Sự tích bàu Sừng

(Baonghean) - Dòng bàu Sừng (xã Lăng Thành, huyện Yên Thành) uốn lượn, quanh năm ăm ắp nước trong xanh, tạo thành bức tranh sơn thủy hữu tình cho vùng quê yên bình này. 
Bàu Sừng - hình ảnh nên thơ của xã Lăng Thành.
Bàu Sừng - hình ảnh nên thơ của xã Lăng Thành.
Theo chân ông Hoàng Danh Thọ -Chủ tịch UBND xã Lăng Thành, chúng tôi men theo con đường đất chạy dọc hai bên bờ bàu Sừng, thả hồn vào khung cảnh tĩnh lặng, bình yên của vùng quê lúa... Bàu Sừng mùa này, mặt nước tĩnh lặng, trong xanh, in bóng những hàng cây ven đường. Hai bên bờ bàu Sừng, phía thượng nguồn hiện rõ bạt ngàn rừng lim xanh ngắt, phía dưới là khu dân cư đông đúc, là nghĩa trang liệt sỹ, trường học, giếng làng, bến nước. 
Ông Thọ nói, không phải tự nhiên mà Lăng Thành có bàu nước quý giá này, đây chính là công lao to lớn của một người phụ nữ trong xã. Cách đây hàng trăm năm, bà Thái Thị Liệt là người con gái Lăng Thành, lấy quan tri phủ ở xã Phúc Thành. Sau nhiều năm chung sống với chồng, do không có con, bà Liệt trở về quê mẹ. Về quê, bà mở quán bán nước ở khu vực khe Su (sâu) trên tuyến đường Sen - Sở. Ngay chỗ quán nước, có một suối nước nhỏ, chia làm 2 nhánh: nhánh chảy về làng Giai, xã Hùng Thành và nhánh chảy về khe Lở, xã Lăng Thành. Thời điểm đó, nông dân xã Lăng Thành thường thiếu gạo ăn, do mùa màng thất bát, vì đất đai khô hạn, không có nước tưới.
Thương người nông dân, bà Liệt tìm cách ngăn nhánh nước chảy về làng Giai, tập trung toàn bộ nguồn nước khe Su chảy về khe Lở. Hàng ngày bà bỏ một ít tiền, vận động đám trẻ đi chăn bò chặt củi bán cho bà để bỏ xuống khe ngăn dòng nước. Kể từ đó, toàn bộ dòng nước khe Su đổ về khe Lở, xuống bàu Sừng. Bàu Sừng khi đó chỉ là cái khe nhỏ, bà con lấy nước lên tưới cho đồng ruộng. Lâu dần, do tác động của thời tiết, môi trường, cái khe đó bồi lở thành bàu Sừng hôm nay. Biết ơn bà Thái Thị Liệt, cách đây gần trăm năm, người dân xã Lăng Thành xây dựng một ngôi đền bên bờ bàu Sừng, sát với cánh đồng Làng Giữa để thờ bà. Dâu bể thời gian, đến không còn, hiện nay nhân dân địa phương vẫn thờ cúng bà trên nền đất của ngôi đền cũ.
Vì sao gọi là bàu Sừng? Người dân Lăng Thành giải thích: Sừng, nghĩa là Kẻ Sừng, Kẻ Sọt. Vùng Kẻ Sừng, Kẻ Sọt trước đây thuộc các xã: Lăng Thành, Hồng Thành, Phú Thành và một phần của xã Thọ Thành. Bàu Sừng trước đây bắt nguồn từ khe Lở, dưới chân động Mồng Gà, cắt ngang qua xã Lăng Thành, xuôi xuống xã Hồng Thành, Phú Thành rồi đổ ra sông Bùng đoạn qua cầu Bà ở xã Diễn Thái (Diễn Châu), dài chừng 15 km. Sau này, xã Lăng Thành đắp cái bờ chắn ngang bàu, phía sau đình Sừng, gọi là bờ Đàng để giữ nước sản xuất. 
Tính từ thượng nguồn đến hạ lưu, bàu Sừng hiện chỉ còn dài hơn 7 km, chỗ rộng nhất có tới 100 m, chỗ nước sâu nhất phải nối 3 cái sào mới tới đáy. Chỗ sâu nhất gọi là Rộc Bung, hai bên bờ có nhiều hang đá, lâu nay người dân truyền rằng, có con rùa lâu năm, mai to bằng cái mâm, đầu giống như đầu chó, nhiều người đi làm đồng ngang qua thấy rùa nổi, nhưng không thể bắt được, vì nước sâu, không ai dám xuống. Hiện nay, địa phương tạo điều kiện cho một số người dân nuôi thả cá trên bàu Sừng, nhằm quản lý tốt nguồn sinh thái và phát triển kinh tế. Có nguồn nước tưới từ bàu Sừng, người nông dân xã Lăng Thành quanh năm làm ruộng mùa màng bội thu, đời sống người dân ngày càng nâng lên, bộ mặt xóm làng càng thêm khởi sắc. Bây giờ, hai bên bàu Sừng là 106 ha lim trên trăm tuổi. Rừng lim Lăng Thành hiện đang được các cấp, ngành, địa phương đưa vào quản lý thành khu rừng đặc dụng. Như vậy, bàu Sừng gắn liền với rừng lim, tạo thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của Yên Thành trong tương lai.
Bàu Sừng không chỉ đơn thuần cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha đất sản xuất, trước đây còn cung cấp nước sinh hoạt cộng đồng của hàng trăm hộ dân các xóm: 3, 4, 5, 6, 7, 8 của xã Lăng Thành, mà còn là cái “túi” nước mỗi khi mưa lũ xảy ra ở khu vực thượng nguồn. Bàu Sừng gắn bó với biết bao đời người nơi đây, là hình ảnh thơ mộng, gần gũi, thân quen đối với con em Lăng Thành mỗi khi xa quê hay trở về. 
Xuân Hoàng

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…