Sức trẻ nơi biên cương

(Baonghean) - Cùng với cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, những đội viên trí thức trẻ tình nguyện đang ngày đêm đưa tâm huyết, trí tuệ và sức lực vì sự bình yên và khởi sắc của những bản làng dưới chân núi Pu-xai-lai-leng. Nhắc đến họ, người dân các xã Na Ngoi, Nậm Càn (Kỳ Sơn) luôn thể hiện sự tin yêu, mến phục…
Xã Thị Hương Ly hướng dẫn học viên viết chữ.
Xã Thị Hương Ly hướng dẫn học viên viết chữ.
Từ sáng sớm, tại Đội 3 (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4) nằm trên cụm bản Liên Sơn (xã Nậm Càn - huyện Kỳ Sơn), Vi Thị Xai và Xã Thị Hương Ly - 2 nữ trí thức trẻ tình nguyện đang chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Giao ban đầu ngày, họ nhận nhiệm vụ tiếp tục triển khai mô hình trồng rau sạch tại bản Liên Sơn 1. Vác cuốc xẻng lên đường, Vi Thị Xai giải thích rằng đồng bào dân tộc Mông ở Nậm Càn không có thói quen trồng rau trong vườn nên đội quyết định xây dựng mô hình trồng rau sạch. Cách thức tiến hành đến từng nhà hướng dẫn, làm mẫu từ khâu xử lý đất, bón phân, tra hạt, thưng hàng rào và chăm sóc để bà con học theo. Xai và Ly đều là người con dân tộc Thái, quê ở xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn), gần trung tâm huyện. Xai tốt nghiệp Cao đẳng VHNT Nghệ An, Ly tốt nghiệp Trường CĐSP Nghệ An. Ra trường, 2 chị em đăng ký vào đội trí thức trẻ tình nguyện của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, đến nay đã gần được 2 năm.
Ra đến bản Liên Sơn 1, Xai ghé vào gõ cửa nhà Và Chứ Chò, hôm qua cô đã hẹn trước. Lúc này, cả nhà Và Chứ Chò đang quây quần ăn sáng cạnh bếp lửa. Lý giải về sự “thong thả” của mình, chủ nhà cho hay: “Hôm nay trời rét lắm, sương dày đặc, giờ ra vườn không nhìn thấy gì đâu”. Rồi Chò nói thêm, sáng nay vợ là Lầu Y Kia sẽ ở nhà làm với 2 cô giáo (cách gọi của bà con với các nữ trí thức trẻ - PV), còn anh sẽ lên rừng chặt nứa về dựng hàng rào. Không đợi chủ nhà ăn xong, Xai và Ly vác cuốc ra vườn. Vườn của Và Chứ Chò nằm chênh vênh trên mép đồi, phía dưới là vực sâu thăm thẳm, chung quanh đang bị sương mù quây kín. Đất ở đây đá nhiều vô kể, muốn xới đất trước tiên phải nhặt hết đá. Hai cô gái thoăn thoắt nhặt từng hòn đá gom thành đống và đem đi đổ. Vườn rau rộng gần 50m2, tính riêng việc nhặt đá đã mất chừng nửa buổi. Nhặt đá xong, Xai và Ly lại bắt tay vào xới đất. Vừa xới đất, 2 nữ trí thức trẻ vừa tranh thủ hướng dẫn kỹ thuật trồng rau cho Y Kia.
Nằm ở độ cao hơn 1500m so với mực nước biển, mùa Đông ở Nậm Càn thật sự khắc nghiệt. Cái rét như vô vàn mũi kim xuyên qua từng lớp áo rồi thấm vào từng thớ thịt. Vậy mà, trong khi xới đất, chiếc áo của 2 nữ trí thức trẻ tình nguyện ướt đẫm mồ hôi. Xới đất xong cũng là lúc mặt trời đứng bóng, Xai và Ly về đội nghỉ. 
