Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ: Báo động nhầm về tấn công tên lửa, dân Hawaii hoảng loạn; Hàng trăm người biểu tình chống Trump ở thủ đô Thụy Sĩ; Tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên khắp thế giới;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Mỹ: Báo động nhầm về tấn công tên lửa, dân Hawaii hoảng loạn

Một góc đảo Hawaii. (Nguồn: chicagotribune.com)
Một góc đảo Hawaii. Nguồn: chicagotribune.com
Đêm 13/1, rạng sáng 14/1 (theo giờ Việt Nam), hệ thống báo động tên lửa tại bang Hawaii đã phát ra báo động về một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo, gây ra sự hoảng loạn tại hòn đảo này trước khi giới chức tại đây thông báo lại rằng đây là vụ báo động nhầm.
Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của bang Hawaii cho biết vụ báo động nhầm xảy ra vào lúc 8 giờ tối (theo giờ địa phương) trong một phiên đổi ca trực và thực hành thao tác kỹ thuật, dẫn tới việc "bấm nhầm nút."
Sai sót này đã kích hoạt hệ thống điện thoại tự động trên hòn đảo đi kèm với cảnh báo thúc giục người dân nhanh chóng tìm nơi ẩn náu.

2. Hàng trăm người biểu tình chống ông Trump ở thủ đô Thụy Sĩ

Biểu tình ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP.
Biểu tình ở Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP.
Khoảng 500 người biểu tình chống toàn cầu hóa cầm các biểu ngữ như "Sát hại Trump", "Không có tương lai cho Chủ nghĩa tư bản" khi diễu hành khắp thủ đô Zurich, theo Reuters

Người biểu tình phản đối không chỉ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thị trấn Davos, mà còn cả Diễn đàn Kinh tế Thế giới nói chung. Hội nghị thượng đỉnh thường niên nổi tiếng là nơi tập trung tầng lớp tinh hoa giàu có trên toàn cầu. 

Khoảng 5.000 binh sĩ dự kiến được triển khai để bảo vệ Davos trong thời gian tổ chức diễn đàn và vùng cấm bay sẽ được thiết lập trên thị trấn. 

3. Tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên khắp thế giới

-Cháy nổ, giẫm đạp ở Bồ Đào Nha: ít nhất 8 người thiệt mạng

Lính cứu hỏa Bồ Đào Nha
Lính cứu hỏa Bồ Đào Nha
Vụ việc xảy ra vào tối 13/1 tại khu liên hiệp vui chơi giải trí 2 tầng ở thị trấn Vila Nova da Rainha, cách thủ đô Lisbon khoảng 260 km về phía đông bắc.
Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, hơn 60 người đang có mặt trong khu vui chơi. Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường cho biết vụ cháy có thể đã xảy ra sau khi nổ bình đun nước hoặc lò sưởi.
Giới chức địa phương xác nhận ít nhất 8 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng. Thương vong không chỉ do hỏa hoạn mà còn vì họ giẫm đạp, chen lấn trong quá trình chạy khỏi hiện trường.
-Tai nạn liên hoàn giữa 6 phương tiện tại Brazil, ít nhất 13 người chết
Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: correio24horas.com.br)
Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: correio24horas.com.br
Ít nhất 13 người thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong một vụ va chạm liên hoàn giữa nhiều phương tiện giao thông ở bang Minas Gerais, miền Đông Nam Brazil. 
Giới chức địa phương cho biết vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc BR-251, gần thị trấn Gran Mogol , phía Bắc của bang Minas Gerais, giữa ít nhất sáu phương tiện giao thông, trong đó có hai chiếc xe buýt loại nhỏ. 
Báo cáo sơ bộ của phía cảnh sát cho biết nguyên nhân vụ va chạm là do một chiếc xe tải lấn làn và đâm mạnh vào một chiếc xe buýt loại nhỏ, tạo nên chuỗi va chạm liên hoàn ảnh hưởng tới chiếc xe buýt cỡ nhỏ còn lại, một chiếc SUV và hai phương tiện khác. 

-Nổ tàu cao tốc chở du khách ở Thái Lan 17 người bị thương vong

Ngọn lửa và cột khói bốc lên khi con tàu gặp sự cố.Ảnh: Bangkokpost
Ngọn lửa và cột khói bốc lên khi con tàu gặp sự cố.Ảnh: Bangkokpost
Một tàu cao tốc chở khách du lịch Trung Quốc và một số thủy thủ đoàn Thái Lan đã bị phát nổ trên biển Andaman ở miền nam Thái Lan gần quần đảo Phi-Phi.

