Quản lý tốt giá cước khi biến động giá xăng

(Baonghean) - Mấy ngày nay dư luận hết sức bức xúc trước cái gọi là sự trơ lỳ của giá cước vận tải cho dù nhiên liệu đầu vào “rơi tự do” những mấy bận. Xăng giảm, không chỉ một lần mà nhiều lần. Ấy vậy mà giá cước vận tải không hề có một biểu hiện nhúc nhích nào của động thái tôn trọng hay quan tâm tới khách hàng, người mà thực chất lâu nay đang cắm cổ “nuôi” họ. Càng đề nghị càng trơ lỳ, càng giảm giá xăng càng “vững vàng” giá cước. Đây không phải là lần đầu tiên hiệp hội “nhà xe” tìm cách “câu giờ”. Việc đủng đỉnh trong hành trình giảm cước khi mỗi lần giá xăng đi xuống đã mãn tính lâu rồi, thuốc chữa cũng đã nhờn. Kỳ nào cũng nói, bận nào cũng bức xúc nhưng rồi lần nào cũng tái diễn. Tất cả cũng chỉ vì hai chữ lợi ích cho dù họ có vòng vo thế nào chăng nữa. Thú thực, người viết bài này đã không nhịn được cười khi nghe lời giải thích có thể nói là “siêu kinh điển” rằng, không giảm giá cước vận tải là tại vì sợ “mất thời gian cài đặt lại đồng hồ”. Hết chỗ nói! Khi xăng tăng giá thì chỉ 2 ngày sau các nhà kinh doanh vận tải taxi đã “cài đặt” xong xuôi, cước nhảy vù vù! Giờ xăng giảm lại bày đặt khó “cài”. Nói “zậy” có nghĩa là cài số tăng dễ hơn cài số giảm à? Khó khăn đúng lúc thật!

Nhân đây cũng xin tiết lộ kỷ lục nắm giữ giá cước có phần kỳ lạ của Việt Nam chúng ta để mọi người tiện hình dung mức độ đắt đỏ, đồng thời cũng tự mình lý giải cho câu chuyện tại sao kinh tế suy thoái mà các hãng taxi vẫn đua nhau mọc lên như nấm sau mưa thế kia. Ấy là giá cước taxi của chúng ta thuộc hàng “anh chị” trên thế giới và “vinh dự” nắm quán quân của khu vực. Hãy thử so sánh, giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11,93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Rupiah) và thậm chí là ở Singapore đất nước nổi tiếng giàu có, đắt đỏ và cả xa xỉ thì họ cũng chỉ dám lấy của khách hàng 8.700 đồng/km (0,55 S$). 
Trông người mà ngẫm đến ta, một quốc gia vừa mới chân ướt, chân ráo gia nhập nhóm có thu nhập trung bình thì tại sao người dân lại có thể “nghiến răng” chấp nhận giá cước đắt đỏ thế kia? Câu trả lời chính xác tín xin để dành cho các nhà chức trách. Nhưng có lẽ chúng ta, những người vẫn phải “a lô” taxi mỗi khi rất có chuyện mới hiểu được ngọn ngành rằng, đắt thế chứ đắt nữa không đi chả nhẽ phải cả nhà cuốc bộ à! Yếu tố cạnh tranh bằng giá chưa đủ mạnh làm thay đổi cơ hội. Hình như “bàn tay vô hình” của thị trường vẫn chưa nắn vào không gian “khó bảo” này. 
Người dân chỉ còn cách trông chờ vào các biện pháp can thiệp hành chính. Tuy nhiên, động thái gần nhất của cơ quan quản lý chủ yếu cũng mới “dọa mồm” bằng cách đánh tiếng theo kiểu “đã tăng thì phải giảm, không giảm sẽ cho kiểm tra, nếu (lại nếu) phát hiện vi phạm sẽ xử lý….”. Đại loại thế, nghe nhiều bận cũng quen. Có lẽ đây cũng là một động thái quản lý không nằm ngoài định đoán của doanh nghiệp kinh doanh vận tải! Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết, những doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước đầu năm thì giờ cần phải giảm ngay khi giá xăng dầu giảm. Nếu tiếp tục chây ì, những doanh nghiệp này sẽ bị xử lý theo quy định. Vâng, dân vẫn chờ “xử lý theo quy định”. Mong lắm!
Cần ngay một cơ chế kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực này. Sao không mặc định một tỷ lệ nào đó giữa xăng và cước? Cứ để cho doanh nghiệp viện những thứ lý do lãng nhách theo kiểu “mất thời gian cài đặt đồng hồ” dân nghe không ổn. Còn về phía doanh nghiệp, xin đừng quên câu “khách hàng là thượng đế”. Vâng, xin đừng để “thượng đế” phải buồn… cười! 
Nguyễn Khắc An

tin mới

Ảnh đại diện Biến đặc sản thành hàng hóa

Biến đặc sản thành hàng hóa

(Baonghean.vn) - Nghệ An nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản ở khắp các vùng, miền. Tuy nhiên, việc biến đặc sản trở thành hàng hóa, góp phần phát triển sinh kế bền vững cho người dân bản địa thì vẫn đang dừng lại ở dạng tiềm năng...
mục đích cuối cùng

Mục đích cuối cùng

(Baonghean) - Suy cho cùng, người ta bán hàng đểu hay đánh thuế kiểu tận thu cũng đều nhắm tới một cái đích duy nhất là túi tiền của người dân.
Phòng thủ

Phòng ngự

(Baonghean.vn) - Phá đi “sự phòng ngự” chính là “vượt qua chính mình”, tự khẳng định mình và thể hiện vai trò, trách nhiệm, lương tâm, tình cảm của mình với Đảng, với Nhân dân.
báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu

Liều lượng!

