Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn có thể lợi bất cập hại

Một nghiên cứu mới cho thấy súc miệng bằng nước súc miệng kháng khuẩn có thể giết chết các vi khuẩn hữu ích sống trong miệng có nhiệm vụ bảo vệ chống béo phì và tiểu đường.

Sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại, nhưng cũng ảnh hưởng đến những vi khuẩn có lợi.
Sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại, nhưng cũng ảnh hưởng đến những vi khuẩn có lợi.

Tuy mục đích của nước súc miệng là nhằm vào những vi khuẩn gây cao răng và hơi thở hôi, trên thực tế, nó lại tấn công bừa bãi vào cả những vi khuẩn có lợi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard phát hiện ra rằng những người sử dụng nước súc miệng 2 lần một ngày dễ phát triển bệnh đái tháo đường hoặc tăng đường huyết nguy hiểm hơn khoảng 55% trong vòng ba năm.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ ở những nơi khác trong cơ thể, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những cách làm có vẻ tích cực lại có thể có những hậu quả tiêu cực bất ngờ.

Kaumudi Joshipura, giản viên dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, nói: "Hầu hết các thành phần kháng khuẩn trong nước súc miệng đều không có chọn 6lọc.

Nói cách khác, chúng không nhằm vào những vi khuẩn cụ thể trong miệng, mà hoạt động trên một phạm vi rộng".

Nghiên cứu xem xét 1.206 người thừa cân ở độ tuổi từ 40 đến 65 có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong thời gian nghiên cứu có khoảng 17% số người này phát triển bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, nhưng đã tăng đến 20% đối với những người sử dụng nước súc miệng mỗi ngày một lần, và 30% đối với những người sử dụng hai lần /ngày vào buổi sáng và buổi tối.

GS. Joshipura cho biết các vi khuẩn hữu ích trong miệng có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và béo phì, bao gồm các vi khuẩn giúp cơ thể tạo ra o xít nitric, điều chỉnh mức insulin.

Oxit nitric cũng rất quan trọng để điều hòa sự trao đổi chất, cân bằng năng lượng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Các loại nước súc miệng đã có từ hàng nghìn năm nay, nhưng sản phẩm thương mại đầu tiên được phát triển vào cuối thế kỷ 19, và đặt tên là Listerine, theo tên của Joseph Lister, một bác sĩ phẫu thuật người Anh. Ban đầu nó được sử dụng như là một chất sát trùng phẫu thuật, nhưng đến những năm 1920 nó đã được bán như một “phương thuốc” chữa hơi thở hôi, cũng như làm sạch sàn nhà và trị gàu.

Ngày nay nhiều loại nước súc miệng có chứa những đung dịch diệt khuẩn mạnh bao gồm chlorhexidine, triclosan, cetylpyridinium chlorid, cồn, tinh dầu, fluorid và peroxid.

Tuy nhiên, việc loại bỏ các vi khuẩn hữu ích cũng khiến cho vi khuẩn có hại có thể sinh sôi nảy nở, các nhà nghiên cứu cảnh báo, và khuyên rằng chỉ nên sử dụng nước súc miệng một lần mỗi ngày.

Hội Nha khoa Anh không liệt kê việc sử dụng nước súc miệng hàng ngày như một thành tố cần thiết cho việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng đúng cách và cảnh báo rằng nước súc miệng không đảm bảo "loại bỏ các mảnh thức ăn và mảng bám khỏi răng".

Một nghiên cứu khác được công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Journal of Periodontal Research cho thấy một số vi khuẩn miệng có vẻ như bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và béo phì.

Và một nghiên cứu khác từ năm 2013 cho thấy chỉ một tuần súc miệng có thể làm giảm 90% sản sinh nitrit trong miệng, làm giảm 1/4 nồng độ nitrit máu. Những thay đổi này dẫn đến huyết áp tăng rõ rệt.

Nghiên cứu kết luận: "Việc sử dụng thường xuyên bừa bãi các sản phẩm nước súc miệng kháng khuẩn có thể lợi bất cập hại, và điều này được ủng hộ bởi những phát hiện từ nghiên cứu mới này.

"Việc sử dụng nước súc miệng cũng có thể có tác động bất lợi đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường và các biến chứng có thể xảy ra, vì một số biến chứng này có chung cơ chế qua trung gian NO với huyết áp và bệnh tiểu đường".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nitric Oxide.

Theo Dantri

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.