Sự cố thông tin nghiêm trọng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài
Theo thông tin từ Cụm Cảng Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, 14 giờ chiều 29/7, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng Hàng không Vietjet bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.
Khách hàng đến làm thủ tục tại sân bay |
Vào lúc 18 giờ ông Nguyễn Văn Hưng - Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện các màn hình tại sân bay không nhìn thấy gì. Giờ đang sửa chữa có gì chúng tôi sẽ thông tin cho các bạn.
Trước đó, vào 17g40, Cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cục đang phối hợp xử lý nhưng hiện nay chưa thể cung cấp thông tin gì.
Theo một nguồn tin thì Tân Sơn Nhất bị sự cố thông tin 3 lần. Hai lần đầu hacker làm hiện dòng chữ xuyên tạc, lần thứ 3 thì đánh sập hệ thống. Hiện tại, nhân viên đang phải làm thủ tục, xử lý danh sách khách hàng bằng tay.
Còn tại sân bay Nội Bài, vào 17g30 sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh.
Thông tin trên lập tức được báo cho lãnh đạo Cảng, cơ quan an ninh và các cơ quan chức năng.
Lãnh đạo Cảng đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên ngay sau đó, nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác.
Sau 16 giờ, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.
17 giờ chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.
Sự cố trên được một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết là "rất nghiêm trọng".
Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên và đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT.
Theo PLO