Tác hại không ngờ của việc bỏ bữa

Bạn thường bỏ bữa ăn vì công việc quá bận rộn? Bạn có kế hoạch bỏ bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối để giảm cân? Điều này sẽ gây hậu quả xấu cho sức khoẻ.

Đừng vì quá bận rộn mà bỏ bữa /// Shutterstock
Đừng vì quá bận rộn mà bỏ bữa. Ảnh minh họa

Nếu bạn đang có thói quen “tưởng chừng như bình thường” này thì nên dừng lại ngay, bởi việc bỏ bữa có những tác hại ảnh hưởng rất nhiều cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bỏ bữa ăn làm cho tế bào gan ngừng đáp ứng với insulin - một loại hormone chịu trách nhiệm phá vỡ đường. Điều này có nghĩa gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm glucose vào máu. Lượng đường dư thừa này tích tụ trong máu lâu dài và có thể gây bệnh tiểu đường loại 2.

Thay đổi tâm trạng. Khi bạn bỏ bữa ăn, cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng, lượng đường trong máu biến động khiến chức năng cảm xúc của bạn thay đổi. Sự thay đổi tâm trạng thất thường khiến bạn cảm thấy khó chịu, uể oải và hay cáu gắt, theo trang WebMD.

Rối loạn quá trình trao đổi chất. Khi bạn đói hoặc bỏ bữa, hệ thống trao đổi chất của cơ thể cũng thay đổi, đó là lý do tại sao cơ thể không đốt thêm calo mà chỉ lưu giữ chúng như chất béo. Do đó, bỏ bữa không chỉ làm quá trình trao đổi chất giảm sút mà còn có thể dẫn đến tăng cân.

Hơi thở có mùi. Bỏ bữa ăn làm giảm lượng nước bọt trong miệng và gây chứng khô miệng. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển nên hơi thở cũng nặng mùi hơn. Vì vậy, để ngăn ngừa chứng hôi miệng hiệu quả thì bạn không nên bỏ bữa.

Nhức đầu và mệt mỏi. Bỏ qua bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu, đồng thời khiến cơ thể bạn giải phóng các hormone làm hẹp động mạch và tăng huyết áp. Kết quả là bạn sẽ bị nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn.

Hạ đường huyết. Đường huyết của cơ thể được duy trì thông qua các bữa ăn. Do đó, nếu bạn bỏ một bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm khiến bạn cảm thấy chóng mặt cũng như mất cân bằng, về lâu dài cũng có thể làm hẹp động mạch.

Theo TNO

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.