Tại sao không được nặn mụn ở vùng “tam giác chết”?

Theo Cẩm Tú (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mặc dù ai cũng biết rằng nặn mụn có thể khiến da bị viêm, gây ra vết thâm và sẹo xấu, song nhiều người không biết về những hậu quả nguy hiểm khi nặn mụn tại một vùng đặc biệt trên mặt.
Tam giác chết, hay Tam giác Nguy hiểm, có đỉnh nằm ở gốc mũi và đáy là đường nối hai bên khóe môi
Tam giác chết, hay Tam giác Nguy hiểm, có đỉnh nằm ở gốc mũi và đáy là đường nối hai bên khóe môi

Theo Jeremy Brauer, giảng viên da liễu lâm sàng tại Trung tâm Y tế Langone NYU, các tĩnh mạch chạy phía sau ổ mắt đổ vào “xoang hang” nằm trong não, do đó cậy hoặc nặn mụn trong vùng tam giác chết là rất nguy hiểm.

Khi chúng ta chích hoặc nặn mụn, chất bẩn từ tay chúng ta và vi khuẩn trong không khí có thể nhiễm vào vết thương hở, gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các tĩnh mạch sau mắt tạo thành cục máu đông có chứa nhiễm trùng, từ đó làm tăng áp lực trong não dẫn đến liệt một phần hoặc cả người và, trong một số trường hợp, thậm chí gây tử vong.

Nếu không điều trị, nhiễm trùng xoang hang cũng có thể dẫn đến mù, áp xe não và viêm màng não.

Trong khi đó, BS. Sandra Lee giải thích, trong bệnh cảnh xấu nhất, nếu viêm từ chỗ mụn lan đến trong của não, thì có khả năng bị mù và đột quỵ lớn.

Tình trạng này, được gọi là huyết khối xoang hang, giết chết 30% số người bệnh.

Tuy khả năng xảy ra điều này là “rất ít”. Song không có nghĩa là bạn không nên thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa khi xử lý các nốt mụn.

Bác sĩ Lee khuyên nên chấm nước hoa hồng (toner) lên những nốt mụn “cứng đầu” ở vùng Tam giác chết để sát trùng khu vực và giảm sưng. Trong khi nặn mụn ở da vùng Tam giác chết có thể dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm, song cũng bạn có thể bị sẹo đáng kể trên mặt vì nhiễm trùng phải phát triển nghiêm trọng trước khi chúng trở nên đe dọa tính mạng.

Ngay cả việc nhổ lông mũi cũng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng trong vùng tam giác, vì một lượng nhỏ máu chảy ra từ nang lông bị dứt đứt.

Để tránh điều này, bạn nên cắt tỉa lông mũi thay vì nhổ chúng.

Cách nặn mụn hợp vệ sinh nhất?

Theo BS. Sandra Lee, tốt nhất là nên để nguyên mụn vì việc cậy hoặc nặn sẽ gây tổn thương da.

Bà khuyên nên dán băng trên chỗ bị mụn hoặc phủ kem trị mụn có các đặc tính sát trùng lên để giảm viêm.

Với những nốt mụn cứng đầu tốt nhất là nên chườm ấm để giảm sưng.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.