Su su Nghệ An tăng giá gấp 10 lần trước Tết

(Baonghean.vn) - Từ giá 500 đồng/kg thời điểm trong Tết Nguyên đán thì hiện nay su su trồng ở xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã tăng giá lên 5.000 - 6.000 đồng/kg (tăng gấp 10 lần).

Khi su su đã bắt đầu tăng giá thì rất nhiều gia đình ở xã Quỳnh Liên tập trung xuống đồng chăm sóc, bón phân, tưới nước để cây tiếp tục phát triển ra quả. Tại cánh đồng ở xóm 6, gia đình anh Nguyễn Văn Hưng vận chuyển hàng chục bao phân ra đồng để chuẩn bị cho việc chăm bón, giúp cây hồi phục sau đợt cho quả trong Tết.

Anh Hưng cho hay: “Gia đình trồng 10 sào su su và cho thu hoạch ở tháng 11 âm lịch trong năm. Trước Tết khoảng 1 tháng, thương lái thu mua 500 đồng/kg su su; thời điểm đó mỗi ngày thu hoạch 4 - 5 tạ/sào cũng chỉ được 200.000 đồng, nhưng khoảng 1 tuần nay mỗi ngày gia đình thu về gần 2 triệu đồng/sào nhờ giá thu mua cao gấp 10 lần”.

Su su ở xã Quỳnh Liên (TX.Hoàng Mai) đang được giá. Ảnh: Việt Hùng
Su su ở xã Quỳnh Liên (TX.Hoàng Mai) đang được giá. Ảnh: Việt Hùng

Toàn xã Quỳnh Liên trồng khoảng trên 70 ha su su, tập trung ở vùng ven biển thuộc thôn 4, 5 và 6. Theo các hộ dân, bình quân 1 ha su su sẽ cho năng suất khoảng 100 tấn quả. Sau Tết đến nay, su su “nhích giá” lên từ 1.000 đồng, 2.000 đồng… rồi 6.000 đồng/kg. Với mức giá này, bà con bắt đầu mới có lãi, bù vào tiền đầu tư, công chăm sóc thời điểm trong Tết.

“Su su có thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 - 6 tháng, với giá cao như hiện nay thì bà con sẽ có thu nhập cao trong khoảng  2 - 3 tháng nữa. Để tiếp tục có thu hoạch, các hộ đang tập trung chăm bón, tưới nước, tuốt lá cho cây được sinh trưởng mạnh” - chị Hồ Thị Minh, hộ trồng su su cho biết.

Theo UBND xã Quỳnh Liên, trước đây su su địa phương chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Lào. Trong thời điểm đang diễn ra dịch virus Corona bùng phát ở Trung Quốc, su su không thể xuất khẩu được, tuy nhiên giống quả này vẫn tiêu thụ ổn định trong nước bởi các loại rau màu trên thị trường hiện đang khan hiếm, “cầu vượt cung”.

Thương lái đến tận nơi thu mua su su. Ảnh: Việt Hùng
Thương lái đến tận nơi thu mua su su. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Sau Tết đến nay, giá su su đã bắt đầu tăng giá, nếu mức giá này ổn định kéo dài đến hết vụ thì bình quân 1 sào cho bà con thu nhập hơn 10 triệu đồng.

Theo khảo sát tại địa bàn, đây là thời điểm cây su su cho quả nhiều nhất vụ nên địa phương khuyến cáo bà con chăm bón chu đáo để cây cho sai quả, mang lại năng suất cao. Đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ trước khi Trung Quốc mở cửa trở lại cho cây su su địa phương.

Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây su su. Ảnh: Việt Hùng
Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây su su. Ảnh: Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.