Su su ở Nghệ An chỉ bán được 500 đồng/kg

(Baonghean.vn) - Được thời gian đầu giá thu mua ổn định, thế nhưng chưa kịp vui mừng thì thời điểm này, su su trồng ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã rớt xuống chỉ còn 500 đồng/kg.

Nằm dọc bên tuyến đường du lịch ven biển đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai), thời gian này bà con ở đây đang vào vụ thu hoạch quả su su. Rất nhiều su su được tập kết trên bờ để chờ thương lái đến thu mua.

Ông Hồ Văn Đông ở xóm 8, xã Quỳnh Liên cho biết, hiện đang vào vụ chính thu hoạch su su, năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất cao, cho quả rất nhiều. Tuy vậy, thời điểm này thương lái chỉ thu mua 500 đồng/kg nên bà con không mặn mà thu hoạch, nếu tình trạng này kéo dài thì các hộ đều thất thu.

Ông Hồ Văn Đông ở xã Quỳnh Liên trồng 12 sào su su cho biết, với giá 500 đồng/kg nếu kéo dài hết vụ thì mỗi sào thất thu hơn 10 triệu đồng.  Ảnh: Việt Hùng
Ông Hồ Văn Đông ở xã Quỳnh Liên trồng 12 sào su su cho biết, với giá 500 đồng/kg nếu kéo dài hết vụ thì mỗi sào thất thu hơn 10 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng

“Gia đình tôi trồng 12 sào su su hồi tháng 7 âm lịch, đến nay đã thu hoạch được 2 tháng. Thời gian đầu, giá ổn định với 3.000 đồng/kg và sau đó xuống còn 2.500 đồng; hơn 1 tuần nay giá bán tại ruộng chỉ còn 500 đồng. Nếu giá thế này kéo dài thì mỗi sào su su, bà con thất thu 10 triệu đồng”, ông Đông nói.

Toàn xã Quỳnh Liên có hơn 300 ha chuyên canh rau màu, vào vụ đông xuân, bà con ở đây trồng hơn 70 ha su su. Theo thống kê từ UBND xã, bình quân 1 ha cho thu hoạch khoảng gần 100 tấn; với 70 ha trồng su su, mỗi năm sản lượng đạt gần 7.000 tấn. 

Thương lái thu mua su su tại ruộng cho bà con. Ảnh: Việt Hùng
Thương lái thu mua su su tại ruộng cho bà con. Ảnh: Việt Hùng

Trong thời gian này, giá su su rớt thảm chỉ còn 500 đồng/kg, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Theo các hộ trồng su su, sau hơn 3 tháng trồng sẽ cho thu hoạch quả, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 5 tháng. Nếu giá thu mua đạt ngưỡng trên 2.000 đồng/kg thì nông dân mới có lãi, còn dưới 2.000 đồng và thậm chí như hiện giờ 500 đồng/kg thì thua lỗ.

Mặc dù giá rớt thảm còn 500 đồng/kg, bà con vẫn tiếp tục chăm sóc chờ đợi giá lên. Ảnh: Việt Hùng
Mặc dù giá rớt thảm còn 500 đồng/kg, bà con vẫn tiếp tục chăm sóc chờ đợi giá lên. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Ngọc Tăng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai) cho biết, thời điểm này năm ngoái, giá đã lên 4.000 – 5.000 đồng/kg. Nhưng năm nay rớt giá, bà con rất lo lắng. Tuy nhiên, cây su su có thời gian thu hoạch kéo dài trong 5 – 6 tháng, nếu chăm sóc tốt thì có khả năng kéo lại vốn và có lời cho bà con. Thông thường khi đầu vụ, giá có tăng lên và sau đó vào chính vụ sẽ giảm mạnh, đến khoảng tháng 2 âm lịch, khi các loại rau màu sẽ bán hết thì giá su su lúc đó sẽ bắt đầu tăng trở lại. Lúc này, bà con chỉ cần chăm sóc, tưới nước, bón phân cân đối để cây phát triển quả và thu hoạch.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.