Sức lan tỏa của cuộc vận động hướng về biển đảo

(Baonghean) - Ngay khi tình hình biển Đông nóng lên với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Mặt trận tổ quốc thành phố Vinh đã vào cuộc, thực hiện Cuộc vận động “Chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo”. Cuộc vận động đã nhanh chóng thu được kết quả cao, thể hiện sự đoàn kết, tinh thần dân tộc cũng như lòng yêu nước nồng nàn của người dân thành phố.
Xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc có gần 300 hộ dân, trong đó có gần 130 hộ sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ khác theo nghề chạy chợ, phụ hồ, phế liệu. So với mặt bằng chung của Thành phố Vinh thì Hòa Tiến vẫn là “xóm nghèo”. Thế nhưng, giữa tháng 6 vừa qua, thực hiện lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh, Ban công tác mặt trận xóm tổ chức kêu gọi người dân chung tay góp sức ủng hộ chương trình hướng về biển đảo trên loa phát thanh, rất nhiều người dân đến nhà văn hóa xóm để nộp tiền ủng hộ chương trình. Chỉ trong 1 ngày phát động, số tiền mà ban vận động thu được là hơn 10 triệu đồng. Nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng khi biết được ý nghĩa của cuộc vận động đã không đắn đo, suy nghĩ, mang những đồng tiền lẻ gom góp được sau buổi đi chợ, sau buổi nhặt phế liệu đến góp vào quỹ. Không riêng gì Hòa Tiến mà ở xã Hưng Lộc, xóm có đông hộ dân làm nghề nông khác như Mỹ Thượng, Mỹ Trung, Mỹ Hạ, Ngũ Lộc cũng đi đầu trong cuộc vận động chung tay hướng về biển đảo. Trong đợt vận động này, xã Hưng Lộc tiếp nhận được hơn 160 triệu đồng từ tấm lòng của người dân. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã cho biết, trong quá trình tiếp nhận tấm lòng của người dân, đã có nhiều câu chuyện, nhiều việc làm khiến mọi người xúc động. Đó là hình ảnh cụ bà Phạm Thị Huy, gần 80 tuổi, sống một mình ở xóm Hòa Tiến, đến nhà văn hóa giữa trưa nắng, giành tiền ăn trầu với tâm nguyện được góp chút sức của mình bảo vệ biển đảo; là chuyện cụ bà ở xóm Ngũ Lộc bán rau vặt về, đi qua nhà văn hóa biết được cuộc vận động đã không ngần ngại gom được 17 ngàn đồng tiền bán rau để xin được ủng hộ vào chương trình,... 
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh thăm hỏi chiến sỹ Cảnh sát biển vùng 2 vừa trở về từ Hoàng Sa.
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh thăm hỏi chiến sỹ Cảnh sát biển vùng 2 vừa trở về từ Hoàng Sa.
Tại phường Trường Thi, trong suốt 3 tuần diễn ra cuộc vận động, hàng ngàn người dân đã tập trung đến nhà văn hóa các khối trong những ngày thứ 7, chủ nhật để được góp sức nhỏ của mình với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho những người đang làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bác Hoàng Nghĩa Phi ở khối 14, phường Trường Thi tâm sự, từ lâu lắm rồi, người dân trong khối mới có dịp thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng với nhau như vậy. “Cuộc vận động không còn dừng lại ở ý nghĩa đơn thuần là kêu gọi sự ủng hộ vật chất, tinh thần đối với người dân vùng biển và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển mà còn là biểu hiện rõ nhất của lòng yêu nước. Khi Trung Quốc có hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam, người dân chúng tôi cũng sôi sục tinh thần. Nhưng khi thấy rằng nếu không cẩn thận thì lòng yêu nước sẽ bị lợi dụng như sự việc gây rối ở Bình Dương rồi Vũng Áng, Hà Tĩnh, chúng tôi đã lập tức hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc thành phố với tất cả tấm lòng tự nguyện vì quê hương đất nước”, bác Hoàng Nghĩa Phi khẳng định. Trong cuộc vận động này, phường Trường Thi dẫn đầu thành phố với số tiền ủng hộ lên đến hơn 204 triệu đồng. 
Lãnh đạo Thành phố Vinh trao 1 tỷ đồng cho Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư vùng 2.
Lãnh đạo Thành phố Vinh trao 1 tỷ đồng cho Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư vùng 2.