Sau bữa cơm trưa và nghỉ ngơi, hai cô lại trở ra vườn nhà Và Chứ Chò. Chủ nhà đã vào rừng lấy nứa về dựng hàng rào. Xai cầm cuốc và hướng dẫn Lầu Y Kia vun luống, bón phân và trồng bắp cải, su hào. Còn Ly cầm dao hướng dẫn Và Chứ Chò chẻ nứa đan phên dựng quanh hàng rào, đề phòng trâu bò, gà lợn vào phá hoại vườn rau. Từng luống rau được hình thành, những cây bắp cải, su hào mướt xanh đều tăm tắp trong luống. Phên nứa cũng đã được đan xong, cọc làm hàng rào đã được dựng, mọi người cùng bắt tay vào buộc phên vào hàng rào. Lúc này, mặt trời đã khuất sau dãy Pu- xai- lai- leng, sương mù đã sa xuống những ngôi nhà trong bản, cái lạnh đang ập xuống mỗi lúc một dày hơn. Nhưng dường như trên khuôn mặt mọi người đều nở nụ cười ấm áp, vui tươi. Xai và Ly vui vì đã hoàn thành công việc đúng dự định, còn niềm vui của vợ chồng Và Chứ Chò là từ nay gia đình anh đã có vườn rau. Trên đường về, 2 người ghé vào nhà Lầu Y Xồng chuẩn bị dụng cụ để ngày mai bắt đầu làm vườn.
Trong bữa cơm tối, chúng tôi tranh thủ hỏi chuyện về cuộc sống của các trí thức trẻ tình nguyện. Vi Thị Xai cho biết, đội trí thức trẻ tình nguyện của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 gồm có hơn 30 người, trong đó có 12 nữ. Hiện tại, hầu hết toàn đội đang làm nhiệm vụ ở xã Na Ngoi, riêng Xai và Ly được cử ra Nậm Càn xây dựng mô hình trồng rau sạch và mở lớp xóa mù chữ cho bà con người Mông tại đây. Hai cô không kể nhiều về bản thân mình, chỉ nói rằng thời gian đầu chưa quen với khí hậu nên liên tục bị ốm. Giờ thì đã quen với cuộc sống nơi đây, thông thuộc từng ngọn núi, con đèo và bản làng nơi vùng đất heo hút gió, trập trùng mây này. Còn gần 1 năm nữa sẽ hết thời hạn, Xai và Ly sẽ trở về nhà và tìm một công việc khác nhưng chắc chắn 3 năm gắn bó với Pu-xai-lai-leng là quãng thời gian thực sự đáng nhớ. Bởi nơi đây đã để lại những kỷ niệm đẹp trong những năm tháng tuổi trẻ, là nơi rèn luyện ý chí và tinh thần sẵn sàng vượt qua gian khó, đem lại những trải nghiệm về cuộc sống. Và thêm một điều không kém phần quan trọng, đó là họ đã góp một phần công sức, trí tuệ đem lại màu xanh cho dãy Pu-xai-lai-leng.
Cơm nước xong, Xai và Ly tranh thủ xem lại giáo án. Tối nay Xai sẽ dạy Toán, còn Ly dạy Tiếng Việt. Chúng tôi lại theo chân 2 cô ra điểm Trường Tiểu học bản Liên Sơn, nơi chị em phụ nữ là học viên lớp xóa mù chữ đang chờ sẵn. Hơn 20 chị em từ độ tuổi 25- 50 đều lễ phép “Chào cô giáo!”. Ngày khai giảng lớp, ai cũng háo hức, họ hy vọng có cái chữ rồi, cuộc sống sẽ vui hơn và sướng hơn. Họ sẽ biết đọc sách, đọc báo, biết đọc tài liệu hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng, biết được những việc xẩy ra cách bản làng mình hàng ngàn km... Thấy chị em “đánh vật” với từng con chữ, từng phép tính, Ly vừa thương, vừa vui. Thương vì sự thiệt thòi của họ, vui vì nghị lực vươn lên của những người phụ nữ nơi rẻo cao biên giới.
Buổi học tối nay, trong giờ Toán, Xai dạy mọi người thực hiện phép cộng trong phạm vi 6. Dù không qua trường lớp sư phạm nhưng cô tỏ ra khá tự tin, chững chạc và có phương pháp khá phù hợp. Vì thế, các học viên cơ bản đã tiếp thu được những kiến thức cô truyền dạy, thực hiện tương đối nhuần nhuyễn các phép tính. Với Ly, đã tốt nghiệp CĐSP nên giờ Tiếng Việt cô dạy thật sự hấp dẫn. Các học viên thi nhau xung phong đứng dậy ghép vần, phát âm và lên bảng viết chữ. Tiết học vì vậy trở nên sôi nổi...
Đêm ấy, chúng tôi nghỉ lại ở doanh trại Đội 3. Không gian vắng lặng, nghe rõ tiếng vi vu của gió và tiếng rì rào của suối như hợp xướng thành bản nhạc ngợi ca những con người đã góp phần làm đổi thay, khởi sắc của cuộc sống nơi cùng đất biên cương xa xôi này. Đó là cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4, lực lượng thanh niên xung phong và trí thức trẻ tình nguyện, trong đó có Xai và Ly.
Bài, ảnh: Công Kiên

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.