Sự thật về công dụng của cát lợn giá hàng tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều gia đình tìm được cát lợn trị giá tiền tỷ, những thông tin trái chiều về giá trị và công dụng thực sự của nó khiến dư luận xôn xao bàn tán. 

Theo các tài liệu về Đông y: Cát lợn còn được gọi là "Trư cát" hoặc "Trư sa cát lợn" theo các nhà khoa học nó là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, trong ruột, trong mật được tích tụ theo thời gian. Đặc tính của Cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý.

n
Ông Lương Văn Linh ở xã Đặng Sơn (Đô Lương) cầm trên tay “vật lạ” được cho là cát lợn lấy được ngày 14/9 từ con lợn nái gia đình ông nuôi 13 năm qua.

Trư Sa được tạo thành nếu thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Đông Y cổ xưa đã sử dụng Trư Sa để hỗ trợ điều trị các bệnh như an thần, động kinh, hốt hoảng lo âu, trị mất ngủ, hôn mê, thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm và nhiều tác dụng khác.

Nhiều người nghĩ rằng không hề có Trư sa, mà chỉ là tin đồn nhảm. Nhìn bề ngoài Trư Sa có một lớp lông bảo vệ, có người lại cho rằng đó chỉ là đám lông do heo cắn nhau và nuốt phải rồi không tiêu hóa được hoặc chỉ là một khối u gì đó... 

Tuy nhiên có điều lạ là lông Trư Sa mọc “rất chuẩn”, các đầu nhọn đều hướng ra ngoài. Hơn nữa, nếu đây là khối u thì phải có mối liên kết mạch máu để nhận dinh dưỡng và phát triển. Đằng này, Trư Sa là một khối độc lập.

Tại sao Trư Sa lại có giá trên trời như vậy?

Trư Sa rất hiếm gặp do thời gian những con heo nuôi thường ngắn, ít khi có Trư Sa hoặc có thì bị non do không đủ tuổi. Cho nên việc sử dụng Trư Sa rất ít người biết, chỉ có những thầy thuốc gia truyền (kiểu bí truyền) mới sử dụng trong những bài thuốc riêng của họ.

Thông tin về Trư Sa rất ít, hiện nay các tài liệu hiện đại đều không có ghi chép về Trư Sa, cũng như chưa có nghiên cứu nào trên diện rộng về nó. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Trư Sa không có giá trị. Đông y có những loại được liệu rất quý hiếm và cực đắt tiền nhưng cũng không hề có tài liệu công bố, ví dụ như Ngải đen, Kỳ nam…

Nhiều người cho rằng Cát lợn chỉ là đám lông do heo cắn nhau và nuốt phải rồi không tiêu hóa được
Nhiều người cho rằng cát lợn chỉ là đám lông do heo cắn nhau và nuốt phải rồi không tiêu hóa được

Theo dân gian Trung quốc, Trư Sa là dược liệu cực kì quý hiếm, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm, an thần, trị mất ngủ, hôn mê, động kinh ... Những con heo có Trư Sa thường ít lông, ăn ít, thân nhiệt cao, thân mình gầy gò, hai mắt có lúc đỏ, liên tục kêu réo suốt ngày đêm, rất ít ngủ.

Theo Giáo sư Đặng Tuấn Lương, công tác tại Viện Y Học động vật thuộc đại học Nông Nghiệp Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho rằng, Trư Sa được kết tụ trong cơ thể con lợn và trong một số gia súc khác cũng có hiện tượng này. Thời gian sinh trưởng càng dài thì hình dạng vật thể được kết tụ càng lớn.

"Ngưu hoàng" là sỏi mật của bò hoặc trâu
"Ngưu hoàng" là sỏi mật của bò hoặc trâu

Nhiều loài động vật cũng có "ngọc" hay được dùng để làm thuốc như Ngưu hoàng, Mã bảo, Hầu táo, Cẩu bảo và một số loài động vật khác cũng có “ngọc” trong hệ tiêu hóa (mật, dạ dày hoặc ruột). Chúng đều có tác dụng chữa được nhiều bệnh.

Thu Thu (tổng hợp)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.