Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump chúc Tết người dân Việt Nam; Xả súng tại trường học Florida, ít nhất 17 người thiệt mạng; Bom tự chế làm rung chuyển lễ hội đường phố ở Bolivia; Trump, Abe điện đàm, cam kết duy trì áp lực lên Triều Tiên... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng thống Trump chúc Tết người dân Việt Nam

Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi họp báo ở Phủ Chủ tịch tháng 11/2017. Ảnh: Hoàng Hà.
Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi họp báo ở Phủ Chủ tịch tháng 11/2017. Ảnh: Hoàng Hà.

Cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Trump ngày 14/2 diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả; trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước; và đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Tổng thống Trump gửi lời chúc mừng năm mới tới lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Mậu Tuất.

2. Xả súng tại trường học Florida, ít nhất 17 người thiệt mạng

Nghi phạm mặc áo màu nâu đỏ bị cảnh sát bắt giữ.  Ảnh: REUTERS
Nghi phạm mặc áo màu nâu đỏ bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: REUTERS
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát hạt Broward cho biết đã có 17 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas tại Parkland, khu vực cách cách thành phố Miami khoảng 50 dặm về phía bắc.

Toàn bộ trường học đã được phong tỏa. Các nạn nhân đã và đang được chuyển tới Trung tâm y tế Broward Health và Bệnh viện Broward Health North. Ngoài số người chết, còn cả chục người khác bị thương.

Cảnh sát hạt Broward, ông Steve Israel, cho biết trong số các nạn nhân có cả học sinh của trường và người lớn. Tuy nhiên ông không thể xác định được những người lớn đó có phải giáo viên trong trường không.

3. Bom tự chế làm rung chuyển lễ hội đường phố ở Bolivia

Lễ hội đường phố ở Oruro. Nguồn: AFP
Lễ hội đường phố ở Oruro. Nguồn: AFP
Một vụ nổ bom đã làm rung chuyển thành phố lễ hội Oruro, Tây Bắc Bolivia, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương.
Cảnh sát Bolivia cho biết một quả "bom tự chế" với khối thuốc nổ 3kg đã phát nổ tại lễ hội, nơi đang có hàng nghìn người tham gia nhảy múa dọc các con phố kéo dài 4km. Vụ nổ cũng khiến trường Đại học Oruro và các trường học trong khu vực phải đóng cửa do lo ngại an ninh.
Chính quyền thành phố Oruro và lực lượng tuần tra khẳng định đây là một vụ tấn công. Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Carlos Romero cho biết cảnh sát đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi, đồng thời tìm thấy ở hiện trường loại thuốc nổ ANFO thường được sử dụng trong ngành khai mỏ.
4. Trump, Abe điện đàm, cam kết duy trì áp lực lên Triều Tiên
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Hai nhà lãnh đạo xác nhận trong cuộc điện đàm đêm 14/2 rằng sẽ "không có đối thoại ý nghĩa" trừ khi Triều Tiên nhất trí "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác thực và không thể đảo ngược", AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản về cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Đối thoại vì mục đích đối thoại là vô nghĩa", ông Abe trả lời báo giới sau cuộc điện đàm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì áp lực lên Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14/2 cho biết Mỹ cũng sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên nhưng chỉ để truyền thông điệp Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

5.Thủ tướng Ethiopia tuyên bố từ chức

Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn.  Ảnh: Madote
Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn. Ảnh: Madote
Ngày 15/2, Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn tuyên bố từ chức Thủ tướng và chủ tịch liên minh cầm quyền.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và tình trạng bất ổn kéo dài ở quốc gia này.

Trước đó, ngày 10/2, khoảng 750 tù nhân, bao gồm 1 nhà báo và 1 chính trị gia đối lập, được trả tự do nhằm giảm tình trạng căng thẳng đã bao trùm đất nước kể từ năm 2015.

Tính từ tháng 1 năm nay, Ethiopia đã trả tự do cho hơn 6.000 tù nhân. Hầu hết những người này bị bắt giữ vì cáo buộc tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn hồi năm 2015./.

6.Nổ kho vũ khí ở Syria, 15 nhân viên an ninh Nga thiệt mạng

  Vụ nổ kho vũ khí xảy ra tại tỉnh Deir Ezzor. Ảnh: AFP/Getty.
Vụ nổ kho vũ khí xảy ra tại tỉnh Deir Ezzor. Ảnh: AFP/Getty.
AFP ngày 15/2 dẫn nguồn tin từ cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, 15 người Nga làm việc cho một công ty an ninh tư nhân tại Syria đã thiệt mạng sau một vụ nổ làm rung chuyển kho vũ khí của họ tại Syria.

Vụ việc xảy ra tại kho cất giữ vũ khí tại Tabiya Jazira, tỉnh Deir Ezzor, vùng đông bắc Syria, SOHR cho hay.

Ông Rami Abdel Rahman - người đứng đầu tổ chức SOHR cho biết công ty nói trên đang phụ trách "bảo vệ các mỏ dầu và khí đốt do chính quyền Syria kiểm soát".

"Mười lăm người Nga làm việc cho một công ty an ninh Nga đã bị giết trong vụ nổ tại một kho vũ khí của công ty tại Tabiya Jazira, tỉnh Deir Ezzor", ông chia sẻ với AFP.

7. Nga bác bỏ cáo buộc tấn công mạng tại châu Âu

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc tấn công mạng. Ảnh minh họa: TASS/Getty Images
Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc tấn công mạng. Ảnh minh họa: TASS/Getty Images
Ngày 15/2, Nga bác bỏ cáo buộc của Anh cho rằng, nước này đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng internet làm tê liệt hoạt động của nhiều công ty tại châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, những cáo buộc của phía Anh vào hôm nay nói rằng, Nga phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công mạng  mang tên NotPetya là vô căn cứ.

Theo Điện Kremlin, đây là một phần chiến dịch nhằm bôi nhọ Nga được tiến hành ở một số nước phương Tây.

Trước đó, cùng ngày Anh đã đổ lỗi cho Nga phát tán một loại virus làm gián đoạn hoạt động của các công ty trên khắp châu Âu./.

8. Bà Yingluck bất ngờ tổ chức họp báo tại Hong Kong?
  Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.  Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin The Naion, ủy viên Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan Somchai Sawangkarn hôm nay 15/2 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra dự kiến sẽ sớm tổ chức một cuộc họp báo tại Hong Kong.

Ông Somchai cho biết, sau khi tới Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong sẽ là điểm đến tiếp theo của bà Yingluck và tại đây bà có thể sẽ vận động sự ủng hộ.

“Bà Yingluck sẽ tới Hong Kong để vận động sự ủng hộ. Bà ấy sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào khoảng cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3”, ông Somchai cho biết. Nguồn tin cũng nói thêm rằng, những người ủng hộ sẽ tiếp đón bà Yingluck ở Hong Kong.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...