Sông Vinh sẽ được cải tạo thế nào?

(Baonghean.vn) - Sông Vinh sẽ được cải tạo thành một không gian xanh công cộng cho thành phố Vinh, mục tiêu là phát triển sông Vinh là một di tích lịch sử của thành phố, cùng với một ngôi làng sinh thái, giao thoa di sản, liên kết chợ, đô thị mới được kết nối bởi đường Lê Mao kéo dài của thành phố Vinh.
Sông Vinh chảy sau núi Dũng Quyết thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường
Sông Vinh chảy sau núi Dũng Quyết thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường

Sông Vinh gắn liền với dấu ấn lịch sử oai hùng của thành phố Đỏ. Trải qua nhiều biến thiên lịch sử, cùng với quá trình đô thị hóa, sông Vinh đang bị ô nhiễm, lấn chiếm, mùa mưa lũ nước chảy ngược vào thành phố, cảnh ngập lụt thường diễn ra…

Sông Vinh cung cấp nước cho hào thành xưa kia. Ảnh: Nhật Lân
Sông Vinh cung cấp nước cho hào thành xưa kia. Ảnh: Nhật Lân

Cải tạo sông Vinh là khát khao không chỉ của thành phố Vinh nhiều năm qua mà là của cả tỉnh Nghệ An nhằm đưa dòng sông Vinh xứng tầm với vị thế, trở thành một  khu vực có cảnh quan đẹp, khu sinh thái quan trọng phía tây nam thành phố

Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An” mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất vào đầu năm 2021 do WB tài trợ vốn 4 hợp phần thì có hợp phần 3 ưu tiên cải tạo nâng cấp sông Vinh.

Hợp phần này sẽ thực hiện phần “tiêu thoát nước” trong chiến lược thích ứng bằng cách tăng cường khả năng tiêu thoát nước vào các sông, cải thiện khả năng bảo vệ của bờ sông và hỗ trợ khắc phục môi trường để giảm lượng nước thải được xả trực tiếp ra sông.

Sông Vinh đang bị ô nhiễm. Ảnh: Quang An
Sông Vinh đang bị ô nhiễm. Ảnh: Quang An

Tiểu hợp phần nâng cấp sông Vinh sẽ thực hiện cải tạo con sông này từ điểm hợp lưu với sông Kẻ Gai đến Bara Bến Thủy, ở phía tây thành phố. Đoạn sông này là trục tiêu thoát nước chính cho hai lưu vực quan trọng nhất của thành phố với tổng diện tích hơn 4300 ha. Các hoạt động sẽ bao gồm nạo vét và cải thiện bờ kè sông bảo đảm kết hợp với xây dựng cống bao thu gom nước thải hiện đang xả trực tiếp ra sông, liên kết với các hoạt động thoát nước và vệ sinh môi trường.

Việc đầu tư này sẽ cải thiện đáng kể điều kiện môi trường cho sông Vinh và cho phép hai bên bờ sông trở thành không gian công cộng xanh cho người dân thành phố và khách du lịch, dựa trên các giá trị lịch sử và văn hóa vốn có của sông.

Sông Vinh sẽ được xây dựng bờ kè dọc theo hai bờ sông. Nâng cấp và cải tạo đường quản lý dọc theo hai bên bờ sông, xây dựng cầu nối hai bên bờ sông tại ngã ba sông Vinh – Kẻ Gai.

Dự án sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cống bao và trạm bơm chuyển tiếp thu gom nước thải về nhà máy xử lý nước thải, hệ thống điện chiếu sáng và các hệ thống hạ tầng khác; Xây dựng cảnh quan, cây xanh đường dạo dọc hai bên bờ sông.

Sau khi đầu tư cải tạo sông và cải thiện môi trường, chất lượng đất liền kề bờ sông sẽ được cải thiện đáng kể. Không gian công cộng được đầu tư và bảo vệ. Mục tiêu là phát triển sông Vinh là một di tích lịch sử của thành phố, với một ngôi làng sinh thái, giao thoa di sản, liên kết chợ, đô thị mới được kết nối bởi đường Lê Mao kéo dài.

Mặt bằng cải tạo nâng câp sông Vinh. Ảnh: T.C
Mặt bằng cải tạo nâng câp sông Vinh. Ảnh: T.C

Hiện tại bắc qua sông Vinh đã có cầu Đen, cầu Tân Phượng, cầu Tùng Binh, cầu Cửa Tiền 1, cầu Cửa Tiền 2 và cầu Đường Sắt. Trong số này, cầu Tùng Binh sẽ được làm mới, mở rộng tiết diện bề mặt cầu; cầu Đen sẽ được tu bổ lại.

Thành phố cũng sẽ đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn bắc qua trên sông Vinh trong quá trình thực hiện 2 tuyến đường Lê Mao và Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với đường ven sông Lam. 

Cùng với việc đầu tư xây dựng đường Lê Mao kéo dài, việc sông Vinh được cải tạo, nâng cấp sẽ tạo cho thành phố Vinh một không gian xanh, hiện đại, đồng thời kết nối nhiều di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.