Sức sống mới từ trẻ hóa cán bộ cấp ủy

13/07/2015 09:00

(Baonghean) - Trẻ, năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, đó là những điều mà chúng tôi ghi nhận được khi tiếp xúc với những cán bộ trẻ vừa được bầu vào cấp ủy khóa mới, nhiệm kỳ 2015 - 2020 ở nhiều tổ chức cơ sở đảng. Đây thực sự là hướng đi đúng nhằm tạo cơ hội cho cán bộ trẻ trưởng thành, vừa đảm bảo được tính kế thừa trong bộ máy Nhà nước.

Thị xã Cửa Lò được xem là địa phương mạnh dạn trong việc sử dụng cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị các cấp. Ở nhiều tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, sau kỳ đại hội đảng vừa qua, số lượng cán bộ trẻ trong cấp ủy chiếm tỷ lệ khá cao, nhiều đồng chí được ban chấp hành đảng bộ tin tưởng bầu giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt khi mới chỉ ngoài 30 tuổi. Tại phường Nghi Tân, trong tổng số 14 đồng chí trong cấp ủy nhiệm kỳ 2015 -2020 có 6 đồng chí dưới 35 tuổi. Đặc biệt, các chức danh chủ chốt gồm Bí thư, Phó Bí thư trực đảng và Phó Bí thư - Chủ tịch UBND phường đều là những cán bộ trẻ, sinh sau năm 1980. Đồng chí Hoàng Thị Hải Yến, sinh năm 1983, vào công tác tại phường Nghi Tân từ năm 2005. Sau quá trình phấn đấu, đồng chí được bầu giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách văn xã nhiệm kỳ 2010 -2015. Trong Đại hội Đảng bộ phường Nghi Tân nhiệm kỳ 2015 -2020 vừa qua, đồng chí Yến được tin tưởng bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường.

Đồng chí Đậu Phương Nam, Phó Bí thư Đảng ủy phường Nghi Tân (Thị xã Cửa Lò) trao đổi với người dân ở mô hình nuôi cá lóc trong bể.
Đồng chí Đậu Phương Nam, Phó Bí thư Đảng ủy phường Nghi Tân (Thị xã Cửa Lò) trao đổi với người dân ở mô hình nuôi cá lóc trong bể.

Hay như đồng chí Đậu Phương Nam, sinh năm 1983, có nhiều năm cống hiến trong phong trào đoàn và từng là Bí thư Đoàn phường Nghi Tân liên tục từ năm 2007 - 2015. Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 - 2020, chứng kiến bước trưởng thành vượt bậc của đồng chí Nam khi được bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy phường. Đồng chí Trần Thị Thành, khối 6, phường Nghi Tân năm nay 68 tuổi đời và 49 năm tuổi đảng khi trao đổi với chúng tôi về những cán bộ trẻ của phường bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ cao. “Đó đều là những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị tốt. Vì vậy, Đảng bộ phường rất tín nhiệm khi bầu các đồng chí vào BCH Đảng bộ với tỷ lệ phiếu bầu đạt cao. Với năng lực, phẩm chất của mình, các đồng chí đó sẽ tạo nên sức sống mới cho bộ máy, xây dựng phương ngày càng phát triển hơn”, đồng chí Thành tin tưởng chia sẻ.

Còn tại Quế Phong, chúng tôi có dịp gặp đồng chí Lữ Thị Tiến, tân Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Giải. Sinh năm 1984 tại Nậm Giải, đồng chí là một trong những số hiếm những người bạn cùng trang lứa quyết tâm học hành đến nơi, đến chốn và quay trở về với tâm niệm đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho sự phát triển, đổi thay ở nơi “chôn nhau, cắt rốn”. Thời gian đầu công tác ở UBND xã, đồng chí là cán bộ 30a phụ trách nông nghiệp. Đồng bào khắp bản trên, bản dưới của xã Nậm Giải đều tấm tắc khen người nữ cán bộ nông nghiệp xã xông xáo, sâu sát với cơ sở, không quản vất vả hướng dẫn, động viên bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là chuyển sang trồng cây chanh leo.

