Thể thao

Sức hút của môn thể thao mới Pickleball ở Nghệ An

Minh Quân 21/07/2024 14:29

Dù mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh được một thời gian rất ngắn nhưng môn Pickleball đã thu hút nhiều người ở mọi lứa tuổi hăng say tập luyện mỗi ngày.

Sức hút đặc biệt

Mới được khai trương cách đây hơn 1 tháng, nhưng cụm sân Pickleball ở Khu đô thị Handico Vinh Tân (thành phố Vinh) đã thu hút hàng trăm lượt người đến tập luyện mỗi ngày. Đặc biệt, vào các khung giờ 5h - 7h, 17h - 20h, ở cụm sân này có từ 70 - 80 người, cả thi đấu và tham gia cổ vũ, tiếng bóng cùng tiếng cười nói rộn ràng cả một góc khu đô thị.

Một buổi tập pickleball tại cụm sân Khu đô thị Handico Vinh Tân.
Một buổi giao lưu, thi đấu pickleball tại cụm sân Khu đô thị Handico Vinh Tân. Ảnh: Minh Quân

Theo chị Phạm Thị Hằng - chủ cụm sân này cho biết, vợ chồng chị đều đam mê thể thao, chồng chị từng chơi bóng bàn, còn chị từng qua môn cầu lông và quần vợt. Sau khi tình cờ tìm hiểu và cập nhật, nắm bắt thông tin từ Internet cùng các hội, nhóm thể thao trong nước và quốc tế, vợ chồng chị thấy môn Pickleball có nét tương đồng với quần vợt, song chi phí thấp hơn và rất dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi. Từ đó, anh chị học hỏi cách chơi và mạnh dạn đầu tư sân bãi ở Khu đô thị Handico Vinh Tân.

Một buổi tập pickleball tại cụm sân Khu đô thị Handico Vinh Tân.
Do tính chất dễ chơi, không đòi hỏi cao về kỹ thuật nên Pickleball được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi lựa chọn. Ảnh: Minh Quân

Đến nay, dù mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng rưỡi, nhưng tại cụm sân này đã có đến 8 câu lạc bộ thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu, mỗi câu lạc bộ có từ 10 - 15 hội viên. Thành phần hội viên của các câu lạc bộ rất đa dạng, đủ cả nam lẫn nữ, với nhiều ngành nghề, lứa tuổi khác nhau, trong đó người cao tuổi nhất là 65 tuổi, ít tuổi nhất là 7 tuổi.

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại đảo Bainbridge, Washington (Mỹ). Hiện nay, bộ môn này trở nên cực kỳ phổ biến ở Mỹ. Tại Việt Nam, môn thể thao này du nhập vào từ năm 2018, phát triển mạnh trong vòng 1 năm qua, trở thành một “hiện tượng” và có độ phủ sóng nhanh, thu hút hàng nghìn người chơi.

Cũng theo chị Hằng, sở dĩ môn Pickleball tạo được sức hút mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như ở nước ta bởi đây là môn thể thao dễ chơi, dễ tiếp cận, bất cứ ai cũng đều chơi được. Không chỉ vậy, việc đầu tư sân bãi (có thể chơi trong nhà, ngoài trời), dụng cụ (vợt, lưới)… không quá cầu kỳ, tùy theo điều kiện và nhu cầu của người chơi.

Một số đặc điểm của bộ môn Pickleball:

- Vợt Pickleball giống như vợt bóng bàn nhưng dạng hình chữ nhật, to hơn. Quả bóng được sử dụng trong môn thể thao này có chất liệu bằng nhựa, hình tròn, nhỏ hơn quả cầu mây.

- Cách chơi của Pickleball là sự kết hợp của 3 môn bóng bàn, cầu lông và quần vợt. Sân Pickleball thường được xây dựng ngoài trời, có chiều dài và chiều ngang như sân cầu lông nhưng lưới đặt sát mặt đất như sân quần vợt, vạch kẻ chia ô như cách chia ô của bàn bóng bàn và có thêm khu vực đặc biệt "kitchen" (nhà bếp) ở giữa hai bên phần sân. Đây là khu vực người chơi không được bước chân vào trước khi bóng chạm đất nảy lên, hoặc thực hiện các cú đánh trực tiếp.

- Luật đánh của Pickleball cũng có sự giao thoa giữa bóng bàn và quần vợt, có thể đánh bóng trực tiếp hoặc để bóng chạm đất rồi mới đánh. Pickleball có thể chơi nội dung đơn hoặc nội dung đôi, mỗi trận đấu kéo dài trong 3 set. Đội nào chạm mốc 11 điểm trước và có khoảng cách 2 điểm so với đối thủ thì sẽ giành chiến thắng. Nếu cả hai cùng bằng điểm nhau, hiệp đấu sẽ kéo dài cho đến khi số điểm giữa hai đội đạt khoảng cách 2 điểm.

