Sự kiện nổi bật trong nước tuần qua

(Baonghean.vn) - Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thượng cờ 2 tàu ngầm Kilo;  Phiên  họp thường  kỳ chính phủ tháng 2/2017; Cháy nhà 4 người chết ở Bình Dương;... là những sự kiện trong nước đáng chú ý tuần qua.

1. Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam

Trong tiếng nhạc chào mừng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Nhà vua  Akihito bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.
Trong tiếng nhạc chào mừng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Nhà vua Akihito bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 28/2 - 5/3.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Giao lưu, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các cấp, địa phương hai nước và giao lưu nhân dân diễn ra thường xuyên, mật thiết. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 1/2017.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là biểu tượng cao quý của đất nước và khối đoàn kết toàn dân Nhật Bản. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chỉ thực hiện các chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm đặc biệt đối với các đối tác có quan hệ thân thiết với Nhật Bản. Nhà vua Akihito là người có tình cảm tốt đẹp với Việt Nam, ủng hộ các thành viên Hoàng gia Nhật Bản tăng cường giao lưu với Việt Nam

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước; thể hiện tình cảm và sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam; góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

2. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thượng cờ 2 tàu ngầm Kilo

Thủ tướng duyệt đội danh dự.
Thủ tướng duyệt đội danh dự.

Sáng 28/2, tại căn cứ quân sự Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ thượng cờ cho 2 tàu ngầm Kilo 636 mang số hiệu 186 Đà Nẵng và 187 Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện nhiều Bộ ngành Trung ương, 2 địa phương Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị thuộc quân chủng Hải quân tham dự lễ thượng cờ này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Mặc dù nguồn lực đất nước còn hạn hẹp, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, cùng với hiện đại hóa một số lực lượng khác, Quân chủng Hải quân được ưu tiên hiện đại hóa để trở thành lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong những năm gần đây, quân chủng Hải quân đã phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức lực lượng và trang bị vũ khí, trong đó có lực lượng tàu ngầm hiện đại, có uy lực tác chiến cao. Từ năm 2014 đến nay, chúng ta đã đưa 4 tàu ngầm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Khánh Hòa. Hiện tiếp tục là 2 tàu Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vào biên chế của lữ đoàn tàu ngầm 189 để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu...

3. Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Sáng 1/3, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phiên họp nhằm đánh giá tổng quan tình hình kinh tế-xã hội tháng 2, tháng đầu tiên sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với rất nhiều vấn đề liên quan đến công tác xây dựng thể chế, kỷ luật, kỷ cương công vụ và các vấn đề an sinh, xã hội khác.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, ngay sau Tết Nguyên đán, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2017, không còn tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Thủ tướng đánh giá, tình hình sau Tết là khá tích cực, tạo không khí phấn khởi, tăng cường niềm tin trong nhân dân, đóng góp vào uy tín chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Thủ tướng cho biết, các nhận định, dự báo của các cơ quan, tổ chức quốc tế đều cho rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng khá, nhưng chưa có đánh giá nào nhận định kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức 6,7% trong năm 2017. Đây là một thách thức đối với công tác quản lý điều hành kinh tế-xã hội của đất nước, Thủ tướng nói. Biểu dương việc sau Tết, các bộ, ngành địa phương đã thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh công tác tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, Thủ tướng cho rằng, các lễ hội xuân đã được quản lý chặt chẽ hơn các năm trước, giảm tối đa các lễ hội có hành vi phản cảm.

4. Xử lý nghiêm sai phạm của 2 ông Nguyễn Minh Quang và Võ Kim Cự

Ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang.
Ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang.

Tại họp báo Chính phủ chiều 1/3, về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét trách nhiệm của một số cán bộ nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vụ Formosa, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, với tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư thì Chính phủ đã rà soát rất nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc xả thải của Formosa ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung.

Theo đó, các cơ quan đã thực hiện rất nghiêm túc, Ban cán sự Đảng của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm và chuyển hồ sơ cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng thời, thông báo kết luận về các sai phạm của tổ chức, cá nhân có vi phạm bị kiểm điểm được nhân dân đồng tình. Nói cách khác, đúng như lời của Tổng Bí thư đã khẳng định là “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

"Việc thông báo khuyết điểm của nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Võ Kim Cự và một số cán bộ được tiếp tục được thực hiện đúng quy trình. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tiếp tục thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Tổng Bí thư là rà soát, xem xét lại các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và nếu có vi phạm thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết thêm, các cơ quan chức năng đang xem xét tiếp tục vấn đề này và sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về mặt chính quyền sẽ xử lý.