Đồng chí Lữ Thị Tiến chia sẻ: “Tâm lý của đồng bào thường ngại thay đổi, ngại tiếp cận với những điều mới mẻ, nên ban đầu năm 2011, cây chanh leo được triển khai trồng thí điểm tại 4 hộ ở bản Piêng Lâng. Thấy hiệu quả, bà con nô nức làm theo, hiện nay, diện tích chanh leo được mở rộng lên 11 ha, thu hoạch trung bình 25 tấn/ha”. Với những đóng góp của bản thân, trong Đại hội Đảng bộ xã Nậm Giải, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí được bầu vào BCH Đảng bộ xã, góp phần đưa tỷ lệ cán bộ trẻ của xã Nậm Giải trong khóa mới đạt 30%.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, công tác cán bộ rất được Huyện ủy Quế Phong rất quan tâm, nhất là công tác quy hoạch gắn với đào tạo cán bộ. Vì vậy, khi bước vào đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, đội ngũ cán bộ đã có bước trưởng thành toàn diện, tích lũy được các điều kiện cần và đủ, tạo được sự tin tưởng trong Đảng, trong quần chúng nhân dân và từ đó được bầu cấp ủy và giữ các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị, đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh cán bộ, tỷ lệ trẻ đạt 10 - 15%.

Có thể thấy, xu hướng trẻ hóa cán bộ trong cấp ủy ngày càng được các tổ chức cơ sở đảng chú trọng. Điều đó đánh dấu bước đột phá trong tư duy của mỗi tổ chức cơ sở đảng trong công tác cán bộ. Bởi ở những cán bộ mà chúng tôi được gặp ngoài năng lực, sự phấn đấu, cống hiến của bản thân, họ còn nhận được sự quan tâm rất lớn của tổ chức. Tại Thị xã Cửa Lò, nhằm tạo bước đột phá trong công tác cán bộ nói chung, cán bộ trẻ nói riêng, Thị ủy đã ban hành Đề án về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và có 3 đề án riêng về đề án nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, hội phụ nữ và hội nông dân trong nhiệm kỳ 2010 -2015. Bên cạnh đó, hàng năm Thị ủy đều chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh chủ chốt, các chức danh thuộc phường quản lý, trong đó ưu tiên cán bộ trẻ, nữ để bố trí đi đào tạo.

Đồng chí Hoàng Thanh Sơn, Phó Ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò cho biết: “Việc xây dựng các đề án, thực hiện công tác quy hoạch gắn với đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. Cùng với đó, Thị xã cũng đã mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ giữ các chức vụ trong hệ thống chính trị để các đồng chí có điều kiện rèn luyện và trưởng thành”. Với những bước đi bài bản đó, theo thống kê của Ban Tổ chức Thị ủy, qua đại hội cấp cơ sở vừa qua, chỉ tính riêng khối phường, xã, thị trấn, tổng số cấp ủy được bầu của 7 phường là 100 đồng chí, trong đó có 26 đồng chí dưới 35 tuổi, chiếm 26%; cao hơn so với tỷ lệ gần 15% cấp ủy dưới 35 tuổi trong nhiệm kỳ 2010 -2015.

Chú trọng quy hoạch, đào tạo và tạo môi trường để cán bộ trẻ có điều kiện được rèn luyện, trưởng thành, phát huy được sức trẻ, trí tuệ trong xây dựng và phát triển quê hương là hướng đi đúng, cần được các cấp ủy đảng mạnh dạn và kiên trì thực hiện với quyết tâm cao. Trong công việc được giao, cán bộ trẻ có thể mắc sai lầm nhưng điều đó là cần thiết trong quá trình đào tạo. Quan trọng nhất vẫn là tổ chức sử dụng cán bộ phải thực sự tinh tường lựa chọn đúng người có đức, có tài để đào tạo, bồi dưỡng; từ đó tạo dựng đội ngũ cán bộ trẻ thật sự đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Và chính họ sẽ mang đến làn gió mới, tạo sức sống mới cho cả bộ máy. Đây cũng là tinh thần mà Trung ương hết sức quan tâm khi trong Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã quy định cụ thể tỷ lệ cán bộ trẻ tuổi của cấp ủy khóa mới.

Bài, ảnh: Nhật Lệ

Sức sống mới từ trẻ hóa cán bộ cấp ủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO