Syria hoan nghênh Nga, Trung, không chào đón Mỹ tham gia tái thiết đất nước

Syria sẵn sàng thu hút đầu tư từ Trung Quốc thông qua hình thức đổi dầu mỏ lấy các khoản vay và cho phép giao dịch bằng nhân dân tệ.

syria-muon-doi-dau-mo-lay-khoan-vay-tai-thiet-tu-trung-quoc

Ông Imad Moustapha, Đại sứ Syria tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

"Chúng tôi mong những nước như Nga, Trung Quốc và Iran sẽ đến và tham gia vào công việc tái thiết sau chiến tranh", SCMP ngày 25/11 dẫn lời đại sứ Syria Imad Moustapha tại Bắc Kinh.

Đại sứ Moustapha cho biết doanh nghiệp Trung Quốc đang thể hiện "mối quan tâm lớn" trong tìm kiếm cơ hội làm ăn ở Syria.

"Hầu hết họ đang trong giai đoạn mở văn phòng đại diện ở Damascus và nhiều thành phố khác. Nhiều đoàn khảo sát thị trường đã sang gặp cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước Syria. Một số đã ký được hợp đồng làm ăn, một số khác đang trong quá trình thương thảo hợp đồng", ông Moustapha cho biết.

syria-muon-doi-dau-mo-lay-khoan-vay-tai-thiet-tu-trung-quoc-1

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong buổi gặp với bà Bouthaina Shaaban, cố vấn cao cấp của Tổng thống Bashar al-Assad, tại Bắc Kinh hôm 24/11. Ảnh: SCMP.

Ngân hàng Thế giới ước tính Syria sẽ phải cần khoảng 200 tỉ USD để tái thiết đất nước. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ sẵn sàng đầu tư khoản tiền khổng lồ này khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang bị Mỹ và châu Âu cấm vận.

Để có tiền tái thiết, đại sứ Moustapha cho hay Syria sẵn sàng đón nhận mọi lời đề nghị, kể cả các thỏa thuận đổi dầu mỏ lấy những khoản vay từ doanh nghiệp Trung Quốc và cho phép giao dịch, đầu tư bằng đồng nhân dân tệ.

Ông Moustapha cũng ám chỉ quốc gia Trung Đông này không chào đón Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào công cuộc tái thiết vì những nước này hậu thuẫn lực lượng chống chính quyền của Tổng thống Assad. 

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria đã cướp đi sinh mạng của 465.000 người và khiến hơn 12 triệu người khác lâm vào cảnh mất nhà cửa và phải rời bỏ quê hương đi tị nạn. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.