Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội; Ông Trump phá được nỗi ám ảnh "chính phủ đóng cửa"?; Tổng thống Hàn Quốc sắp gặp em gái Kim Jong-un;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.
1. Triều Tiên diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng quân đội
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ duyệt binh ngày 8/2 Ảnh: BBC.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ duyệt binh ngày 8/2 Ảnh: BBC.
Ngày 8/2, Triều Tiên đã tổ chức lễ diễu binh đánh dấu sự kiện quan trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Theo Tân Hoa Xã, cuộc diễu binh được tổ chức vào cuối buổi sáng ngày 8/2 tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, không giống như buổi diễu binh ngày 25/4 năm ngoái, lần này truyền hình Triều Tiên không truyền hình trực tiếp sự kiện. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un được hy vọng sẽ có mặt tại lễ diễu binh. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 8/2 thay vì ngày 25/4 theo thông lệ.

2. Ông Trump phá được nỗi ám ảnh "chính phủ đóng cửa"?
Lãnh đạo tại Thượng viện của hai phe Dân chủ Chuck Schumer (trái) và Cộng hòa Mitch McConnell (phải) trò chuyện sau khi đạt được thỏa thuận ngân sách 2 năm.  Ảnh: Reuters
Lãnh đạo tại Thượng viện của hai phe Dân chủ Chuck Schumer (trái) và Cộng hòa Mitch McConnell (phải) trò chuyện sau khi đạt được thỏa thuận ngân sách 2 năm. Ảnh: Reuters
Rạng sáng 8/2 (giờ VN), lãnh đạo phe Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ loan tin đã đạt được đồng thuận về một thỏa thuận ngân sách 2 năm dành cho chính phủ. 

Như vậy, so với dự luật ngân sách cho phép chính phủ hoạt động tới ngày 23/3 được thông qua tại Hạ viện trước đó, dự luật mới là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc chiến ngân sách ở Quốc hội sẽ chấm dứt ít nhất đến gần cuối nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump.

3. Tổng thống Hàn Quốc sắp gặp em gái Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/Yonhap.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/Yonhap.
"Tổng thống Moon Jae-in dự kiến gặp và dùng bữa trưa với phái đoàn Triều Tiên vào ngày 10/2", Yonhap dẫn lời Kim Eui-kyeom, người phát ngôn Nhà Xanh, tức phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 8/2. Địa điểm cuộc gặp chưa được tiết lộ.

Cuộc gặp giữa ông Moon và phái đoàn Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi họ cùng dự lễ khai mạc thế vận hội mùa đông Olympic ở thành phố miền đông Pyeongchang, Hàn Quốc, ngày 9/2.

4. Bầu cử Tổng thống Nga: Phê chuẩn 8 ứng cử viên vào lá phiếu

Tổng thống Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Vladimir Putin. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngày 8/2, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã phê chuẩn lá phiếu cho kỳ bầu cử tổng thống tới đây gồm tên của 8 ứng cử viên. 
Trước đó, Ủy ban đã nhận đăng ký xong tất cả các ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống 2018. 
Người đứng đầu Ủy ban Ella Pamphilova cho biết, lá phiếu sẽ có tên của 8 ứng cử viên đã được đăng ký để cử tri lựa chọn. 

Tên các ứng cử viên được xếp theo thứ tự bảng chữ cái, như vậy Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin sẽ đứng thứ tư trong lá phiếu. 
5. Maldives cử phái viên tới các nước tham vấn giải quyết khủng hoảng
Tổng thống Maldives Abdulla Yameen. Nguồn: AP
Tổng thống Maldives Abdulla Yameen. Nguồn: AP
Ngày 8/2, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã cử phái viên tới các quốc gia có quan hệ hữu nghị như Trung Quốc, Pakistan và Saudi Arabia để tham vấn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị đang xảy ra tại quốc đảo Ấn Độ Dương này.
Theo thông tin đăng tải trên trang web của Tổng thống, các phái viên được cử đi gồm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Mohamed Saeed tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Mohamed Asim tới Pakistan và Bộ trưởng Nông - ngư nghiệp Mohamed Shainee tới Saudi Arabia.
6. Bộ Quốc phòng Nga chuẩn bị mua 12 máy bay chiến đầu tàng hình Su-57
Máy bay Su-57. Nguồn: tass.com
Máy bay Su-57. Nguồn: tass.com
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov ngày 8/2 cho biết Bộ Quốc phòng Nga sẽ ký một hợp đồng trong năm nay để mua 12 máy bay chiến đấu tàng hình tối tân Su-57. 
Phát biểu trong chuyến thăm Gagarin, một nhà máy sản xuất máy bay tại Komsomolsk-on-Amur, ông Borisov thông báo "năm nay, chúng tôi sẽ ký một hợp đồng mua lô đầu tiên gồm 12 máy bay chiến đấu Su-57 cho các lực lượng vũ trang." Hai chiếc đầu tiên của lô này có thể được đưa vào sử dụng trong năm tới.
7. Lộ video quân khủng bố Syria dùng súng máy bắn rơi Su-25 của Nga
Hình ảnh cắt từ clip được cho là thời khắc các tay súng khủng bố Syria bắn rơi Su-25 của Nga.
Hình ảnh cắt từ clip được cho là thời khắc các tay súng khủng bố Syria bắn rơi Su-25 của Nga.
Hai video được cho ghi lại cảnh các tay súng khủng bố ở Syria dùng súng máy bắn rơi Su-25 của Nga hôm 3/2 và cuộc phỏng vấn một tay súng có liên quan đã xuất hiện trên mạng. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra lời bình luận.

Theo Sputnik, hai đoạn video được Directorate 4, một kênh Telegram chuyên theo dõi hoạt động của các tay súng khủng bố Syria công bố.

Đoạn video đầu tiên cho thấy, phiến quân Syria đã dùng súng máy hạng nặng gắn trên xe bán tải bắn đạn liên tiếp về phía một chiếc máy bay của Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga lại cho rằng Su-25 đã bị lực lượng khủng bố Syria dùng hệ thống tên lửa đất đối không vác vai (MANPAD) bắn rơi.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.