Điểm thú vị nhất của bộ môn Pickleball là không cần vận động mạnh và nhiều như quần vợt hay cầu lông, cũng không quá khó thao tác như bóng bàn. Người chưa từng chơi môn thể thao nào cũng dễ dàng tập luyện vì không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật.

Pickleball không kén chọn giới tính, lứa tuổi, ngay cả người từng bị chấn thương nhẹ trong thể thao cũng có thể lựa chọn bộ môn này để thay thế. Quan trọng hơn, môn thể thao này giúp người chơi giải phóng năng lượng, giải tỏa tâm lý, tăng cường sức khỏe và đem lại niềm vui, sự thoải mái mỗi khi vào sân Pickleball.

Theo anh Nguyễn Trung Hải, trú ở phường Trung Đô (thành phố Vinh) - người thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu ở cụm sân Pickleball Handico Vinh Tân từ ngày cụm sân này đi vào khai trương đến nay, cho biết: “Trước đây, tôi cũng từng chơi các môn thể thao khác như bóng bàn, cầu lông nhưng từ khi có sân chơi Pickleball, gần như chiều nào tôi cũng dành thời gian tập luyện với môn này. Tôi thấy nó rất hấp dẫn và cuốn hút, rất dễ gây “nghiện”.

Còn chị Lê Thanh Tú, trú ở phường Vinh Tân (thành phố Vinh) chia sẻ: “Tôi chơi quần vợt được 3 năm nên khi chuyển sang Pickleball, tôi dễ dàng tiếp cận và tiếp thu rất nhanh các kỹ thuật đánh. Càng chơi thấy càng lôi cuốn vì không cần dùng quá nhiều lực, chỉ cần người chơi kiên nhẫn, khéo léo, dẻo dai”.

Để phát triển mạnh mẽ Pickleball

Nhận thấy sức lan tỏa của bộ môn Pickleball, thời gian gần đây, ngành quản lý thể thao từ Trung ương đến địa phương cũng đã quan tâm và có những động thái phát triển môn thể thao này.

Vừa trở về từ lớp tập huấn bộ môn Pickleball do Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức tại Hà Nội, ông Vũ Văn Nam - Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An cho biết, cuộc tập huấn này đã thu hút gần 200 cán bộ thể thao ở các địa phương, cho thấy sức hút đặc biệt cũng như sự quan tâm của ngành thể thao đối với bộ môn này trên khắp cả nước.

Một buổi tập Pickleball tại Khu đô thị Handico Vinh Tân. Ảnh: Minh Quân.
Một buổi tập Pickleball tại Khu đô thị Handico Vinh Tân. Ảnh: Minh Quân.

Cũng qua cuộc tập huấn này, được biết sắp tới Liên đoàn Pickleball Việt Nam cũng sẽ được thành lập và bộ môn này cũng sẽ được đưa vào hệ thống các môn thể thao thành tích cao để tham gia các giải đấu khu vực, châu lục.

Ông Nam cũng cho rằng, dù trên địa bàn tỉnh hiện nay mới chỉ có một cụm sân Pickleball ở Khu đô thị Handico Vinh Tân, nhưng với chi phí xây dựng một sân Pickleball khá hợp lý (từ 30 triệu đồng), Pickleball sẽ nhanh chóng được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đầu tư sân bãi, không chỉ ở thành phố Vinh mà còn nhiều huyện, thị xã, qua đó thu hút đông đảo hơn nữa người chơi, góp phần nâng cao phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe trong các tầng lớp nhân dân.

Thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người hiểu và lựa chọn môn thể thao này, phân công cán bộ phụ trách hướng dẫn các cộng tác viên thể thao, người dân chơi sao cho đúng luật, an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, cần xem xét đưa Pickleball vào hệ thống thi đấu giải của tỉnh, qua đó, dần tuyển chọn các vận động viên xuất sắc để tham gia giải toàn quốc

Ông Vũ Văn Nam - Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An

Với những lợi ích mà Pickleball mang lại, hy vọng thời gian tới, môn thể thao này sẽ "phủ sóng” mạnh mẽ, thu hút ngày một nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Qua đó, góp phần đa dạng các môn thể thao quần chúng của tỉnh.

Mới nhất
x
x
Sức hút của môn thể thao mới Pickleball ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO