Sức nóng cuộc đua nhượng quyền thức ăn đường phố

149.000 điểm bán hàng, doanh thu 46.900 tỉ đồng mỗi năm… cho thấy tiềm năng lớn của thị trường thức ăn đường phố (street food) tại Việt Nam cũng như cơ hội nhượng quyền ra thế giới.

Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chóng bắt tay vào phát triển thương hiệu, mô hình đạt tiêu chuẩn rồi đem nhượng quyền thì các doanh nghiệp giàu tiềm lực tài chính của nước ngoài sẽ làm và thu lợi.

Thị trường thức ăn đường phố đang đem về nguồn thu đáng kể. Ảnh minh họa: TTXVN
Thị trường thức ăn đường phố đang đem về nguồn thu đáng kể. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là lời cảnh báo mà bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia, chuyên gia về nhượng quyền và bán lẻ, đưa ra tại buổi nói chuyện về tiềm năng của mô hình nhượng quyền ẩm thực đường phố diễn ra tại TPHCM vừa qua.

Để minh chứng cho cảnh báo của mình, bà Vân dẫn ra số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường. Hiện tại, dù ở Việt Nam có 149.000 điểm bán thức ăn đường phố (tính đến 2016) nhưng những thương hiệu trong nước chỉ chiếm 0,59%, một tỷ lệ rất nhỏ. Tại Hồng Kông, chuỗi ẩm thực đường phố nội địa có thương hiệu chiếm 5%, tại Philippines là 21%, tại Đài Loan là 30%, tại Singapore là 10%. Đặc biệt, các chuỗi ẩm thực đường phố của nhiều nước đã nhượng quyền ra thế giới. Ví dụ như Oldchangkee (Singapore) hay Shinhlin (Đài Loan).

Các chuỗi ẩm thực đường phố có thương hiệu ở Việt Nam hiện tại có thể kể đến như Five Star (gà năm sao), Bánh mỳ Que, 1 phút 30 giây hay Cà phê Gorthe.

Điều đáng chú ý, Five Star, chuỗi ki-ốt chuyên bán gà chiên của Tập đoàn CP (Thái Lan) đang nắm thị phần lớn nhất trên thị trường thức ăn nhanh hiện nay. Trong vòng 4 năm, thị phần của chuỗi này tăng từ 26,5% (năm 2013) lên mức 71,3% (năm 2016). Trong khi đó, các chuỗi còn lại trong các thương hiệu được kể tên ở trên đang giảm dần, thậm chí biến mất.

Và với bối cảnh trên, nhìn theo hướng tích cực là dư địa, tiềm năng để phát triển ở thị trường ẩm thực đường phố còn rất lớn. Mức tăng trưởng của thị trường này là 2%, một tỷ lệ rất thấp xuất phát từ nguyên nhân người tiêu dùng Việt Nam bất an về độ an toàn của thực phẩm. Tuy nhiên, với chuỗi ẩm thực đường phố có thương hiệu, con số tăng trưởng hàng năm được ghi nhận lên tới 17,8% (về số lượng) và 20% (về doanh thu) trong giai đoạn 2011-2016.

Tuy nhiên, muốn khai thác được tiềm năng này thì các doanh nghiệp Việt Nam phải “nhanh lên”, nếu không muốn mất trắng vào tay các đại gia nước ngoài giàu tiềm lực tài chính, nhiều kinh nghiệm thương trường cũng như kỹ năng quản trị.

Trong cuộc chạy đua này, lợi thế lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam hiện có là xu hướng bản địa đang lên ngôi, tức là người tiêu dùng trên thế giới hiện rất ưa thích các sản phẩm có nguồn gốc địa phương.

Chính vì vậy, các sản phẩm thuần Việt Nam, có nguyên liệu từ Việt Nam và có tính truyền thống sẽ có cơ hội lớn. “Bánh mỳ là một ví dụ rất hay. Nhưng Việt Nam cũng còn có rất nhiều món ăn đường phố khác có tiềm năng nhượng quyền ra thế giới. Vấn đề là phải có câu chuyện thuần Việt để kể”, bà Vân nhấn mạnh.

Và để có thể nhượng quyền được các sản phẩm ẩm thực đường phố Việt Nam ra thế giới thì các doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng thật vững chắc, từ sản phẩm, mô hình đến ứng dụng công nghệ, chuỗi cung ứng, pháp lý… Xây dựng nền tảng vững chắc bao nhiêu thì sẽ càng tiến xa bấy nhiêu.

Theo Kinh tế Sài Gòn 

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.