Sỹ Minh và "nghiệp" cầm máy

11/11/2011 09:44

(Baonghean) - Tôi gặp Sỹ Minh lần đầu tiên trong một chuyến đi công tác ở miền núi. Ngày đó, tên tuổi của anh đã nổi như cồn, còn tôi chỉ là một cô bé mới ra trường. Thế nhưng, cái cảm giác "ngợp" đã tan biến trong tôi khi tiếp xúc, trò chuyện với người "nghệ sỹ" giản dị này. Sỹ Minh cởi mở, trẻ trung, dễ mến với nụ cười tươi, hiền lành. Anh giản dị, chân tình như chính những gì anh thể hiện trên tác phẩm của mình. Anh nói, tình yêu và sự đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khiến người ngoài khó đoán được tuổi của anh. Say mê từ thời trai trẻ và hoạt động nghệ thuật không vì mục đích kiếm tiền mà đơn giản chỉ là để thỏa mãn sở thích cá nhân. Từ hoạt động nhiếp ảnh trong ngành Văn hóa, bây giờ anh đã ngót tuổi 50, trải qua biết bao thăng trầm cùng Báo Nghệ An.

Bên người anh lúc nào cũng máy ảnh lỉnh kỉnh. Anh nói với tôi một lời như "rút ruột": máy móc cũng chỉ là công cụ, có công cụ tốt thì mình sẽ hoàn thành nhanh hơn, tốt hơn công việc, nhưng quan trọng nhất là mình chụp gì và chụp như thế nào? Đến nay, Sỹ Minh đã thử sức mình trên hầu khắp các thể loại ảnh, từ ảnh tân văn, ảnh đời thường tới ảnh báo chí để nuôi niềm đam mê ảnh nghệ thuật và ở lĩnh vực nào anh cũng gặt hái nhiều thành công.

Ngày xưa, để có bức ảnh đẹp, anh phải tốn rất nhiều, đã từng "đốt hàng ngàn cuộn phim" chất đầy một kho lưu trữ ảnh. Bây giờ dùng máy số, đặc biệt là được cơ quan Báo Nghệ An trang bị máy ảnh hiện đại, niềm đam mê, năng khiếu của anh lại càng được phát huy. Anh chia sẻ: Suốt những tháng năm qua, anh "vác" máy đi khắp các miền quê, từ vùng núi đến miền xuôi, từ miền Trung vào Nam ra Bắc. Suốt nhiều năm gắn bó với nghiệp nhiếp ảnh báo chí nhưng phần lớn các tác phẩm của anh đều lấy cảm hứng sáng tạo từ cuộc sống lao động của con người, cảnh đẹp ở ruộng vườn, nương rẫy, sự phát triển của quê hương, đất nước...

Hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh, anh đã có hàng nghìn tác phẩm với đủ các thể loại từ ảnh thời sự đến ảnh nghệ thuật, phục vụ kịp thời cho công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng tỉnh nhà. Không chỉ cung cấp ảnh cho tờ báo của mình, mỗi khi có sự kiện quan trọng của tỉnh nhà, anh đều chia sẻ ảnh của mình cho các đồng nghiệp, cho các báo Trung ương, các tỉnh bạn và một số tờ báo, tạp chí trong tỉnh, phục vụ các cuộc triển lãm quảng bá hình ảnh của tỉnh. Anh cũng đã gửi hàng trăm tác phẩm của mình tham gia các cuộc thi và triển lãm ảnh trong nước, khu vực và quốc tế. Dù là thể loại báo chí, tân văn hay nghệ thuật, ảnh Sỹ Minh đều chân thực, rất gần gũi với đời thường.

Đến nay, Sỹ Minh đã có một bề dày thành tích đáng trân trọng với gần 70 giải thưởng ảnh nghệ thuât, báo chí từ cấp tỉnh đến quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm 2006, anh đã xuất bản tâp sách ảnh nghệ thuật "Tình đất - Tình người" với 320 tác phẩm và một triển lãm ảnh cá nhân với 71 tác phẩm. Năm 2010, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhiếp ảnh xuất sắc Việt Nam (EVAPA) (anh là người thứ 2 của làng ảnh Nghệ An có được danh hiệu này). Những thành công của anh có được nhờ sự cầu thị, tận tụy với nghề báo, với một tình yêu cuộc sống, sự đam mê nghề nghiệp, là kết quả của những khoảnh khắc xuất thần. Tên tuổi anh được ghi nhận trong lịch sử phát triển của báo chí, văn học nghệ thuật miền Trung và trong lòng bạn bè đồng nghiệp cả nước.


Thanh Lê

Mới nhất
x
Sỹ Minh và "nghiệp" cầm máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO