA - Hà Nội T&T năm 2011 mà đội nhà phải chịu trận khủng khiếp cho đến phút cuối vỡ òa.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.