Syria triển khai quân khi Mỹ rút; Chưa có công dân VN bị ảnh hưởng sóng thần ở Indonesia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Syria triển khai quân khi Mỹ rút; Chưa có công dân VN bị ảnh hưởng trong sóng thần ở Indonesia; Trung Quốc xem xét hợp nhất luật đầu tư nước ngoài; OPEC kỳ vọng giá dầu sớm ổn định; Giới chức Mỹ bác tin Tổng thốngTrump đề nghị sa thải Chủ tịch FED... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Chưa có công dân VN bị ảnh hưởng trong sóng thần ở Indonesia

Đường

Đường phố ở bãi biển Carita ngổn ngang sau sóng thần. Ảnh:AFP.

Sóng thần tràn vào một số khu vực của eo biển Sunda vào tối 22/12, gồm các bãi biển ở Pandeglang, Serang và Nam Lampung. "222 người đã chết, 843 người bị thương và 28 người đang mất tích. Con số này sẽ còn tăng cao do nhiều nạn nhân không được sơ tán, các trung tâm y tế chưa báo cáo về số người đang điều trị và nhiều khu vực chưa có thống kê đầy đủ", AFP dẫn lời Sutopo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, ngày 23/12 cho biết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với Bộ ngoại giao Indonesia để tìm hiểu thông tin và được biết tính đến 10h30 sáng 23/12 chưa ghi nhận thông tin có người Việt Nam bị ảnh hưởng trong thảm họa trên.

Syria triển khai quân khi Mỹ rút

syria trien khai quan khi my rut hinh 1

Quân đội Syria triển khai quân về phía đông. Ảnh: RT

Truyền thông Syria cho biết, các đơn vị quân đội nước này đang tiến về vùng nông thôn phía đông Deir al-Zour để bắt đầu một chiến dịch quân sự mới. Hàng trăm nhân viên quân sự đã di chuyển cùng với các thiết bị quân sự, đạn dược và vũ khí hạng nặng tập trung ở hai thành phố Bokamal và Al-Miyadin.

Hành động này được dự báo sẽ bắt đầu một chiến dịch quân sự ở khu vực phía đông Euphrates nhằm chống lại Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quyết định triển khai quân của Syria đưa ra khi Mỹ quyết định rút khỏi phía đông sông Euphrates, phần lớn do Lực lượng Dân chủ Syria đang kiểm soát.

Giới chức Mỹ bác tin Tổng thốngTrump đề nghị sa thải Chủ tịch FED

Chú thích ảnh
Chủ tịch FED Jerome Powell tại cuộc họp báo ở Washington D.C, Mỹ ngày 19/12/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) song Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức Chủ tịch Jerome Powell. Đó là lời khẳng định cùa Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong bối cảnh xuất hiện một số thông tin rằng ông Trump có kế hoạch sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết không có thông tin về kế hoạch được cho là của Tổng thống Trump liên quan tới việc cách chức ông Powell.

Quân đội Hàn bác bỏ cáo buộc khóa mục tiêu vào máy bay tuần tra Nhật

Tàu chiến của hải quân Hàn Quốc. Nguồn: Courtesy of Wikipedia/TTTXVN
Tàu chiến của hải quân Hàn Quốc. Nguồn: Courtesy of Wikipedia/TTTXVN

Ngày 23/12, các nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay, tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc sử dụng camera quang học để xác định một máy bay tuần tra của Nhật Bản đang tới gần hồi tuần trước, bác bỏ cáo buộc của Tokyo về việc tàu chiến Hàn Quốc nhắm radar kiểm soát hỏa lực vào máy bay của nước láng giềng.

Theo các nguồn tin, hệ thống radar theo dõi của tàu chiến Hàn Quốc đang hoạt động trong khi camera được bật, nhưng không gửi đi bất kỳ tín hiệu radar nào hướng trực tiếp vào máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng Phòng vệ trên Biển Nhật Bản.

