Sức khỏe cầu thủ nhí Thái Lan sau giải cứu trở thành tâm điểm

Phú Bình (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khi các thành viên đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan tiếp tục được cứu và đưa ra ngoài hôm 9/7, tâm điểm chú ý cũng chuyển sang sức khỏe trong dài hạn của các cậu bé cũng như cung cấp cho các cầu thủ nhí này sự trợ giúp y tế phù hợp.
Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan ngày 9-7 tạm dừng sau khi đưa ra khỏi hang thêm 4 thành viên. Ảnh: AP
Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan ngày 9-7 tạm dừng sau khi đưa ra khỏi hang thêm 4 thành viên. Ảnh: AP

Số phận của 12 bé trai cùng huấn luyện viên đội bóng thiếu niên thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế sau khi họ bị mắc kẹt trong hang động ngập nước suốt hơn 2 tuần lễ. Những cầu thủ nhí này có độ tuổi từ 11 đến 16.

4 cậu bé đã được giải cứu hôm 8/7, và theo một nhân chứng làm việc cùng đội cứu hộ, thêm 4 cậu bé nữa được đưa ra khỏi hệ thống hang động ngập nước hôm 9/7, tức còn 4 bé khác và huấn luyện viên vẫn kẹt lại bên trong.

Đội chuyên gia lặn hang động gồm 13 người đến từ nhiều nước cùng 5 thành viên Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã tiến vào hệ thống đường hầm ngầm ngập nước dưới dãy núi Mae Sai để tiếp cận đội bóng hôm 8/7. Các thợ lặn đã di chuyển qua một loạt chặng đường tối tăm, ngập nước, bùn trong thời gian gần 6 giờ đồng hồ.

Cuộc giải cứu gồm 2 nhánh: giúp đỡ các cậu bé đã được đưa ra khỏi hang động, song song với việc tiếp tục nỗ lực giải cứu các cậu bé còn lại và huấn luyện viên vẫn kẹt bên trong. Chiến dịch tạm ngừng trong đêm 8/7 để các nhân viên cứu hộ nghỉ ngơi và nạp đầy các thiết bị, chẳng hạn bình oxy, và tạm dừng ngày 9/7 sau khi đã cứu thêm được 4 nạn nhân.

Các chuyên gia y tế cho biết, trước tiên sẽ cần kiểm tra mức độ thiếu oxy khi ở trong hang của các cậu bé đã được giải cứu. Giới chức Thái Lan hôm 6/7 tiết lộ ngưỡng oxy trong không khí trong hang giảm xuống mức nguy hiểm 15%.

“Một trong những quan ngại chính hiện nay là về oxy. Bọn trẻ ở trong một khu vực mà mức oxy rất thấp”, Tiến sỹ Darria Long Gillespie thuộc Trường Y của Đại học Tennessee nói với CNN. “Ngay khi chúng thoát ra, đó là điều cần phải kiểm tra: mức oxy và hô hấp của bọn trẻ”.

Các cậu bé cũng sẽ được kiểm tra mức độ thiếu dinh dưỡng, mất nước và một loạt tác động sức khỏe khác.

Tiến sỹ Carole Lieberman, nhà tâm thần học đồng thời cũng là một người yêu thích bộ môn lặn, gọi đây là “một chiến công tuyệt vời” khi một số cầu thủ nhí đã được giải cứu. Bà cho biết các cơ quan chức năng sẽ cần kiểm tra căng thẳng hậu chấn thương và các tác động tâm lý khác đối với các cậu bé.

Bà khẳng định, việc thiếu oxy trong hang động “khiến con người cảm thấy ít tỉnh táo hơn. Nó khiến người ta di chuyển chậm chạp hơn. Một số người miêu tả tình trạng giống như say xỉn, và cũng kéo tụt tâm trạng của họ”.

Bà nói thêm, việc chuyển tin tức tốt đẹp về những cậu bé được cứu đầu tiên tới những người còn kẹt lại trong hang là hết sức quan trọng.
“Điều đó sẽ giúp tăng thêm lòng tin cho họ”, Lieberman nói.

