Tắc ống xả nguy hiểm thế nào đến vận hành ô tô?

Việc ống xả xe ô tô bị tắc có thể dẫn đến những tác động xấu như làm tổn hao công suất của động cơ, nghiêm trọng hơn là làm xe bị chết máy.

Ống xả xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc giúp giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Tuy nhiên nếu ống xả ô tô bị tắc sẽ khiến cho khí thải bị ứ lại không thoát ra ngoài được. Khi đó động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy ra ngoài. Đồng thời, ống xả tắc còn khiến tăng áp suất xả, lượng khí nạp giảm gây ra hao tổn công suất động cơ.

Hệ thống xả bao gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ôxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải.

Tắc ống xả ô tô có thể gây hại tới hệ thống động cơ.
Tắc ống xả ô tô có thể gây hại tới hệ thống động cơ.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho đường khí xả bị tắc. Trong đó, nguyên nhân chính là do hai bộ phận cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống ống xả xe ô tô gây ra.

Bộ chuyển đổi xúc tác chính là bộ phận giúp cho lượng khí thải mà động cơ thải ra ít gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, với những bộ chuyển đổi xúc tác đã được dùng lâu ngày, đó lại chính là nguyên nhân làm cho ống xả thải bị tắc vì khí thải bị ùn ứ trong đường ống. Khi khí thải không thoát ra ngoài được sẽ xuất hiện dòng áp lực sinh ra trên đường khí thải dội ngược trở lại buồng cháy dẫn tới tổn hao công suất của động cơ và còn gây ra nhiều tác động xấu khác nữa.

Khi bộ xúc tác quá nhiệt làm nóng chảy ở bên trong cũng giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả) để kiểm tra xem bộ xúc tác có bị tắc hay không. Nếu động cơ làm việc tốt thì bộ xúc tác chính là nguyên nhân làm tắc đường khí xả.

Cụm ống dẫn khí thải móp méo dẫn tới tắc đường thoát khí.
Cụm ống dẫn khí thải móp méo dẫn tới tắc đường thoát khí.

Ngoài ra, khi ống xả xe ô tô bị móp méo do va đập cũng là nguyên nhân làm cho hệ thống xả không thể hoạt động tốt. Với nguyên nhân này, người sử dụng xe có thể kiểm tra bằng mắt thường để có cách khắc phục kịp thời. Một nguyên nhân khác gây tắc nghẽn là do chất bẩn rơi vào. Tuy nhiên trường hợp này lại ít xảy ra hơn vì trong ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài.

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống xả, cách đơn giản nhất là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì xác định rằng đường ống xả đã bị tắc.

Ngoài ra khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xu-pap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp.

Chủ xe nên tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm khi xe gặp phải những vấn đề nêu trên để có cách xử lí kịp thời và không làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.