Trung Quốc xem xét hợp nhất luật đầu tư nước ngoài

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng đôla Mỹ. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng đôla Mỹ. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tân hoa xã đưa tin, một dự luật về đầu tư nước ngoài đã được trình lên kỳ họp của Ủy ban thường trực Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc diễn ra hai tháng một lần, khai mạc vào ngày 23/12. Một khi được thông qua, đạo luật hợp nhất trên sẽ thay thế 3 đạo luật hiện tại, bao gồm luật về liên doanh vốn cổ phần Trung Quốc-nước ngoài, liên doanh bằng hợp đồng (không cổ phần) và doanh nghiệp 100% vốn chủ sở hữu nước ngoài.

Cảnh sát Ai Cập đọ súng với khủng bố, tiêu diệt 14 tên

Chú thích ảnh
Cảnh sát Ai Cập tuần tra tại thị trấn Al-Arish, Bắc Sinai ngày 26/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23/12, Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay cảnh sát nước này đã tiến hành một cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của những phần tử khủng bố này. Hai bên đã đọ súng trong nhiều giờ. Ít nhất 8 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt ngay tại hiện trường vụ việc trong khi 6 đối tượng khác bị tiêu diệt trên đường tẩu thoát. Các lực lượng an ninh đã phát hiện và thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược và thiết bị nổ tự chế.

Thông báo của Bộ Nội vụ Ai Cập nêu rõ nhóm khủng bố bị tình nghi lên kế hoạch tiến hành một số vụ tấn công khủng bố nhằm vào các cơ quan trọng yếu, cảnh sát và các lực lượng vũ trang.

OPEC kỳ vọng giá dầu sớm ổn định

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Giới chức các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 23/12 bày tỏ hy vọng giá dầu thế giới sẽ hãm đà giảm sâu và bắt đầu cân bằng trở lại từ đầu năm 2019, sau khi thỏa thuận về cắt giảm sản lượng đạt được hồi đầu tháng này bắt đầu có hiệu lực. Theo kế hoạch, cũng trong cuộc họp tháng 4 tới, các nước sẽ ký một thỏa thuận dài hạn về chính thức hóa hợp tác giữa các nước OPEC và ngoài OPEC về sản lượng dầu.

Giá dầu đã lao dốc tới 36% kể từ tháng 10 vừa qua, do nguồn cung tăng mạnh và nhu cầu thế giới suy yếu. Trong bối cảnh giá dầu thô tuột dốc trên các thị trường quốc tế, các nước thành viên của OPEC và các đối tác ngoài tổ chức đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày.

Nhật hoàng đón sinh nhật cuối cùng trước khi thoái vị

Nhật hoàng Akihito đứng giữa Hoàng hậu Michiko và Thái tử Naruhito. Ảnh: AFP.

Nhật hoàng Akihito đứng giữa Hoàng hậu Michiko và Thái tử Naruhito. Ảnh: AFP

Ngày 23/12, có hơn 82.000 người đứng bên ngoài cung điện, lắng nghe bài phát biểu của Nhật hoàng vào dịp sinh nhật thứ 85 của ông. Cơ quan Hoàng gia Nhật cho biết đây là đám đông mừng sinh nhật lớn nhất trong triều đại ba thập niên của ông Akihito, được gọi là Thời kỳ Bình Thành. Ông Akihito dự kiến thoái vị vào ngày 30/4, truyền ngai vàng cho Thái tử Naruhito 58 tuổi.

Thời kỳ Nhật Hoàng Akihito trị vì đất nước ở Nhật Bản còn được gọi là thời kỳ Heisei bắt đầu từ tháng 1/1989 sau khi ông kế vị hoàng đế Hirohito –người trị vì Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2. Nhật Hoàng Akihito đã dành gần 3 thập kỷ tại vị nhằm “xoa dịu nỗi đau” chiến tranh ở Nhật Bản. Ông cũng là vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản tuyên bố thoái vị trong vòng 200 năm qua.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.