Sức mạnh của marketing

SỨC MẠNH CỦA MARKETING

Tôi có thằng bạn làm môi giới bất động sản. Bằng tuổi nhau mà trong khi cả lũ đang còng lưng đi làm nhân viên lương giỏi lắm hai ba chục triệu thì nó đã xúng xính mua nhà, mua xe. Mấy đứa mon men hỏi nó làm môi giới bất động sản dễ ăn lắm hay sao, để chúng nó “nhảy” sang theo cho đời lên hương.

Tôi thì có một niềm tin bất di, bất dịch là phàm những người làm công việc liên quan đến giao dịch mua bán, phải có cái duyên. Ví dụ như tôi, là một người vô duyên điển hình. Thế nên, sau mấy lần làm kinh doanh thất bại đau thương thì tôi quyết định chỉ đi làm thuê cho nó lành.

Quay trở lại với thằng bạn “cò” nhà đất, một lần vui mồm nó kể cho chúng tôi nghe về bí quyết làm nghề của nó – mà nghe xong những đứa mới chớm có ý định đi làm môi giới bất động sản đều tự giác bỏ cuộc hết.

“Quan trọng nhất là cách chúng mày marketing cho sản phẩm. Ví dụ tao rao bán một căn nhà gần sông Tô Lịch, nếu nói toẹt ra như thế thì ai muốn mua. Nhưng không, tao sẽ nói là một căn nhà riverside – nghe nó hấp dẫn hơn hẳn mà vẫn đúng sự thật. Nhà trong ngõ hẻm tức là xa mặt đường thì là “khu đô thị biệt lập”. Trong xóm có nhiều người nghiện phải đi cải tạo thì là “thành phần cư dân được Nhà nước quan tâm và đào tạo”. Nhà có ma thì càng tốt: “Nhà ấm cúng, phù hợp với những người sống một mình vì cho cảm giác lúc nào nhà cũng có người”. Mà nếu nhà có tầng cao nhìn thấy sông, kể cả là thấy một mẩu bằng móng tay thôi, cũng đừng quên thêm vào là “nhà có riverview”, khách Tây là thích khoản này lắm. Đấy, chúng mày thấy sức mạnh của marketing chưa?”

Quả nhiên, nghe xong bọn tôi chỉ muốn mua ngay căn nhà nó vừa mô tả. Nhưng để làm được như nó thì đứa nào cũng lè lưỡi lắc đầu bó tay.

Nếu khái quát thì, marketing cũng như việc lựa chọn một góc nhìn đối với một sự vật, hiện tượng sao cho chủ thể ấy đẹp nhất, tích cực nhất. Cũng như khi chụp hình người ta vẫn thường nói về góc lợi hình và góc chết vậy. Một người làm marketing giỏi giống như ông nhiếp ảnh gia giỏi, sẽ chụp ra những bức hình đẹp nhất cho chủ thể.

Có thể chúng ta không phải ai cũng làm những công việc liên quan đến giao dịch mua bán, nhưng kỹ năng marketing thì vẫn nên có. Để chi? Để nhìn ra những góc đẹp của cuộc sống, của bản thân, của những gì mình đang có. Để miêu tả chúng với ngôn từ và giọng điệu bớt hằn học đi, tươi sáng và tích cực hơn.