Su-57 vô hình trước radar Mỹ khi tiến vào Syria

Theo Thùy Dung (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo Jpost, mạng lưới trinh sát Mỹ đang đau đầu tìm lời giải bằng cách nào mà 2 chiếc Su-57 Nga tiến vào Syria mà không hề bị phát hiện.

Trang Jpost dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, toàn bộ hệ thống trinh sát của Mỹ đặt tại Trung Đông đã đã bị bất ngờ sau khi truyền thông Nga công khai hình ảnh cặp tiêm kích tàng hình Su-57 đang hoạt động tại Syria.

Theo nguồn tin này, sau khi bị bất ngờ, Mỹ đang đau đầu tìm lời giải rằng tại sao hệ thống trinh sát hết sức tinh vi của Mỹ triển khai trong khu vực lại không thể phát hiện 2 chiếc tiêm kích có trọng lượng hàng chục tấn khi chúng được Nga điều đến Syria.

Dù Mỹ chưa thể có câu trả lời nhưng theo nhận định từ chuyên gia của tờ Jpost, có thể lý giải việc tiêm kích thế hệ 5 Su-57 Nga âm thầm vào Syria theo những cách sau.

Su-57 vô hình trước radar Mỹ khi tiến vào Syria ảnh 1
Cặp Su-57 có mặt tại Syria.

Nguồn tin này cho biết, có thể chiến đấu cơ của Nga đã đi đường vòng, bỏ qua không phận Azerbaijan, bay qua không phận quốc tế trên biển Caspian, vào không phận Iran và Iraq để tới Syria.

Việc điều động cặp chiến đấu cơ hạng nặng vượt quãng đường dài hơn 2000km, qua không phận của 3 nước, trước con mắt nhòm ngó của vệ tinh và radar trinh sát Mỹ và đồng minh là một điều không hề đơn giản.

Từ lâu, quân đội Mỹ đã triển khai nhiều máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không (AWACS) tại căn cứ không quân Incirlik, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ và một số căn cứ ở Bahrain. Ngoài ra, các máy bay cảnh báo sớm (AEW) Gulfstream G550 của Israel cũng thường xuyên tuần tiễu trên không.

Các máy bay này được trang bị những hệ thống radar hiện đại, có thể phát hiện các mục tiêu trong phạm vi kiểm soát rất rộng với bán kính lên tới 500 km, vùng trời trên biển Caspian và phía bắc Iraq đều nằm trong tầm kiểm soát của các máy bay cảnh báo sớm Mỹ và Israel.

Tuy nhiên, đã không có một loại phương tiện trinh sát-cảnh báo sớm nào kể cả trên không và dưới mặt đất của Mỹ và đồng minh phát hiện ra máy bay Nga bay sang Syria. Jpost cho rằng, để thực hiện trót lọt chuyến bay, có thể Nga đã dùng chiến thuật núp bóng, tắt thiết bị nhận biết địch-ta, gây nhiễu...

Theo nhận định này, cặp Su-57 có thể dễ dàng qua mặt được Mỹ và đồng minh bằng cách phối hợp theo đội hình hẹp, giãn cách bằng nhau, bay phía trên máy bay A-50U hoặc máy bay Tu-154M ở độ cao 10km với vận tốc khoảng 1.000km/h.

Trong điều kiện này, hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ và Israel dễ dàng phát hiện ra chiếc máy bay cỡ lớn bởi tiết diện phản xạ radar quá lớn của nó, những chiếc máy bay chiến đấu Nga sẽ yên ổn "núp bóng", bởi phản xạ sóng radar giữa các máy bay Nga là đồng nhất.

Ngoài ra, tờ Jpost còn cho rằng có thể máy bay Nga đã tắt thiết bị nhận biết địch-ta để lặng lẽ bay sang Syria. Thiết bị này được sử dụng với mục đích nhận biết máy bay ta và máy bay địch trong khu vực phòng không của mỗi nước khi nằm trong phạm vi bao phủ của các radar cảnh giới đường không.

Không chỉ có vậy, Nga có thể tận dụng thế mạnh tác chiến điện tử của mình để gây nhiễu chủ động. Cụ thể, Nga có thể đã thể đã dùng biện pháp chế áp toàn bộ các radar chủ động, gây nhiễu toàn bộ dải tần hoạt động của radar trong khu vực máy bay sẽ bay qua.

Tuy nhiên, tờ Jpost cho rằng, một khả năng lớn hơn và rất đơn giản đó là tiêm kích Su-57 Nga đã tận dụng thế mạnh tàng hình của mình âm thầm vượt qua toàn bộ hệ thống trinh sát của Mỹ và đồng minh để vào Syria.

Nếu nhận định này là sự thật thì Su-57 xứng đáng là dòng tiêm kích tàng hình hàng đầu thế giới bởi trước đó, chưa có máy bay nào làm được điều này, kể cả F-22 hay F-35 tối tân của Không quân Mỹ - những chiến đấu cơ từng bị radar Nga và cả Trung Quốc phát hiện được.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.