4 bé trai được cứu hôm 8/7 đang được điều trị trong phòng cách ly tại một bệnh viện gần đó và chưa được gặp bố mẹ. Thân nhân của một thành viên đội bóng hôm 9/7 cho biết, họ chưa được biết danh tính những cậu bé đã được giải cứu, và ai còn mắc kẹt bên trong.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan tại Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh. Ảnh: CNN
Bộ trưởng Y tế Thái Lan tại Bệnh viện Chiangrai Prachanukroh. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Tiến sỹ Jessada Chokedamrongsook khẳng định các cậu bé có thể không được gặp cha mẹ trong 1-2 ngày sau khi được giải cứu do phải trải qua điều trị tại bệnh viện.

Các cầu thủ nhí “sẽ được các bác sỹ kiểm tra trong 5-7 ngày”, Bộ trưởng nói. “Các cháu sẽ được theo dõi từng ngày”.

Bệnh viện cũng đưa ra thông báo, nói rằng “bước kế tiếp là bảo đảm các cậu bé và gia đình được an toàn, bởi sống trong hang động có môi trường khác biệt, có thể chứa những động vật có khả năng truyền bất kỳ bệnh nào”.

“bất cứ ai từng tiếp xúc với các bé, bao gồm gia đình, sẽ được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo họ không nhiễm bệnh”, bệnh viện cho biết. “Họ đã được thông báo để gọi vào đường dây nóng kiểm soát bệnh… nếu họ xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, giãn cơ hay khó thở”.

Người đứng đầu Hải quân Hoàng gia Thái Lan là Aphakorn Yoo-kongkaew hôm 6/7 cho biết mức oxy trong hang đã giảm xuống chỉ còn 15%. Theo Bộ Quản lý Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp của Mỹ, “ngưỡng tối ưu” của lượng oxy cần trong không khí để 1 người hít thở và duy trì chức năng bình thường nằm giữa 19,5% và 23,5%. Nếu oxy giảm xuống thấp hơn, cơ thể bắt đầu xảy ra những biến đổi và có thể đối diện với nguy cơ rơi vào tình trạng thiếu oxy.

Tiến sỹ Norman H. Edelman, cố vấn khoa học cấp cao của Hiệp hội Phổi của Mỹ, khẳng định khả năng sống sót của các cậu bé “tất cả phụ thuộc vào các cơ chế thông gió và độ lớn của không gian”.

Vì các cầu thủ nhí và huấn luyện viên bị kẹt trong hang hơn 2 tuần lễ, Edelman “đặt giả thuyết” rằng có thể có hệ thống thông gió, dù ông thận trọng nói rằng mình không nắm rõ tình hình.

“Điều đầu tiên xảy ra với cơ thể khi mức oxy giảm là người ta có tín hiệu buộc mình hít thở nhiều hơn. Việc đó hoàn toàn tương tự như leo núi và lên độ cao lớn hơn thì áp suất oxy giảm”, Edelman nói.

“Vì thế điều đầu tiên người ta cảm thấy là cần phải hít thở nhiều hơn, có thể cảm thấy hơi lâng lâng, hơi chóng mặt. Người ta có thể khó ngủ, có thể đau đầu khi ngủ”, ông nói.

Đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang động hơn 2 tuần lễ trước khi được tìm thấy. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Thái Lan
Đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang động hơn 2 tuần lễ trước khi được tìm thấy. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Vấn đề khác mà các cậu bé có thể trải qua khi oxy giảm là tăng cacbonic, khí mà con người thải ra khi thở, Edelman nói.

“Khi cacbonic tăng lên, khiến người ta bắt đầu cảm thấy thở dốc, có thể choáng váng, có thể hoảng hốt, nhưng nếu nó xảy ra đủ chậm, người ta sẽ thích nghi. Giống như leo núi thôi, người ta cuối cùng sẽ thích nghi với mức oxy thấp, dĩ nhiên trừ khi là quá thấp”.

Gillespie tại Đại học Tennessee lại cho rằng, chính độ tuổi của các cậu bé là lợi thế giúp chúng sống sót. “Chúng đang ở thời kỳ sức khỏe đỉnh cao”, bà nói. “Nếu ai đó có thể chịu đựng những khoảnh khắc oxy hạ thấp và những thách thức thể chất khác như vậy, thì đó sẽ là những cậu thiếu niên trẻ tuổi”.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.