Tại sao Diễn Châu được đông đảo 'cá mập' bất động sản nhắm đến?

(Baonghean.vn) - Những năm qua, sự tham gia của hàng loạt ông lớn bất động sản tại Diễn Châu là minh chứng rõ nhất cho nội lực dồi dào của vùng đất này. Với khả năng bứt phá về kinh tế, hạ tầng, du lịch, Diễn Châu ngày càng được nhiều “cá mập” nhắm đến.

Điểm sáng phát triển kinh tế và du lịch

“Vị trí địa lý đang mở ra những cơ hội lớn cho Diễn Châu tăng tốc phát triển, đột phá về kinh tế biển và dịch vụ du lịch…” là phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Diễn Châu lần thứ 31, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đánh giá bình quân GDP đầu người hàng năm tại Nghệ An, Diễn Châu là một trong những huyện có tỷ lệ kinh tế phát triển nhất khu vực Bắc Trung Bộ - miền Trung. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt 10,16%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 53,7 triệu đồng, tăng gấp 1,8 lần so với năm 2015. Năm 2019, tổng mức đầu tư trên địa bàn huyện Diễn Châu chiếm gần 50% tổng mức đầu tư của cả tỉnh Nghệ An với tổng cả tỉnh là hơn 22.000 tỷ đồng, trở thành điểm sáng mới thu hút dòng vốn đầu tư phát triển công nghiệp, kinh tế dịch vụ tại thị trường Nghệ An.

Kinh tế huyện Diễn Châu đang chuyển dịch đúng hướng theo hướng phát triển dịch vụ, công nghiệp – xây dựng. Ảnh tư liệu
Kinh tế huyện Diễn Châu đang chuyển dịch đúng hướng theo hướng phát triển dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Ảnh tư liệu

Về du lịch, Diễn Châu được ví như “viên ngọc” của du lịch Nghệ An. Từ lâu huyện đã nổi tiếng với các địa danh du lịch biển như: Cửa Hiền, bãi biển Diễn Thành, Hòn Câu Diễn Hải. Biển Diễn Châu giàu hải sản, thềm lục địa bằng phẳng, có bãi tắm và những khu nghỉ mát thư thái. Trong đó, biển Diễn Thành thuộc loại đất tốt trong khu vực miền Trung, là một trong những bãi biển đang được đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ tiện ích, các hoạt động vui chơi giải trí biển đẳng cấp rộng 110ha, hứa hẹn sớm trở thành điểm đến du lịch biển mới trong thời gian tới tại các vùng du lịch biển miền Trung.

Biển Diễn Thành với vẻ đẹp thơ mộng làm nức lòng du khách. Ảnh: Internet
Biển Diễn Thành với vẻ đẹp thơ mộng làm nức lòng du khách. Ảnh tư liệu CTV

Không chỉ nhiều cảnh quan đẹp, thiên nhiên còn ban tặng cho Diễn Châu khí hậu biển mát lành. Vị trí địa lý và điều kiện thiên nhiên thuận lợi nên Diễn Châu quanh năm nhiều nắng, độ ẩm không khí cao (trên 80%), khí hậu mát mẻ (nhiệt độ bình quân năm từ 22-25oC), tạo tiền đề để thúc đẩy du lịch, kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, với chiều dài bờ biển dài nhất tỉnh (25km), diện tích vùng ven biển hơn 123km2, kinh tế biển và du lịch dịch vụ đang được khai thác triệt để để trở thành thế mạnh riêng của huyện.

Ngoài thế mạnh về du lịch biển những năm gần đây Diễn Châu còn tập trung thu hút đầu tư vào các khu sinh thái ở các xã vùng núi như khu du lịch sinh thái Mường Thanh tại xã Diễn Lâm với quy mô hơn 100 ha, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài huyện, với lượng khách hàng năm gần 15 nghìn lượt người.

