Sự trỗi dậy của sữa "nội"

(Baonghean) - Đến các đại lý trên địa bàn thành phố Vinh, hầu hết trên các kệ hàng của cửa hàng bách hóa, sữa nội đã chiếm một số lượng "áp đảo"…
Những năm trước đây, trên thị trường Nghệ An sữa bột ngoại nhập nguyên hộp và sữa của hãng thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như Abotte hay các dòng sữa XO (Hàn Quốc), sữa Nan(Nga), sữa Meji của Nhật luôn là sự quan tâm “số một” của các bà mẹ “bỉm sữa” có con nhỏ. Có những thời điểm  sữa bột ngoại chiếm số lượng áp đảo trên các kệ hàng. Tâm lý của người tiêu dùng cũng chạy theo, cho rằng chỉ có sữa ngoại là tốt. 
Chính tâm lý “sính hàng ngoại” và chỉ tin dùng sữa bột ngoại của người tiêu dùng đã khiến cho một thời gian dài, giá các mặt hàng sữa ngoại thay đổi chóng mặt, chủ yếu là theo cấp độ tăng dần nhưng người tiêu dùng không ngại “móc” tiền túi ra mua. Chính vì thế, thời điểm đó “sữa nội” mặc dù giá rẻ bằng một phần ba vẫn không qua mặt nổi các thương hiệu sữa ngoại nổi tiếng đang “hoành hành” trên thị trường. Trong những năm 2012 - 2013, khi các vụ bê bối về sữa nhiễm “melamin”, sữa không đảm bảo thành phần, sữa xách tay không rõ nguồn gốc… được phanh phui thì sức hút của sữa ngoại có phần giảm sút.
Người tiêu dùng ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào sữa nội. Ảnh: Internet
Người tiêu dùng ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào sữa nội. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, từ năm 2015 trở lại đây, nhờ có các chính sách kinh doanh phù hợp các hãng sữa nội đã đưa ra các chiến lược phát triển, tập trung cải thiện và đa đang hóa sản phẩm sữa bột, không chỉ có sữa bột từ nguyên liệu sữa bò, mà sữa bột từ nguyên liệu sữa dê được khai thác. Nhận thấy chất lượng là yếu tố tiên quyết cho sức mạnh của sản phẩm các hãng sữa Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm sữa bột để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Tiêu biểu như hãng sữa Vinamilk với các dòng sản phẩm sữa bột cho trẻ thấp còi, biếng ăn, sữa công thức cho trẻ dưới 6 tháng, sữa bột của Cô gái Hà Lan, sữa tăng trưởng chiều cao của Nutifood được người tiêu dùng đánh giá cao và có nhiều phản hồi tích cực… Bên cạnh đó, yếu tố giá cả ổn định, ít có biến động đã tạo nên sức hút của sữa “nội”, sữa Nutifood grow có giá khoảng 380.000 đồng/hộp (loại 800g), sữa pediasure của Vinamilk dao động từ 280.000 - 300.000 đồng/hộp… Trong khi đó, sữa Nan của Nga có giá 415.000 đồng/hộp loại 800g, sữa Meiji của Nhật có giá 385.000 - 390.000 đồng/hộp.
Đến các đại lý trên địa bàn thành phố Vinh, hầu hết trên các kệ hàng của cửa hàng bách hóa, sữa nội đã chiếm một số lượng “áp đảo”… Theo một số đại lý sữa lớn trên địa bàn thành phố Vinh, sữa bột nội đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn, lượng bán ra tương đương 70 - 80%, sữa ngoại hiện chỉ còn 20 - 30%. Nhiều chị cho biết trong những năm gần đây nhờ tìm hiểu kỹ càng và nhận thấy sữa bột “ngoại” chưa hẳn đã tốt hơn sữa “nội”, người mua nên tìm hiểu các thành phần trên hộp sữa để biết loại nào là phù hợp với con. 
Như vậy, có thể thấy ngoài những yếu tố cơ bản thuyết phục người tiêu dùng là giá cả và hệ thống phân phối rộng khắp…, thì trong khoảng thời gian từ khi xuất hiện cho tới nay, việc chưa có “điều tiếng” về chất lượng, cũng như an toàn thực phẩm của các sản phẩm sữa bột được cung cấp từ các nhà sản xuất trong nước đã trở thành những yếu tố “tạo nên sức mạnh” cho sản phẩm sữa bột của Vinamilk, Nutifood, Cô gái Hà Lan…
Chính điều này, càng cho thấy sức mạnh của sữa bột “nội” trên thị trường hoàn toàn không bị lép vế trước sữa “ngoại”, thậm chí có thể đánh bật sữa “ngoại” nếu biết quan tâm, đầu tư đúng hướng thì không có lý do gì mà người tiêu dùng quay lưng với sữa “nội”.
Kim Ưng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.