Sức nóng cuộc đua nhượng quyền thức ăn đường phố

149.000 điểm bán hàng, doanh thu 46.900 tỉ đồng mỗi năm… cho thấy tiềm năng lớn của thị trường thức ăn đường phố (street food) tại Việt Nam cũng như cơ hội nhượng quyền ra thế giới.

Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chóng bắt tay vào phát triển thương hiệu, mô hình đạt tiêu chuẩn rồi đem nhượng quyền thì các doanh nghiệp giàu tiềm lực tài chính của nước ngoài sẽ làm và thu lợi.

Thị trường thức ăn đường phố đang đem về nguồn thu đáng kể. Ảnh minh họa: TTXVN
Thị trường thức ăn đường phố đang đem về nguồn thu đáng kể. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là lời cảnh báo mà bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, chuyên gia về nhượng quyền và bán lẻ, đưa ra tại buổi nói chuyện về tiềm năng của mô hình nhượng quyền ẩm thực đường phố diễn ra tại TPHCM vừa qua.

Để minh chứng cho cảnh báo của mình, bà Vân dẫn ra số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường. Hiện tại, dù ở Việt Nam có 149.000 điểm bán thức ăn đường phố (tính đến 2016) nhưng những thương hiệu trong nước chỉ chiếm 0,59%, một tỷ lệ rất nhỏ. Tại Hồng Kông, chuỗi ẩm thực đường phố nội địa có thương hiệu chiếm 5%, tại Philippines là 21%, tại Đài Loan là 30%, tại Singapore là 10%. Đặc biệt, các chuỗi ẩm thực đường phố của nhiều nước đã nhượng quyền ra thế giới. Ví dụ như Oldchangkee (Singapore) hay Shinhlin (Đài Loan).

Các chuỗi ẩm thực đường phố có thương hiệu ở Việt Nam hiện tại có thể kể đến như Five Star (gà năm sao), Bánh mỳ Que, 1 phút 30 giây hay Cà phê Gorthe.

Điều đáng chú ý, Five Star, chuỗi ki-ốt chuyên bán gà chiên của Tập đoàn CP (Thái Lan) đang nắm thị phần lớn nhất trên thị trường thức ăn nhanh hiện nay. Trong vòng 4 năm, thị phần của chuỗi này tăng từ 26,5% (năm 2013) lên mức 71,3% (năm 2016). Trong khi đó, các chuỗi còn lại trong các thương hiệu được kể tên ở trên đang giảm dần, thậm chí biến mất.

Và với bối cảnh trên, nhìn theo hướng tích cực là dư địa, tiềm năng để phát triển ở thị trường ẩm thực đường phố còn rất lớn. Mức tăng trưởng của thị trường này là 2%, một tỷ lệ rất thấp xuất phát từ nguyên nhân người tiêu dùng Việt Nam bất an về độ an toàn của thực phẩm. Tuy nhiên, với chuỗi ẩm thực đường phố có thương hiệu, con số tăng trưởng hàng năm được ghi nhận lên tới 17,8% (về số lượng) và 20% (về doanh thu) trong giai đoạn 2011-2016.

Tuy nhiên, muốn khai thác được tiềm năng này thì các doanh nghiệp Việt Nam phải “nhanh lên”, nếu không muốn mất trắng vào tay các đại gia nước ngoài giàu tiềm lực tài chính, nhiều kinh nghiệm thương trường cũng như kỹ năng quản trị.

Trong cuộc chạy đua này, lợi thế lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam hiện có là xu hướng bản địa đang lên ngôi, tức là người tiêu dùng trên thế giới hiện rất ưa thích các sản phẩm có nguồn gốc địa phương.

Chính vì vậy, các sản phẩm thuần Việt Nam, có nguyên liệu từ Việt Nam và có tính truyền thống sẽ có cơ hội lớn. “Bánh mỳ là một ví dụ rất hay. Nhưng Việt Nam cũng còn có rất nhiều món ăn đường phố khác có tiềm năng nhượng quyền ra thế giới. Vấn đề là phải có câu chuyện thuần Việt để kể”, bà Vân nhấn mạnh.

Và để có thể nhượng quyền được các sản phẩm ẩm thực đường phố Việt Nam ra thế giới thì các doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng thật vững chắc, từ sản phẩm, mô hình đến ứng dụng công nghệ, chuỗi cung ứng, pháp lý… Xây dựng nền tảng vững chắc bao nhiêu thì sẽ càng tiến xa bấy nhiêu.

Theo Kinh tế Sài Gòn 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.