Sức mua giảm, các shop thời trang ở Nghệ An nhập hàng cầm chừng
Thời tiết chuyển dần sang nắng nóng, thời trang hè ở Nghệ An đã lên kệ phục vụ người tiêu dùng. Song, sức mua chững lại rõ rệt, các chủ shop dè dặt nhập hàng...
.jpg)
Dạo một vòng các cửa hàng thời trang tại các tuyến phố lớn như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Trường Thi (TP. Vinh), có thể thấy các mẫu mã hè đã bắt đầu được trưng bày. Tuy nhiên, không khí mua sắm lại khá trầm lắng.
“Hàng đã lên kệ cả tháng nay song lượng hàng bán ra rất ít. Hầu hết khách chỉ đến tham khảo mẫu mã, hỏi giá, thử đồ còn rất ít khách mua. Doanh thu giảm từ 50-60% so với năm trước”, chị Nguyễn Thuỳ Trang, chủ một shop thời trang nữ có tiếng trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các cửa hàng thời trang nam, thời trang trẻ em. “Bình thường, thời điểm chuyển mùa sẽ là lúc cao điểm của những người kinh doanh thời trang. Nhất là thời trang trẻ em, bởi các em đang độ tuổi lớn, mỗi năm sẽ tăng size, đòi hỏi phải mua sắm mới.

Thế nhưng năm nay, dù thời tiết đã sang hè nhưng lượng khách chỉ lác đác, có những ngày không ra được đơn hàng nào”, bà Trần Mai Phương, chủ một shop áo quần trẻ em trên đường Hồng Bàng (TP.Vinh) cho biết.
Sau kỳ nghỉ Tết với nhiều khoản chi lớn, thêm vào đó, kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nên nhiều người tiêu đã chủ động cắt giảm các chi tiêu không thiết yếu – trong đó có mua sắm quần áo. Theo chủ một số cửa hàng thông tin, không chỉ lượng khách giảm mà mức chi trung bình cho mỗi đơn hàng thời trang hè năm nay giảm từ 30–50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức mua giảm, do đó, chủ các quầy hàng, các shop cũng nhập hàng về cầm chừng. Chị Nguyễn Thị Thuý Lan – chủ một sạp thời trang nữ ở chợ Ga Vinh cho biết: “Mọi năm, ngay sau Tết, chúng tôi đã tìm hiểu xu hướng thời trang hè và tầm này tôi đã nhập 3 – 4 lô hàng mới, mỗi mẫu váy, áo, quần lấy cả chục chiếc.

Năm nay, chỉ dám nhập cầm chừng, mỗi mẫu mã chỉ lấy 1-2 chiếc để “đon” thị trường, nếu khách chốt đơn sẽ lấy về thêm. Bởi bán chậm nên không dám ôm hàng, đọng vốn, lỗ”.
Kinh tế khó khăn, do đó, hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Thay vì chi mạnh tay cho những món thời trang cập nhật theo trend, nhiều người lựa chọn mua đồ “đủ mặc”, “vừa túi tiền” – đặc biệt là nhóm lao động phổ thông, sinh viên, nội trợ, hoặc công chức trẻ.
Nếu như các năm trước, các mẫu thời trang cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng khá “ăn khách”, hàng thiết kế, mẫu độc quyền, xu hướng Hàn - Nhật được ưa chuộng thì mùa hè năm nay thời trang bình dân, giá rẻ lại đang chiếm ưu thế.

Anh Ngô Văn Tuấn Anh, một khách hàng cho biết: “Trước đây, tôi chỉ mua hàng thương hiệu, nhưng giờ chuyển sang đồ thiết kế nội địa, giá rẻ hơn một nửa mà vẫn đẹp, mặc ổn”.
Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng, các chủ shop thời trang cũng đã chuyển hướng sang phân khúc hàng bình dân. Trên các tuyến phố thời trang sôi động như Minh Khai, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh), không khó để bắt gặp các cửa hàng treo biển “Đồng giá 79K”, “Combo 3 món 199K”, hay “Sale toàn shop chỉ từ 59K”.

Chị Nguyệt Nam - Chủ chuỗi shop thời trang nam - nữ trên đường Lý Tự Trọng (TP.Vinh) cho biết: “Trước đây, tôi kinh doanh hàng Quảng Châu cao cấp. Ba năm gần đây, tôi nhập hàng nội địa hoặc hàng Trung Quốc giá tốt, mẫu đơn giản, dễ mặc.
Điều đặc biệt là, thời trang bình dân năm nay có sự cải tiến mẫu mã, sử dụng chất liệu nhẹ, thoáng mát như cotton, đũi, thun lạnh… kèm phối màu tối giản, form dễ mặc. Chính điều đó giúp người tiêu dùng dù “mua rẻ” nhưng vẫn có được trải nghiệm thẩm mỹ tốt”.

Bên cạnh đó, các shop thời trang đang đồng loạt tung ra các chiêu kích cầu linh hoạt nhằm xả hàng, xoay vòng vốn và giữ chân khách. Tại TP. Vinh, hàng loạt shop thời trang treo biển “xả kho đồng giá”, “giảm 50–70%”, “mua 2 tặng 1”, thậm chí có nơi còn kèm theo phiếu quay thưởng, lì xì đầu hè… nhằm kích thích mua sắm.