Không riêng gì người dân các khối, xóm mà các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hình thức khác nhau để hướng về biển đảo quê hương. Ông Võ Trọng Sơn - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc CT CPVLXD Miền Trung cho biết, khi thấy tinh thần anh em cán bộ và công nhân trong công ty lên cao, công ty đã phát động đợt thi đua hướng về biển đảo. Ngoài việc trích quỹ phúc lợi ủng hộ chương trình hướng về biển đảo, phát động lời kêu gọi trong dịp hội nghị khách hàng, công ty còn đề nghị cán bộ, công nhân viên phải tăng cường kỷ luật, làm việc hiệu quả hơn bởi đó chính là tinh thần yêu nước. Giữa tháng 7 vừa qua, Ban giám đốc cùng cán bộ, nhân viên trong công ty đã trực tiếp đi thăm hỏi người dân trên huyện đảo Lý Sơn và đến trụ sở của Chi đội Kiểm ngư số 3, Cảnh sát biển vùng 2 để ủng hộ chương trình. “Sau chuyến đi này, công ty chúng tôi quyết định sẽ ủng hộ thêm 100 triệu đồng thông qua Mặt trận Tổ quốc thành phố để có các chương trình hỗ trợ cho người thân các gia đình có con em đang làm nhiệm vụ ở biển đảo gặp nhiều khó khăn trên địa bàn. Trước đó, chúng tôi đã ủng hộ gần 80 triệu đồng cho chương trình chung tay hướng về biển đảo”, ông Võ Trọng Sơn chia sẻ. Trong đợt vận động này, Công ty TNHH 1 TV đóng tàu thuyền Hải Châu cũng đóng góp 200 triệu đồng với mong muốn chung tay, góp sức vì sự nghiệp biển đảo của quê hương. Trong khi đó, những hội viên ở Câu lạc bộ thơ Hồng Lam lại hướng về biển đảo, hưởng ứng cuộc vận đồng bằng những vần thơ thể hiện tinh thần yêu nước, ca ngợi vẻ đẹp và tầm quan trọng của biển đảo Việt Nam, ca ngợi sự can trường của các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển cũng như những ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió. Thông qua Mặt trận Tổ quốc thành phố, những tập thơ này đã đến với những ngư dân và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.
Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh, từ ngày 6 - 30/6/2014, chương trình vận động “Chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo” đã nhận được sự ủng hộ với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, người dân ở 25 phường xã trong thành phố đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng. Có thể kể đến một số phường xã tiêu biểu như: Trường Thi, Lê Lợi, Bến Thủy, Hưng Dũng, Hưng Lộc, Nghi Phú, Quang Trung, Cửa Nam,... Ngoài ra, chi bộ đảng, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố Vinh cũng lần lượt tổ chức lễ phát động bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm huy động được các nguồn lực hướng về biển Đông. Ông Nguyễn Đình Cát - Chủ tịch MTTQ Thành phố Vinh khẳng định rằng, từ lâu lắm rồi mới có một cuộc vận động thành công, nhanh chóng và thu được một số tiền lớn trong thời gian ngắn như vậy. “Với tinh thần trách nhiệm trước tấm lòng của cán bộ, nhân dân Thành phố Vinh, ngay khi tiếp nhận được các nguồn ủng hộ, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Thành phố Vinh đã thành lập đoàn công tác, lên đường ra đảo Lý Sơn, nơi ngư dân bám biển Hoàng Sa đang gặp khó khăn ủng hộ 1 tỷ đồng, vào Đà Nẵng và Quảng Nam, ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 và Chi cục Kiểm ngư số 3 mỗi đơn vị 1 tỷ đồng. Chúng tôi cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có con em người Nghệ An đang làm việc trên vùng biển Hoàng Sa để họ yên tâm bám biển, làm trọn nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó” - ông Hoàng Đình Cát cho biết.
Là người trực tiếp có chuyến đi ra đảo Lý Sơn và Quảng Nam, Đà Nẵng trao quà cho người dân và lực lượng chấp pháp, ông Hoàng Xuân Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Vinh cho rằng, sự kiện biển Đông vừa qua cũng chính là cơ hội để người dân thành phố cũng như cả nước biểu thị lòng yêu nước, thể hiện tinh thần dân tộc của mình. “Thành phố Vinh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng trước đây. Khi tình hình biển Đông nóng lên, lòng dân cũng sục sôi đòi đấu tranh nhưng chúng ta đã không mắc mưu các thế lực thù địch, lòng yêu nước của nhân dân không bị lợi dụng mà được thể hiện bằng những hành động, những việc làm cụ thể thay vì các hành động gây rối như ở một số địa phương khác. Con số hơn 3,3 tỷ đồng mà người dân thành phố đóng góp sau chưa đầy 1 tháng phát động đã nói lên được rất nhiều điều. Khi lòng dân đồng thuận, thì không có việc gì là không thể”, ông Hoàng Xuân Lợi khẳng định.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh cho biết, dù Trung Quốc đã rút giàn khoan về nước nhưng tình hình trên biển Đông không vì thế mà lắng xuống. Hàng ngày, hàng giờ, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam cũng như các ngư dân vẫn kiên cường bám biển, bám ngư trường. Chính vì vậy, cuộc vận động chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Thành phố Vinh vẫn tiếp tục triển khai. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đến tặng quà, thăm hỏi các gia đình có con em đang bám biển, tổ chức gặp mặt những cán bộ, chiến sĩ vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa,...
Bài, ảnh: Nguyên Khoa

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.