Tại sao đàn ông luôn phải thanh toán hóa đơn khi đi hẹn hò?

Phóng viên Shereen Marisol Meraji của Đài phát thanh quốc gia Mỹ gần đây đã thâm nhập vào một lớp học dạy ứng xử chuyên nghiệp cho tuổi teen ở nước này, để tìm hiểu xem tư duy về sự lịch thiệp của giới trẻ có thay đổi gì so với truyền thống hay không. 
Ảnh: Kim Hong Ji/Reuters
Ảnh: Kim Hong Ji/Reuters
Thời đại mới quả đã có những thay đổi. "Tôi có thể tự mở cửa. Tôi không hiểu lý do vì sao (một người con trai) phải mở cửa cho tôi (để được xem là lịch sự)", cô gái trẻ Chiamaka Njoku, 18 tuổi, chia sẻ. "Ngoài ra thì phần lớn cửa ra vào đều là loại đóng mở tự động".
Nhưng cô gái trẻ này đã có thái độ ít "tiến bộ" hơn khi chuyển chủ đề sang tiền bạc. "Nếu một người con trai muốn trả tiền cho cả bữa ăn trong cuộc hẹn đầu tiên, tôi sẽ không ngăn anh ấy", Njoku nói. Và cô không phải trường hợp duy nhất.
Một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành hồi năm 2014 cho thấy 77% những người đang ở trong quan hệ yêu đương nam nữ bình thường tin rằng người đàn ông nên thanh toán hóa đơn trong cuộc hẹn hò đầu tiên. Cuộc thăm dò, do trang tài chính NerdWallet thực hiện, đã hỏi ý kiến gần 1.000 người. Các cá nhân này đã thực hiện nhiều cuộc hẹn hò với người yêu của họ trong 6 tháng hoặc hơn.
Số liệu thăm dò cho thấy trong giai đoạn đầu khi đôi bên mới tán tỉnh nhau, áp lực trả tiền chủ yếu rơi lên vai người đàn ông. Nhưng sự bất công này không biến mất khi mối quan hệ tiến triển lên các giai đoạn sâu sắc hơn. 56% đàn ông vẫn trả toàn bộ hóa đơn kể cả khi họ đã có quan hệ tình cảm bền vững với người yêu. 36% đàn ông trả mọi hóa đơn trong nhà khi đôi bên dọn về sống chung và chỉ 14% phụ nữ làm điều này.
Không có nhiều dữ liệu lịch sử dành cho câu hỏi ai phải trả tiền trong các cuộc hẹn hò. Nhưng dựa vào kết quả một cuộc thăm dò tiến hành hồi năm 1985, người ta thấy rằng sau 30 năm qua, vẫn ít có sự thay đổi. Điều thú vị là sự bất công khi trả hóa đơn diễn ra bất chấp việc trong 5 thập kỷ qua, ngày càng nhiều phụ nữ đi làm và trở thành các lao động chính. Ít nhất điều này là đúng trên đất Mỹ.
Quan niệm đàn ông trả tiền khi hẹn hò vẫn ít thay đổi. (Ảnh: Market Watch)
Quan niệm đàn ông trả tiền khi hẹn hò vẫn ít thay đổi. (Ảnh: Market Watch)
Giữa năm 1960 và 2011, tỷ lệ các hộ gia đình ở Mỹ có bà mẹ kiếm thu nhập chủ lực đã tăng gần gấp 4. Và nếu trong năm 1977, 33% người tham gia Cuộc thăm dò xã hội chung bác bỏ ý kiến rằng đàn ông nên đi làm và phụ nữ nên ở nhà làm nội trợ thì vào năm 2010, tỷ lệ đã tăng lên 64%. Nhưng phụ nữ vẫn không muốn trả hóa đơn khi hẹn hò.
Một số nhà nghiên cứu đã phỏng đoán vì sao, khi bối cảnh xã hội thay đổi, đàn ông vẫn được kỳ vọng là người trả hóa đơn trong các cuộc hẹn hò. "Khi các vai trò xã hội bắt đầu thay đổi, người ta thường chỉ đón nhận những thay đổi khiến cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn. Họ chống lại rất mạnh các thay đổi khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn", David Frederick, một giáo sư tâm lý tại Đại học Chapman nói với tờ The Huffington Post.