(Baonghean) - Phải có những hình thức phê bình, kiểm điểm, đánh giá và nhận xét xác đáng đối với những tờ báo, những địa chỉ báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu.
Người tiêu dùng ở huyện Tương Dương hiện đang chỉ được một chọn lựa duy nhất là dùng xăng A95. Ảnh: Hồ Phương

Xăng E5 không lên núi?

(Baonghean.vn) - Ngược huyện núi 30a Tương Dương dịp này, lạ kỳ khi thấy ở các cửa hàng xăng dầu vắng bóng xăng sinh học E5. Chỉ duy nhất xăng A95 được bán với giá ngất ngưởng 20.690 đồng/lít.
Kiềm chế 'nhân tai'

Kiềm chế 'nhân tai'

(Baonghean) - Đợt mưa lũ đang diễn ra đã gần ở mức thảm họa; bởi diện ảnh hưởng rộng lớn từ miền Trung ra tới miền Bắc, thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đau đớn nhất là có gần 100 người chết và mất tích.
Đôi điều về ý thức 'chung tay'

Đôi điều về ý thức 'chung tay'

(Baonghean.vn) - Ở quê, sau bão người dân tự giác dọn dẹp, mọi thứ đều sạch sẽ, gọn gàng. Ở phố, có nơi người dân chung tay thì công nhân môi trường bớt mệt, có nơi họ coi đó là việc của người khác.
Đi thảo cầm viên

Đi thảo cầm viên

(Baonghean) - Ngày lễ 2/9 vừa qua, gia đình mình không đi đâu xa mà chỉ loanh quanh trong thành phố. Cứ nghĩ mọi người đi chơi hết nên thành phố sẽ vắng, mọi người quyết định đưa bé Bim đi thảo cầm viên chơi. 
'Góp gió' để thành 'bão'

'Góp gió' để thành 'bão'

(Baonghean) - Nhiều người nói là công cuộc phòng chống tham nhũng của ta chưa khi nào làm mạnh và đạt được kết quả to lớn như thời gian vừa qua, ông thấy thế nào?
Để 'tàu 67' không rỉ

Để 'tàu 67' không rỉ

(Baonghean) - Phải nói ngay rằng: Nghị định 67 của Chính phủ về việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để đánh bắt xa bờ là một chủ trương đúng khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp. Vấn đề là trong khi chúng ta không hề thiếu những chuyên gia hàng hải được đào tạo bài bản, nhưng suốt từ ngày có Nghị định 67, chưa hề thấy một chuyên gia nào cảnh báo về việc chuyển từ tàu thuyền đánh cá truyền thống sang tàu vỏ sắt thì sẽ như thế nào?
'Vô tính'

'Vô tính'

(Baonghean) - Trong đội ngũ có không ít người sống kiểu 'mũ ni che tai” phó mặc tất cả. Ai muốn làm gì thì làm, đúng hay sai mặc kệ miễn là không ảnh hưởng đến cá nhân mình. 
'Trích ngang' có quan trọng?

'Trích ngang' có quan trọng?

(Baonghean) - Có một thời quá nặng về “chủ nghĩa lý lịch”, dẫn đến một số địa phương, một số cơ sở… thực hiện “chủ nghĩa lý lịch” một cách máy móc, làm cho không ít người gặp khó khăn, vướng mắc.
Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

(Baonghean) - Là một địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, dân số đông, phần lớn sống ở nông thôn và còn dựa nhiều vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Nghệ An đạt được những tiến bộ cả về sản lượng, năng suất, chất lượng. Tuy vậy, nhìn chung, năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An chưa cao, chưa có thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh còn nhiều hạn chế, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, xuất khẩu ra thị trường ngoài nước còn yếu.
Thi nhau… nhận khuyết điểm!

Thi nhau… nhận khuyết điểm!

(Baonghean) - Tránh tình trạng thi đua nhận khuyến điểm, nhưng sau đó là im lặng, các khuyết điểm không những không hạn chế, khắc phục, mà lại có nguy cơ tăng thêm.
Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

(Baonghean) - Để Nam Đàn phát triển, cần phải thay đổi tư duy, tầm nhìn tạo ra bước đột phá trong phát triển du lịch; cùng đó là cần có cơ chế, thể chế để thay đổi “đẳng cấp” cho Nam Đàn, Tiến sỹ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.
Tẩu tán nhân sự

Tẩu tán nhân sự

Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.
Hãy vì đại cục

Hãy vì đại cục

(Baonghean) - Đề xuất của Bộ Nội vụ về việc sáp nhập một số sở, ngành trong dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố đã trở thành tâm điểm của dư luận.
Tội phạm 'chống lưng'

Tội phạm 'chống lưng'

(Baonghean) - Cách đây hơn một tuần, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực nội chính đã yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm. Nhưng qua những sự việc xảy ra gần đây cho thấy, cũng cần xử lý kiên quyết những hành vi “chống lưng” cho sai phạm.
Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

(Baonghean) - Giải trình vấn đề thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trong ngày 1/3/2017, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh đã nêu lên một thực trạng buồn về sự cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), nhất là các cơ sở tư nhân như khuyến mãi, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... khiến nhu cầu KCB tăng ảo. 
Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

(Baonghean) - Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay doanh nghiệp là cơ sở, là một trong những động lực quyết định tốc độ và chất lượng của phát triển. Nguyên lý này càng có ý nghĩa đối với tỉnh Nghệ An, hay nói cách khác, phát triển doanh nghiệp gắn với kinh tế nông nghiệp, nông thôn là sự lựa chọn cần thiết trong chiến lược phát triển của Nghệ An.