Truyền thông Thái Lan đưa tin, ít nhất 1 người Thái Lan thiệt mạng, 16 người khác bị thương. Tàu cao tốc đang trên đường tới quần đảo Phi-Phi, không may bị bắt lửa khi ở gần hang Viking trên biển lúc khoảng 1h chiều – giờ địa phương.

-Máy bay chở 162 hành khách trượt khỏi đường băng treo trên vách đá
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP.
Một sự cố hi hữu vừa xảy ra tại sân bay Trabzon, Thổ Nhĩ Kỳ, khi chiếc máy bay Pegasus chở 162 hành khách bị trượt khỏi đường băng, treo lơ lửng trên vách đá bên bờ biển.

Những hình ảnh ghi lại được cho thấy khói cuồn cuộn bốc lên từ cabin. Tuy nhiên may mắn toàn bộ 162 hành khách và các thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã kịp thời được di tản.  

Chìm tàu tại Biển Đông, 2 người mất tích, 11 người được cứu

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Reuters
Cơ quan cảng biển Singapore (MPA) được truyền thông địa phương dẫn lời cho hay một chiếc tàu đã bị chìm tại Biển Đông vào ngày 12/1, 11 trong số 13 thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu và hai thủy thủ vẫn mất tích.
MPA cho biết họ nhận được thông tin từ thủy thủ của ba tàu chở hàng đã cứu được 11 người khi tàu của họ bị chìm.
Theo trang web của MPA, vụ tai nạn diễn ra trong khu vực cứu hộ và tìm kiếm hàng hải của Singapore.

4. Tổng thống Pháp muốn UNESCO bảo vệ bánh mì baguette
Tổng thống Pháp cầm bánh mì baguette. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Pháp cầm bánh mì baguette. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Macron ủng hộ lời kêu gọi của các thợ bánh nhằm đưa bánh mì Pháp vào danh sách di sản văn hóa được UNESCO bảo vệ. 

"Bánh mì baguette được cả thế giới thèm muốn", Tổng thống Emmanuel Macron hôm 5/1 nói trong cuộc phỏng vấn với đài Europe 1. "Chúng ta cần bảo tồn sự tuyệt vời của nó và bí quyết làm bánh. Đó là lý do nó cần được coi là di sản". 

5. Pakistan dọa phát động chiến tranh hạt nhân với Ấn Độ
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP.
Mạng Zee News ngày 14/1 đưa tin, một ngày sau khi Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat cảnh báo về vấn đề hạt nhân của Pakistan, các lãnh đạo quân sự và dân sự hàng đầu của Islamabad đã đe dọa sẽ khuấy động một "cuộc đối đầu hạt nhân" với Ấn Độ. 
Trên trang mạng xã hội Twitter ngày 13/1, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Muhammad Asif viết: "Những tuyên bố vô trách nhiệm của Tư lệnh Lục quân Ấn Độ thực chất là mời gọi một cuộc đối đầu hạt nhân. Nếu đó là điều họ mong muốn, họ được hoan nghênh thử thách quyết tâm của chúng ta".

6. Thủ tướng Iraq tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới

Đương kim Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: middleeastpress.
Đương kim Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: middleeastpress.
Sáng 14/1, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào ngày 12/5 năm nay.

Ông Abadi, một người Hồi giáo Shiite đã dẫn dắt đất nước Iraq trong cuộc chiến 4 năm chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố sẽ thành lập khối chính trị đa sắc tộc, giáo phái được gọi là “Liên minh chiến thắng” để tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 5 tới.

7. Quốc hội Ai Cập thông qua cải tổ nội các, bổ nhiệm 4 bộ trưởng mới

Ảnh tư liệu: Một phiên họp của Quốc hội Ai Cập. Nguồn: Reuters
Ảnh tư liệu: Một phiên họp của Quốc hội Ai Cập. Nguồn: Reuters
Các nguồn tin chính phủ ngày 14/1 cho biết Quốc hội Ai Cập đã thông qua việc cải tổ nội các với việc bổ nhiệm 4 bộ trưởng mới chỉ 2 tháng trước khi diễn ra bầu cử tổng thống. 
Quyết định cải tổ lần này bao gồm việc bổ nhiệm ông Abu Bakr al-Gendi làm Bộ trưởng Phát triển địa phương và bà Rania al-Mashat vào cương vị Bộ trưởng Du lịch. Bộ trưởng Văn hóa và Doanh nghiệp nhà nước sẽ lần lượt do bà Enas Abdeldayem và ông Khaled Badawy đảm nhiệm. 

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.