“Ai trả tiền trong các cuộc hò hẹn... là một lĩnh vực nơi phụ nữ có thể kháng cự sự thay đổi về bình đẳng giới mạnh hơn đàn ông", ông nói thêm. Năm ngoái, Frederick là đồng tác giả tại một nghiên cứu lớn hơn NerdWallet, với 17.000 người tham gia.
Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy kết quả rằng đàn ông luôn là kẻ phải rút ví khi đi hẹn hò. Trong nghiên cứu, ông và các đồng tác giả gọi hoạt động trả tiền trong các cuộc hò hẹn là "một trường hợp hiếm hoi" trong đó phụ nữ không có nhu cầu chống lại các quan niệm giới xưa cũ, vì nó không mang lại lợi ích cho họ.
Cùng một logic này có thể mang tới câu trả lời vì sao đàn ông lại sẵn lòng từ bỏ việc trở thành lao động chính trong gia đình, nhưng lại không mặn mà với chuyện làm việc nhà hoặc chăm sóc con cái. Quy mô nghiên cứu của Frederick cũng rộng hơn NerdWallet. Nó cho thấy thông tin thú vị, rằng 39% người được thăm dò là nữ giới thừa nhận đã hy vọng bạn trai khước từ đề nghị giúp thanh toán hóa đơn của họ.
Tiền bạc ảnh hưởng khá mạnh tới quan điểm của đàn ông về sự tự nguyện khi quan hệ tình dục.
Tiền bạc ảnh hưởng khá mạnh tới quan điểm của đàn ông về sự tự nguyện khi quan hệ tình dục.
Ai nên trả tiền trong cuộc hẹn hò có thể không quan trọng lắm - một số người thậm chí còn cho rằng đàn ông cần thanh toán hóa đơn để thể hiện sự ga lăng và tôn trọng phụ nữ. Nhưng có lý do để tin rằng hình thức phân biệt giới có vẻ nhỏ và cho thấy sự "rộng rãi" của đàn ông này sẽ dẫn tới những vấn đề lớn hơn.
Một nghiên cứu tiến hành trong năm 1985, được xuất bản trên tờ Psychology of Women Quarterly, đã nêu ra nhiều kịch bản hẹn hò tưởng tượng cho các đối tượng tham gia biết, như người chủ động hẹn hò là ai, ai trả tiền, hẹn hò ở đâu… Tiếp đó các nhà nghiên cứu đề nghị đối tượng tham gia đánh giá mức độ chấp nhận được của hoạt động quan hệ tình dục, diễn ra sau cuộc hẹn hò tưởng tượng.
Kết quả thu được rất đáng ngại, khi các nhà nghiên cứu thấy rằng tiền bạc ảnh hưởng khá mạnh tới quan điểm của đàn ông về sự tự nguyện khi quan hệ tình dục. “Hành vi cưỡng ép quan hệ tình dục được cánh nam giới đánh giá là có thể chấp nhận được, trong tình huống họ phải trả toàn bộ chi phí cho cuộc hẹn đầu tiên, thay vì chia sẻ với bạn gái", các nhà nghiên cứu kết luận.
Nghiên cứu trên dù đã được thực hiện từ lâu nhưng các kết luận vẫn còn sức nặng tới tận ngày nay. Theo tờ The Atlantic, một nghiên cứu gần đây, được tiến hành trong năm 2010, cho thấy đàn ông thường có xu hướng suy nghĩ rằng sẽ được "thưởng" quan hệ tình dục sau khi anh ta mời bạn gái tham gia một cuộc hẹn hò đắt tiền.
Dù các phát hiện trên gây nhiều lo ngại, David Frederick vẫn thu được một dữ liệu khác mang tới tín hiệu tích cực. Theo đó, gần như nửa số nam giới được khảo sát trong nghiên cứu của ông nói rằng họ sẽ giải tán mối quan hệ với bạn gái nếu cô không bao giờ đề nghị thanh toán hóa đơn khi đôi bên hò hẹn. Ông nói rằng dữ liệu này là bằng chứng cho thấy "một sự thay đổi lớn" đã diễn ra.
Theo vntinnhanh/The Atlantic

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.