5. Khai trừ Đảng nguyên Hiệu trưởng và Hiệu phó trường Nam Trung Yên

Cháu bé bị gãy chân do taxi đâm tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên. Ảnh gia đình cung cấp.
Cháu bé bị gãy chân do taxi đâm tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên.

Văn phòng Quận ủy Cầu Giấy vừa thông báo việc kiểm điểm, kỷ luật đảng viên liên quan đến việc Hiệu trưởng và Hiệu phó trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) ngồi trên xe gây tai nạn cho học sinh trong sân trường, nhưng chối trách nhiệm.

Sau khi nhận được đề nghị kỷ luật Đảng đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc, Bí thư chi bộ, nguyên Hiệu trưởng và bà Nguyễn Thị Hương, nguyên Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên, Thường trực Quận ủy đã chỉ đạo kiểm điểm, kỷ luật hai cá nhân trên. Ngày 28/2, quyết định xử lý được ban hành, bà Ngọc và bà Hương đều bị khai trừ ra khỏi Đảng.

Trước đó ngày 20/2, UBND quận Cầu Giấy đã họp, thống nhất cách chức Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên đối với bà Ngọc và bà Hương.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng hai cô giáo đã có hành vi gian dối, làm sai quy định khi nhà trường nghiêm cấm việc cho ôtô vào trường, nhưng vẫn chỉ đạo bảo vệ mở cửa cho xe vào. Đây là nguyên nhân gây ra vụ việc, ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của cháu Trần Chí Kiên. Việc bao biện, khai báo gian dối làm mất lòng tin của phụ huynh, học sinh vào nhà trường, ngành giáo dục Thủ đô và cả nước.

6. Cháy nhà 4 người chết ở Bình Dương

Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.

Vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 1h ngày 26/2 tại một căn nhà trong hẻm trên đường 30-4, thuộc khu phố 2, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Vị trí căn nhà bị nạn ở ngay khu vực trung tâm thành phố, cách vòng xoay sân vận động Gò Đậu khoảng 1km. 

Vào thời điểm bị nạn, thấy lửa bốc cháy tại căn nhà nên người dân đã báo cho lực lượng chức năng tới hiện trường.

Khi phá cửa vào trong, lực lượng chức năng phát hiện tình cảnh thương tâm khi 4 nạn nhân bị chết cháy tại nhiều vị trí khác nhau trong căn nhà. Trong đó, thi thể một bé gái được phát hiện tại gần cửa ra vào, người phụ nữ và một em bé khác ở gần phòng ngủ, còn thi thể người đàn ông ở gần cầu thang.

7. Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm hầu tòa

Hà Văn Thắm hầu tòa.
Hà Văn Thắm hầu tòa.

Sáng 27/2, TAND TP. Hà Nội đã khai mạc phiên sơ thẩm xét xử bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (Oceanbank), cùng 47 bị cáo khác bị truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX phiên tòa sơ thẩm gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân cùng hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo trong 20 ngày xét xử.

Trong đó, tòa đã triệu tập, di lý Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng) từ TP. Hồ Chí Minh ra tham dự với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này, Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thất thoát là hơn 1.500 tỷ đồng.

8. TP. Hồ Chí Minh đồng loạt 'đòi vỉa hè' cho người đi bộ

Quận Bình Tân ra quân dẹp lấn chiếm vỉa hè.
Quận Bình Tân ra quân dẹp lấn chiếm vỉa hè.

Trước việc quận 1 cương quyết xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè; các quận và nhiều nơi khác tại TP . Hồ Chí Minh đã đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị.

Thời gian gần đây, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 thường xuyên dẫn lực lượng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Các công trình của cơ quan công quyền lấn vỉa hè bị lực lượng đập bỏ. Nhiều xe biển xanh chở cán bộ thành phố đi họp, đi nhậu đêm... đậu trên vỉa hè cũng bị xử lý. Xe biển xanh 80B, 80M cũng bị cẩu về trụ sở. Các quán nhậu, nhà hàng... lấn vỉa hè cũng bị xử phạt.

Để hiện thực giấc mơ biến quận 1 thành "Singapore thu nhỏ", Phó chủ tịch quận 1 từng tuyên bố "không ngại đụng chạm", "sẽ cởi áo về vườn", nếu không thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hành động kiên quyết của lãnh đạo quận 1. Ông phê bình các quận huyện khác còn "chậm chạp", yêu cầu lãnh đạo các địa phương "không ngồi bàn giấy chỉ đạo" mà phải trực tiếp đi xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè như cách làm của quận 1.


Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...