Diễn Châu có nhiều thế mạnh phát triển du lịch sinh thái Khách sạn Mường Thanh Diễn Yên. Ảnh: Internet
Diễn Châu có nhiều thế mạnh phát triển du lịch sinh thái Khách sạn Mường Thanh Diễn Lâm.  Ảnh tư liệu CTV

Bên cạnh các điểm du lịch vui chơi giải trí, huyện Diễn Châu còn chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển các điểm du lịch tâm linh như Đền Cuông, Chùa Cổ Am. Hiện nay, Diễn Châu đang tiếp tục có nhiều chính sách kêu gọi nhà đầu tư tiếp tục nâng cấp và xây dựng khu du lịch Cửa Hiền, Đền Cuông, khu sinh thái Hồ Xuân Dương…

Hệ thống giao thông kết nối hoàn hảo

Không phải ngẫu nhiên khi Diễn Châu hội tụ được đông đảo “cá mập” bất động sản với hàng loạt dự án đẳng cấp trên hàng trăm nghìn ha. Theo ông Lưu Thanh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Saco (Sacoland): “Diễn Châu nổi bật so với các địa phương khác nhờ sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông vô cùng đặc biệt, có thể nói tiệm cận đến sự hoàn hảo khi tất cả các tuyến đường giao thông trọng điểm quốc gia từ đường bộ, đường sắt, đường biển đều chạy qua nơi này”.

Dự án Diễn Châu Riverside đại diện tiêu biểu cho các ông lớn bất động sản tại Diễn Châu.  Ảnh dự án
Dự án Diễn Châu Riverside đại diện tiêu biểu cho các ông lớn bất động sản tại Diễn Châu. Ảnh phối cảnh dự án

Trong những năm gần đây, huyện Diễn Châu đặt mục tiêu trở thành trung tâm kết nối với các địa phương trong cả nước, hình thành cực phát triển và kết nối hợp tác với các cụm phát triển năng động của miền Trung, đặc biệt là kết nối với các thành phố lớn như Vinh, Đồng Hới, Hà Tĩnh, Hà Nội... Do đó, hệ thống giao thông cũng không ngừng được đầu tư, nâng cấp và mở rộng, bám sát kế hoạch trở thành trung tâm liên kết vùng.

Về giao thông đường bộ, Diễn Châu có Quốc lộ 1A, là điểm khởi đầu của Quốc lộ 7 nối với các huyện miền Tây và nước bạn Lào, Quốc lộ 48 lên các huyện vùng Tây Bắc của tỉnh, các tuyến giao thông nội huyện và liên huyện rất thuận tiện và hiện đại.

Các dự án hạ tầng liên tiếp đổ bộ Diễn Châu trong những năm gần đây. Ảnh: Internet
Các dự án hạ tầng liên tiếp đổ bộ Diễn Châu trong những năm gần đây. 

Diễn Châu sở hữu thế mạnh càng lớn khi ba tuyến hạ tầng trọng điểm gồm đường sắt Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam và đường cao tốc Bắc Nam đều chạy qua. Đáng chú ý, ngoài tuyến đường sắt Bắc Nam và đường cao tốc Bắc Nam đã hiện hữu thì đường sắt cao tốc Bắc Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải đề xuất tại Dự thảo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là “vũ khí” bổ sung cho liên kết vùng Diễn Châu thêm hoàn hảo. Sau khi hoàn thiện, khoảng cách giữa Diễn Châu và các địa phương trên cả nước sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo lực đẩy cho sự phát triển của tất cả các ngành, đặc biệt bất động sản.

Ngoài ra, đường quốc gia ven biển - tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong kết nối các khu du lịch ven biển với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng cho các địa phương trên dọc tuyến đường cũng đi qua Diễn Châu, chắp cánh cho kinh tế, du lịch huyện thêm bùng nổ.

Về đường thủy, Diễn Châu có tuyến kênh nhà Lê theo hướng Bắc Nam nối liền với sông Cấm; sông bùng chảy qua 10 xã trong huyện đổ ra biển Đông; có Cửa Vạn, Cửa Hiền và 28 km bờ biển nối liền với các huyện trong nước.

Có thể nói năm 2021 đánh dấu thời cơ “Vàng” của huyện Diễn Châu khi mọi điều kiện đều hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Cùng với những chính sách thông thoáng mở cửa cho nhà đầu tư, huyện Diễn Châu được dự đoán sẽ còn tạo ra nhiều bất ngờ và dấu ấn trên hành trình phát triển sắp tới.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…