Sức lan tỏa từ Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi

Hồ Thị Hồng Liên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh 20/05/2024 15:38

(Baonghean.vn) - Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 do Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức đã khép lại và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của toàn Đảng bộ.

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã trải qua vòng thi sơ khảo ở 03 cụm với sự tham gia của 52 thí sinh. Kết quả vòng sơ khảo đã chọn được 09 thí sinh xuất sắc tham gia vòng chung kết.

bna_ công nghệ.jpg
Phần thi trắc nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: Lâm Tùng

Trong quá trình tổ chức hội thi ở cấp cơ sở, mỗi đơn vị có những cách làm khác nhau, thể hiện sự linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn nhưng vẫn luôn bảo đảm theo đúng mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra.

Một số cấp ủy đã mở rộng đối tượng thi đến phó bí thư chi bộ với sự tham gia sôi nổi của các thí sinh. Nhiều thí sinh tham dự Hội thi có sự chuẩn bị chu đáo, dành thời gian ôn thi, nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định của Đảng, thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng cùng cấp ủy, chi bộ về nội dung và hình thức thi.

Chính vì vậy, qua 03 nội dung thi đã thể hiện sự đa dạng các loại hình tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối, sự sáng tạo về ý tưởng, cách triển khai và kỹ năng điều hành nhuần nhuyễn của nhiều đồng chí bí thư chi bộ.

bna_ phần thi.jpg
Phần thi tự giới thiệu thể hiện được thông qua nhiều hình thức như tiểu phẩm, văn nghệ. Ảnh: Lâm Tùng

Đối với phần thi tự giới thiệu: Các thí sinh đã thể hiện thông qua nhiều hình thức như tiểu phẩm, văn nghệ, ghi hình clip, kết hợp trình chiếu slide và tự giới thiệu tại sân khấu, qua đó để đưa đến thông tin giới thiệu về chi bộ mình, về nhiệm vụ chính trị, những thành tích nổi bật của chi bộ, bí thư và gửi gắm thông điệp lan tỏa qua hội thi... Phần thi tự giới thiệu đã tạo sự sinh động, mềm mại trong chương trình của hội thi, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem và theo dõi.

Đối với phần thi tìm hiểu kiến thức chung về Đảng và công tác xây dựng Đảng, Ban tổ chức Hội thi đã có ngân hàng 100 câu hỏi (cho vòng sơ khảo), 150 câu (cho vòng chung kết), trong đó hệ thống câu hỏi cập nhật các văn bản mới, chủ trương mới, nội dung Trung ương, tỉnh và Đảng bộ Khối triển khai trong thời gian gần đây. Hầu hết các thí sinh đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; nắm chắc nghiệp vụ công tác Đảng, số thí sinh trả lời nhanh, đạt điểm tối đa phần thi này chiếm cơ bản.

bna- phần thi.jpg
Ở phần thi Thuyết trình xử lý tình huống các thí sinh đã thể hiện sự am hiểu về nghiệp vụ công tác Đảng và nắm vững nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương. Ảnh: Lâm Tùng

Ở phần thi Thuyết trình xử lý tình huống, các thí sinh đã thể hiện sự am hiểu về nghiệp vụ công tác Đảng và nắm vững nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị, bài thuyết trình có trọng tâm với lập luận, minh chứng thông qua số liệu, tài liệu cụ thể nhưng vẫn thể hiện được tính đa dạng, phong phú. Trên cơ sở kiến thức chung, các thí sinh đã vận dụng, liên hệ giải quyết, xử lý tốt các tình huống phát sinh từ cơ sở và trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi tình huống mà Ban Giám khảo đưa ra.

Tham gia vòng chung kết Hội thi có 9 thí sinh là những bí thư chi bộ cơ sở, hạt nhân tiêu biểu, xuất sắc qua các vòng thi cụm. Đến với hội thi, mỗi thí sinh mặc dù có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau về tuổi đời, trình độ, kinh nghiệm, vị trí công tác, song với trách nhiệm là bí thư chi bộ đã khắc phục mọi khó khăn để thể hiện sự tâm huyết, bản lĩnh, trách nhiệm, năng động, đổi mới, sáng tạo của mình ở 3 phần thi, gồm: Tự giới thiệu; Tìm hiểu Kiến thức chung và Kỹ năng lãnh đạo điều hành. Phần thi Kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ tại phiên họp giả định chi bộ là một điểm mới trong hội thi lần này.

bna_ thi 2..jpg
Nhiều đồng chí bí thư chi bộ đã thể hiện nhuần nhuyễn trong kỹ năng lãnh đạo điều hành. Ảnh: Thanh Lê

Ban tổ chức đã đưa ra các tình huống đa dạng, phong phú, toàn diện trên các lĩnh vực như lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác cải cách hành chính, lãnh đạo công tác tư tưởng, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, công tác phát triển đảng viên, thực hiện trách nhiệm nêu gương, thực hiện công tác dân vận chính quyền...

bna_ khán giả.jpg
Hội thi thu hút sự cổ vũ đông đảo, nhiệt tình của cán bộ, công chức Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Ảnh: Kim Dung

Nhiều đồng chí bí thư chi bộ đã thể hiện nhuần nhuyễn trong kỹ năng điều hành, xử lý các tình huống, thể hiện được vai trò lãnh đạo của chi bộ, chức năng nhiệm vụ của bí thư chi bộ, phân biệt được chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức đảng, các nội dung triển khai trong chi bộ sát tình hình thực tiễn và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

bna_ toàn thí sinh. ảnh thanh lê.jpg
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh. Ảnh: TL

Sự đổi mới trong hình thức và cách thức tổ chức hội thi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã thực sự thu hút sự hưởng ứng đông đảo, nhiệt tình của đội ngũ của các đồng chí bí thư, phó bí thư các đảng ủy, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối, bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đông đảo cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Ấn tượng tốt đẹp và thành công của hội thi là động lực để đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy đảng các cấp tiếp tục nỗ lực cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm trong công tác; lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

bna_ toàn cảnh. ảnh thanh lê.jpg
Quang cảnh hội thi chung kết. Ảnh: Thanh Lê

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối, cũng là hoạt động có ý nghĩa chào mừng 134 năm Ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh (22/9/1954-22/9/2024).

Sức lan tỏa từ Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO