Sự kiện “nóng” của thế giới 24h qua

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Iran tìm thấy xác máy bay chở 66 người gặp nạn; Nhật Bản và Mỹ khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên; Philippines bắt giữ đối tượng người Ai Cập tình nghi thành viên IS... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Iran tìm thấy xác máy bay chở 66 người gặp nạn

Thời tiết cải thiện giúp lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp cận được hiện trường. Ảnh: Reuters.
Thời tiết cải thiện giúp lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp cận được hiện trường. Ảnh: Reuters.
Lực lượng cứu hộ Iran ngày 19/2 đã tìm thấy địa điểm chính xác mà chiếc máy bay chở 66 người rơi xuống sau khi vụ tai nạn xảy ra một ngày. 
Theo Press TV, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Iran đã tiếp cận được địa điểm máy bay thương mại chở 66 người rơi ở dãy núi Zagros, phía Nam Iran. Giới chức nước này giả định tất cả phi hành đoàn và hành khách trên máy bay xấu số đã thiệt mạng. 
2. Nhật Bản và Mỹ khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley. Nguồn: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley. Nguồn: AP
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley, nhất trí phối hợp song phương chặt chẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. 
Thỏa thuận trên đạt được tại cuộc gặp giữa ông Abe và Tướng Milley ngày 19/2 ở thủ đô Tokyo. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc gây sức ép tối đa với Triều Tiên, buộc nước này giải giáp hạt nhân toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược. 
3.  Philippines bắt giữ đối tượng người Ai Cập tình nghi thành viên IS
Cảnh sát Philippines. Ảnh: EPA/TTXVN
Cảnh sát Philippines. Ảnh: EPA/TTXVN
Ngày 19/2, cảnh sát Philippines thông báo, nhà chức trách nước này đã bắt giữ một người đàn ông Ai Cập bị tình nghi là thành viên tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa, đối tượng Fehmi Lassoued đã bị bắt cuối tuần qua cùng với một phụ nữ Philippines tại một căn phòng thuê ở khu căn hộ tại Malate, thủ đô Manila.
Ngoài ra, giới chức Philippines còn tịch thu nhiều loại súng cầm tay, đạn dược, các nguyên liệu chế tạo thiết bị nổ tự chế tại căn phòng này.

4. IS cải trang thành lính Iraq, sát hại 27 dân quân

Dân quân Iraq trong một chiến dịch tấn công IS. Ảnh: IraqiNews.
Dân quân Iraq trong một chiến dịch tấn công IS. Ảnh: IraqiNews.
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 19/2 đã phục kích một nhóm dân quân dòng Shiite và giết chết ít nhất 27 tay súng, theo AP.

Các lực lượng Động viên Chung (PMF), tổ chức quy tụ phần lớn các nhóm dân quân dòng Shiite ở Iraq, cho biết vụ tấn công xảy ra vào đêm qua tại vùng al-Saadounya, tây bắc thành phố Kirkuk ở miền bắc Iraq, nơi các tay súng dân quân đang tiến hành các vụ đột kích ban đêm.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang tuyên truyền Aamaq sau đó, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

5. Ngoại trưởng Nga: Mỹ đừng "đùa với lửa" ở Syria

Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự có mặt ở TP Raqqa, miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự có mặt ở TP Raqqa, miền Bắc Syria. Ảnh:Reuters
Hãng tin Sputnik ngày 19/2 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ quan ngại về các hành động của Mỹ ở Syria. Ông Lavrov cho rằng mục đích của Mỹ là muốn chia rẽ Syria, đồng thời ông cáo buộc Washington sử dụng người Kurd nhằm làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập này.

“Những lo ngại như vậy xuất hiện khi chúng tôi quá rõ về các kế hoạch mà Mỹ đang bắt đầu thực hiện tại điểm nóng này, chủ yếu là ở phía Đông sông Euphrates, trên các vùng lãnh thổ rộng lớn giữa con sông này với biên giới giáp Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Lavrov cho biết.

6.  Đa phần người Úc đòi Phó thủ tướng từ chức vì quan hệ ngoài luồng
Phó Thủ tướng Barnaby Joyce đang bị áp lực phải từ chức do quan hệ hôn nhân ngoài luồng.  Ảnh: AFP
Phó Thủ tướng Barnaby Joyce đang bị áp lực phải từ chức do quan hệ hôn nhân ngoài luồng. Ảnh: AFP
Theo kết quả thăm dò công bố  ngày 19/2, có đến 2/3 số người Úc được hỏi muốn Phó Thủ tướng Barnaby Joyce phải từ chức sau vụ ngoại tình với cựu thư ký báo chí của mình.

Theo thông tin từ báo Newspoll của Úc, có đến 2/3 cử tri mong muốn Phó Thủ tướng Barnaby Joyce - nhân vật số 2 trong chính phủ, phải từ chức sau vụ ngoại tình với cựu thư ký báo chí của mình. 

Hãng tin Reuters cho biết kết quả thăm dò cho thấy áp lực tăng thêm đối với chính phủ đã bị rạn nứt vì vụ bê bối này.

7. Ngoại trưởng Mỹ "thề" đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán trước khi bom rơi
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 19/2 khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cho đến khi “quả bom đầu tiên được thả xuống”.

Trong chương trình “60 minutes” của đài CBS (Mỹ), Ngoại trưởng Tillerson cho biết: “Tôi sẽ tận dụng mọi thời gian còn lại của mình và các nỗ lực ngoại giao của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống. Công việc của tôi là không bao giờ để cho quả bom đó rơi xuống. Và chúng tôi cũng không biết được chính xác là còn lại bao nhiêu thời gian”.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.