Sức lan tỏa của mô hình “tiết kiệm hàng ngày”

Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi Hội Phụ nữ xóm 17, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Bằng những cách làm hay, có ý nghĩa thông qua mô hình “tiết kiệm hàng ngày” thực hành tiết kiệm theo gương Bác, đã giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

ược biết, Chi hội phụ nữ xóm 17 hiện có 83 hội viên, phụ nữ. Những năm trước đây đời sống của chị em xóm 17, xã Phúc Thọ còn gặp nhiều khó khăn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đa số cán bộ, hội viên phụ nữ trong diện đói nghèo, thiếu vốn sản xuất, nhiều chị em là lao động chính trong gia đình nên ít có thời gian và cơ hội để tham gia sinh hoạt, các hoạt động cũng như phong trào của Chi hội phụ nữ xóm. Trước thực trạng trên, trong các buổi sinh hoạt Chi hội phụ nữ xóm 17 đã cùng nhau họp bàn, xây dựng mô hình “tiết kiệm hàng ngày” gắn với phong trào  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc thực hành tiết kiệm nhằm tạo nguồn vốn, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nói về quá trình thành lập của mô hình tiết kiệm hàng ngày, chị Nguyễn Thị Lan – Chi hội trưởng Hội phụ nữ xóm 17 cho biết: Năm 2015, chi hội phụ nữ xóm 17 đã thành lập 2 tổ tiết kiệm với mục đích giúp chị em biết cách tiết kiệm, chi tiêu hợp lý trong gia đình, từ đó có nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Ban đầu triển khai, chi hội cũng gặp phải không ít khó khăn do các hội viên còn tư tưởng e ngại. Nhằm tạo sự tin cậy với chị em, chi hội đã phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ; vận động những người có ảnh hưởng và uy tín cao trong xóm tham gia vào mô hình như: cán bộ, đảng viên, những người làm kinh tế giỏi… Đồng thời, chi hội tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên tích cực chủ động rà soát đến từng hộ nghèo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của từng gia đình để kịp thời giúp đỡ. Từ sự hỗ trợ của các thành viên này, bằng hình thức dân vận khéo, Ban chấp hành chi hội đã đến từng nhà, vận động và giải thích về lợi ích của hội viên khi tham gia vào mô hình tổ tiết kiệm hàng ngày. Dần dần, các chị em trong chi hội đã hiểu và gần 100% hội viên tham gia hưởng ứng.

Theo đó, đến hẹn lại lên, đều đặn hàng ngày, các hội viên Chi hội Phụ nữ xóm 17, xã Phúc Thọ lại tự giác tiết kiệm để chủ động nguồn vốn, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, với mức tiết kiệm 10.000 – 200.000 đồng/ngày. Mô hình tiền tiết kiệm này được chi hội thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, thống nhất, có sổ theo dõi quản lý. Trung bình 6 tháng Chi hội kiểm kê số tiền tiết kiệm và cho các chị em có nhu cầu vay vốn một lần.

Cán bộ Hội phụ nữ đến thăm và động viên hội viên Nguyễn Thị Hương tham gia mô hình “tiết kiệm hàng ngày” để xóa đói giảm nghèo, vươn lên cuộc sống.
Cán bộ Hội phụ nữ đến thăm và động viên hội viên Nguyễn Thị Hương tham gia mô hình “tiết kiệm hàng ngày” để xóa đói giảm nghèo, vươn lên cuộc sống.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương – hội viên khối 17, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc cũng là một trong những phụ nữ thoát nghèo từ đồng vốn vay mô hình tiết kiệm hàng ngày. Chồng mất sớm, chị phải lăn lộn đủ nghề để nuôi 5 con thơ ăn học. Cuộc sống lại thêm bội phần vất vả khi các người con của chị lần lượt học đại học, cao đẳng, mỗi kỳ nộp tiền cho con, chị phải chạy vạy khắp nơi vay mượn. Hành trình vừa làm mẹ, vừa làm cha tưởng chừng như quá sức với người phụ nữ ấy, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời từ Chi hội phụ nữ xóm 17, chị Nguyễn Thị Hương đã tham gia mô hình “Tiết kiệm hàng ngày” tạo động lực cho chị thêm vững tin và vươn lên thoát hộ cận nghèo. Cùng với 15 triệu đồng tiền vốn được vay để phát triển kinh tế, ngoài nấu rượu, chị Hương còn bán dịch vụ ăn uống buổi sáng và đầu tư vốn để mở tiệm tạp hóa nhỏ phục vụ cho bà con xung quanh. Nhờ chịu khó học hỏi, đến năm 2016 gia đình chị đã thoát nghèo và kinh tế giờ đây khá giả với tổng thu nhập 30 triệu đồng/tháng.

