Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ấn Độ phóng thử tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân; Rơi trực thăng quân sự Nhật Bản 2 phi công thiệt mạng, mất tích; Bão tuyết tại Nhật Bản khiến 1.000 ô tô bị mắc kẹt trên đường;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Ấn Độ phóng thử tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân

Tên lửa đạn đạo đất đối đất Agni-I. (Nguồn: thehindu.com)
Tên lửa đạn đạo đất đối đất Agni-I. Nguồn: thehindu.com
Truyền thông Ấn Độ đưa tin, ngày 6/2, Ấn Độ đã phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất Agni-I có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ thử được tiến hành tại ngoài khơi đảo Abdul Kalam  thuộc bang Odisha, miền Đông Ấn Độ.
Tên lửa đạn đạo do Ấn Độ chế tạo này được phóng thử vào lúc 8h30' theo giờ địa phương. Truyền thông địa phương cho biết vụ thử này do Bộ chỉ huy lực lượng chiến lược của quân đội Ấn Độ tiến hành thử nghiệm. 
Các nguồn tin quốc phòng khẳng định đây là phiên bản thứ 18 của tên lửa Agni-I và nó có thể đạt được tất cả các thông số trong khoảng thời gian quy định.
2. Rơi trực thăng quân sự Nhật Bản 2 phi công thiệt mạng, mất tích
Khói bốc lên từ hiện trường vụ rơi máy bay trực thăng ở Kanzaki, tỉnh Saga, Nhật Bản. Nguồn: Mirror/TTXVN
Khói bốc lên từ hiện trường vụ rơi máy bay trực thăng ở Kanzaki, tỉnh Saga, Nhật Bản. Nguồn: Mirror/TTXVN
Sáng 6/2, nhà chức trách Nhật Bản thông báo một phi công trên chiếc trực thăng quân sự AH-64D của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (GSDF) đã thiệt mạng và phi công còn lại đang mất tích, sau khi phi cơ này rơi trúng vào nhà dân trong một khu dân cư ở thành phố Kanzaki, thuộc tỉnh Saga chiều 5/2.
Phi công thiệt mạng là Thượng sỹ Hiroki Takayama, 26 tuổi. Phi công mất tích là Thiếu tá Kenichi Saito, 43 tuổi. Cả hai đều làm việc trong đơn vị trực thăng chống tăng của GSDF.
Vụ việc xảy ra khi chiếc AH-64D được cho là đang tiến hành chuyến bay thử sau khi bảo dưỡng. Trực thăng xuất phát từ căn cứ quân sự Metabaru và rơi xuống khu dân cư nằm cách đó 4km, làm hai ngôi nhà bị cháy.
3. Bão tuyết tại Nhật Bản khiến 1.000 ô tô bị mắc kẹt trên đường
Tuyết Nhật Bản. Ảnh: TwistedSifter.
Tuyết Nhật Bản. Ảnh: TwistedSifter.
Tuyết rơi nặng hạt trong ngày 6/2 tại miền Trung Nhật Bản đã gây rối loạn giao thông nghiêm trọng khiến khoảng 1.000 ô tô bị kẹt cứng trên đường.

Nhà chức trách địa phương quận Fukui, cách thủ đô Tokyo 320km về phía Tây đã phải yêu cầu quân đội hỗ trợ dọn tuyết, giúp điều tiết giao thông.

Nhiều khu vực tại đây, tuyết rơi dày khoảng hơn 1m khiến giao thông gần như bị đình trệ, ách tắc khoảng 10km. Nhà chức trách địa phương đã buộc phải phong tỏa đường để giảm lượng xe cộ qua lại. Dự báo, đợt tuyết rơi dày này tại Fukui sẽ còn kéo dài đến hết ngày 7/2.

4. Lộ diện nhân vật quyền lực mới trong chính quyền Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức. Ảnh: Yonhap
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức. Ảnh: Yonhap
Yonhap dẫn nguồn tin quốc hội Hàn Quốc cho biết, cơ quan tình báo của nước này đã nắm bắt được thông tin về việc ông Kim Jong-gak được bổ nhiệm làm người đứng đầu Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên.

Ông Kim Jong-gak, nguyên thứ trưởng Bộ Các lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên, sẽ thay thế cho ông Hwang Pyong-so, người đứng đầu Hội đồng chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên và từng được coi là nhân vật quyền lực số 3 trong chính quyền Triều Tiên nhưng hiện đã “tụt hạng” xuống thứ 5.

Ông Hwang Pyong-so từng được coi là một trong những trợ lý thân cận nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông được cho là đã bị cách chức gần đây và đang được "giáo dục tư tưởng" tại một trường cấp cao.

5. Mỹ đang "tính toán" chống Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga tại Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: neoskosmos.com
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: neoskosmos.com
Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 6/2 cho biết, Mỹ đang có hành động chống lại những lợi ích của nước này, Iran và có thể cả Nga tại miền Bắc Syria, nơi Washington đang triển khai quân nhu tới khu vực do các lực lượng người Kurd kiểm soát.
Phát biểu trước các thành viên trong đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền tại Quốc hội, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Nếu Mỹ thông báo họ đang điều 5.000 xe tải và 2.000 máy bay vận tải chở vũ khí hỗ trợ cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), tôi không tin điều này. Điều này có nghĩa (Mỹ) có tính toán chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và có thể cả Nga."
6. Ông Putin chính thức được đăng ký tranh cử Tổng thống Nga
Tổng thống Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) trong phiên họp ngày 6/2 đã thông qua quyết định đăng ký đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách ứng cử viên tranh cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ tới và ông Putin tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. 
Ông Putin là ứng cử viên thứ 3 được đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Trước đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zirinovskiy và ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga Pavel Grudinin đã được đăng ký mà không cần thu thập chữ ký cử tri ủng hộ mình do được các đảng có ghế trong Quốc hội đề cử. 
7. Phó Tổng thống Mỹ công du, tăng sức ép lên Triều Tiên
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Hãng tin AP ngày 6/2 đưa tin phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 5/2 đã bắt đầu chuyến công tác sáu ngày tới Alaska, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm châu Á thứ hai của ông trên cương vị phó tổng thống Mỹ. Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Pence sẽ dẫn đầu đoàn Mỹ tới tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc sắp tới.

Theo quan điểm của Nhà Trắng, ông Pence tới châu Á nhằm mục đích đảm bảo Triều Tiên không “lật kèo” khi nước này đồng ý về chung một đội với Hàn Quốc tại Thế vận hội mùa đông. Ông Pence dự kiến tổ chức các sự kiện đặc trưng nêu bật các hành vi vi phạm nhân quyền và tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, các quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ.

8. Động đất 6,4 độ richter rung chuyển Đài Loan, nhiều người chết

Trận động đất xảy ra vào lúc 23h50 (giờ địa phương) ngày 6-2, ở độ sâu khoảng 10 km, cách thành phố Hoa Liên (Hualien) khoảng 18 km
Trận động đất xảy ra vào lúc 23h50 (giờ địa phương) ngày 6-2, ở độ sâu khoảng 10 km, cách thành phố Hoa Liên (Hualien) khoảng 18 km
Đêm 6/2, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc), khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, một số tòa nhà bị phá hủy một phần hoặc hoàn toàn. 

Theo Cơ quan khí tượng Đài Loan, trận động đất xảy ra vào lúc 23h50 (giờ địa phương) ngày 6-2, ở độ sâu khoảng 10 km, cách thành phố Hoa Liên (Hualien) khoảng 18 km. 

Những cư dân và truyền thông địa phương cho hay khách sạn Marshal ở trung tâm thành phố Hoa Liên bị sập một phần. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.