“Thời gian đầu tham gia mô hình, mỗi ngày tôi đều dành từ 10.000 – 20.000 đồng để đóng vào tiết kiệm hàng ngày của chi hội phụ nữ. Khi thu nhập đã ổn định, tôi lại tăng thêm mức tiết kiệm là 50.000 đồng/ngày. Nếu không nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của Chi hội phụ nữ để tiết kiệm và tự tin vay vốn xoay vòng từ mô hình tiết kiệm hàng ngày thì không biết đến khi nào kinh tế gia đình tôi mới thoát khỏi cái đói, cái nghèo”, chị Nguyễn Thị Hương phấn khởi cho biết.

Ngoài việc đi tuyên truyền, vận động chị em tiết kiệm, biết chi tiêu hợp lý trong gia đình, chị Nguyễn Thị Lan cùng các thành viên chủ chốt của Chi hội phụ nữ xóm phối hợp với Hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên…giới thiệu, định hướng cho chị em trong xóm những mô hình hay, cách làm ăn phát triển kinh tế hiệu quả như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, dịch vụ… Nhờ vậy, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư kinh doanh hay phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Nhiều năm trở về trước, gia đình chị Lê Thị Hiền thuộc diện hộ nghèo của xã, cả gia đình có 5 miệng ăn, nuôi mẹ già yếu lại chỉ trông chờ vào đàn gà, luống rau trong vườn nên cuộc sống rất bấp bênh, thiếu thốn. Đông con, thiếu ăn, vợ chồng chị phải đi làm thuê khắp nơi để có tiền chi tiêu nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Trong lúc khó khăn, năm 2015 được sự động viên từ Chi hội phụ nữ xóm 17, chị tham gia mô hình “tiết kiệm hàng ngày” và được vay 20 triệu đồng.

Theo chị Hiền, nhờ tích cực tham gia các buổi sinh hoạt, phong trào của Chi hội nên chị thường xuyên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi sản xuất từ các hội viên trong Chi hội phụ nữ. Ngoài ra, gia đình hội viên nào gặp khó khăn, các chị em trong chi hội cùng nhau hợp sức đồng lòng giúp đỡ, người thì giúp ngày công, người thì giúp cây giống… Dưới sự định hướng của Hội nông dân, Hội phụ nữ chị dùng số tiền đó đầu tư vào chăn nuôi lợn, trồng các loại rau củ phát triển kinh tế. Vì thế cuộc sống của gia đình dần ổn định, thu nhập trung bình từ 5 – 6 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày chị tham gia đóng tiết kiệm từ 10.000 – 20.000 đồng, chỉ trong vòng 1 năm gia đình chị Lê Thị Hiền đã trả hết số vốn vay và vươn lên thoát nghèo, sửa được nhà, nuôi các con ăn học đầy đủ.

Với cách làm đó, phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm Chi hội phụ nữ xóm 17 đã trở thành điểm nhấn trong việc học tập và làm theo Bác, uy tín của tổ chức phụ nữ ngày càng nâng cao và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ xóm 17 còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động như: “Quỹ tình thương”; “Tặng quà cho các gia đình chính sách”; “5 không, 3 sạch” bằng việc Chủ nhật hàng tuần quét dọn vệ sinh môi trường…

Bà Đinh Thị An Phong – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc cho biết: “Nhờ cách vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên phong trào tiết kiệm theo gương Bác Hồ của Chi hội Phụ nữ xóm 17 đã tạo được sức lan tỏa, là một trong những chi hội điển hình vượt trội của xã với mô hình “tiết kiệm hàng ngày”, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế được Hội LHPN xã khen thưởng. Qua phong trào đó đã khơi dậy sự cần cù, ý chí vươn lên xóa đói, giảm nghèo của phụ nữ, nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội cũng như xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tạo điều kiện cho phụ nữ xóm 17 nói riêng, xã Phúc Thọ nói chung phát triển toàn diện”.

Xóm 17 xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc.
Xóm 17 xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc.